Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chọn ngách nhỏ, mở đường lớn

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Nông sản sạch là lĩnh vực đầy tiềm năng phát triển nhưng không dành cho những nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn.
aa
Chọn ngách nhỏ, mở đường lớn Thủy sản xuất khẩu: Giá trị gia tăng còn ít
Chọn ngách nhỏ, mở đường lớn Chất lượng thủy sản xuất khẩu: Con sâu làm rầu nồi canh
Chọn ngách nhỏ, mở đường lớn Nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu sụt giảm trong tháng 1

Không lựa chọn “đường thênh thang” như phần lớn DN xuất khẩu thuỷ sản, Công ty thuỷ sản Bến Tre (ABT) đã đi vào “đường ngách”, sản xuất sản phẩm nông sản sạch, chất lượng cao, và xuất khẩu trực tiếp vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Singapore, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha…

Ông Nguyễn Văn Khải, thành viên HĐQT lý giải, DN chọn “đường ngách” và khó đi hơn vì tự lượng sức mình, nên chọn lối nhỏ để ít đụng chạm. Đến nay, điều này đã mang lại cho DN những thành công bước đầu.

Chọn ngách nhỏ, mở đường lớn
Ảnh minh họa

“Đó là con đường không dễ đi chút nào”, ông Khải cho biết. Lựa chọn phân khúc sản phẩm có yêu cầu cao để tránh cạnh tranh trực tiếp với đối thủ lớn, cũng có nghĩa là cách đầu tư sản xuất phải khác biệt. Theo đó, ABT tự đầu tư mô hình khép kín, từ nuôi cá bố mẹ, cho đẻ để làm cá giống, sau đó nuôi làm cá thịt, đánh bắt và thu hoạch về sản xuất.

Ông Khải cho biết, DN quyết định tự đầu tư tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất, vì như vậy mới đảm bảo đáp ứng tất cả yêu cầu khắt khe của đối tác. “Đơn cử thị trường Nhật Bản yêu cầu cá chỉ nặng trong khoảng 700 gram, nếu to hơn thì họ không tiêu thụ. Thì ngay việc nuôi cá để thu hoạch ở đúng trọng lượng đó đã không phải việc dễ dàng. Chưa kể các chỉ tiêu chất lượng đặt ra cũng ở tiêu chuẩn rất cao”, ông chia sẻ.

Dẫn câu chuyện của chính DN mình về con đường chinh phục những thị trường khó tính hàng đầu thế giới trong tiêu thụ nông sản, ông Khải khẳng định, đầu tư sản xuất nông sản sạch là lĩnh vực Việt Nam chắc chắn làm được, tuy khó.

Thấu hiểu hơn cả về cái khó của đường ra cho nông sản sạch trên thị trường nội địa, bà Vũ Thị Hậu, Phó TGĐ CTCP Nhất Nam cho biết, hệ thống siêu thị Fivimart mà đơn vị này đang sở hữu đã coi nông sản sạch là một trong những sản phẩm phân phối không thể thiếu, nhưng hiện chưa đặt chỉ tiêu lợi nhuận của mặt hàng này lên đầu.

Bà Hậu dẫn chứng, hệ thống này đã tìm cách giảm rất nhiều chi phí ở các khâu trung gian, trong quá trình vận hành, bảo quản. Như mặt hàng rau, buổi sáng bán một giá, tới 18h30 giảm giá 30%, 20h giảm giá 50%, sau đó không bán được nữa thì bỏ, nhất định không để tồn đọng. Với cách thức bán hàng như vậy thì doanh số nông sản sạch chỉ hoà vốn, thậm chí còn lỗ. “Vì vậy không thể đặt chỉ tiêu lợi nhuận lên đầu, nếu không người tiêu dùng sẽ không bao giờ quay lại với siêu thị nữa”, bà Hậu khẳng định.

Những câu chuyện thực tế được chia sẻ từ chính các NĐT cho thấy, nông sản sạch là lĩnh vực đầy tiềm năng phát triển nhưng không dành cho những NĐT thiếu kiên nhẫn. Song có một nghịch lý, theo nhiều NĐT thì xuất khẩu ra thị trường nước ngoài có vẻ lại là đường ra thuận lợi hơn cho nông sản sạch, trong khi tìm cách tiêu thụ trong nước lại rất chật vật.

Các NĐT cho biết, ở góc độ nhà sản xuất thì chất lượng, yêu cầu cao đến mấy cũng có thể đáp ứng được, nhưng làm sao đưa đến người tiêu dùng, tạo thành chuẩn mực thì đòi hỏi sự góp sức từ nhiều phía. Chẳng hạn cần có những bộ đánh giá tiêu chuẩn chất lượng đáng tin cậy và cơ quan thẩm định để xác nhận với người tiêu dùng. Hoặc ngay những nhà phân phối cũng cần đảm bảo nhập những hàng hoá có chất lượng để người tiêu dùng nhận biết, qua đó mới tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh.

TS. Phạm Kim Đăng, Học viện Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng nhìn nhận, rất nhiều DN trong nước đã xuất khẩu thành công sang các thị trường khó tính, cho thấy nông sản sạch là lĩnh vực đầu tư nằm trong khả năng của DN. Tuy nhiên theo ông Đăng, để thành công thì từ DN, nhà sản xuất, nhà phân phối, kể cả các hộ sản xuất phải tôn trọng cuộc chơi và nghiêm túc thực hiện, mà điều này hiện còn yếu.

“Ở Việt Nam có cái khó là sản xuất nhỏ lẻ manh mún, vì vậy việc này chỉ giải quyết được nếu các NĐT, tập đoàn lớn vào đầu tư, tạo lòng tin tiêu dùng, để sản phẩm không đủ chất lượng sẽ không thể có chỗ đứng trên thị trường”, ông Khải nhận định.

Để có sự phối hợp chặt chẽ như vậy, TS. Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách chiến lược Bộ Nông nghiệp chỉ ra rằng, câu chuyện chính nằm trong thể chế, ở việc làm sao chuyển Nhà nước từ quản lý giám sát sang kiến tạo thị trường. Theo ông Sơn, bộ thường chia ra theo lĩnh vực mình quản lý. Bộ nào cũng muốn tầm quản lý rộng nhưng khi chịu trách nhiệm thì lại chỉ mong gạt bớt đi. Vì thế mới đẻ ra giấy phép mẹ con, ngăn sông cấm chợ… gây khó khăn cho NĐT.

Hiện nay những yếu kém về thể chế là gánh nặng lên nông nghiệp và DN cả nước. Theo chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh, có đến 800 điều kiện kinh doanh khác nhau được áp dụng cho ngành nông nghiệp, gây khó khăn cho DN và nông dân. Vì vậy, các cơ quan Nhà nước cần tiếp tục giảm bớt các chi phí về thời gian và tiền bạc cho nông dân và DN, giảm bớt các loại thủ tục, phí, lệ phí để DN và nông dân có thể giảm chi phí sản xuất và hạ giá thành.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.