Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bamboo Airways, FLC và sức mạnh tổng lực của dịch vụ 5 sao

Hoài Thu
Hoài Thu  - 
“Nếu chọn bay đến một thành phố có khách sạn và resort của FLC, cái tên đầu tiên bạn nghĩ tới sẽ là Bamboo Airways và điều đầu tiên bạn nghĩ tới sẽ là chất lượng dịch vụ 5 sao.” - Ông Trịnh Văn Quyết.
aa
Bamboo Airways, FLC và sức mạnh tổng lực của dịch vụ 5 sao Bamboo Airways tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ đúng giờ
Bamboo Airways, FLC và sức mạnh tổng lực của dịch vụ 5 sao Bamboo Airways đón thêm 'át chủ bài' - máy bay Airbus A321NEO
Bamboo Airways, FLC và sức mạnh tổng lực của dịch vụ 5 sao Bamboo Airways: Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự an toàn và nhiều sản phẩm mới

Tờ Economy Chosun của Hàn Quốc vừa đăng trang nhất về buổi trò chuyện với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways xoay quanh chiến lược hoạt động cũng như kế hoạch sắp tới của hãng hàng không này.

“Điều khiến tôi ấn tượng nhất về con người này là vầng trán rộng cùng đôi mắt sâu và sắc nét, có lẽ cũng vì thế mà tôi đã bị cuốn vào câu chuyện về hành trình gây dựng, về những triết lý kinh doanh cũng như niềm đam mê hàng không bất tận của ông”, phóng viên Economy Chosun chia sẻ với độc giả.

Bamboo Airways, FLC và sức mạnh tổng lực của dịch vụ 5 sao

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC

Kinh doanh như leo núi

Trả lời về yếu tố dẫn đến bước ngoặt trong sự nghiệp, từ một luật sư sang doanh nhân, ông Trịnh Văn Quyết cho biết giống như ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ, luật sư tại Việt Nam là nghề được xã hội trọng vọng. Tuy nhiên, để làm được những điều có khả năng thay đổi nền kinh tế thì doanh nhân là lựa chọn phù hợp hơn.

“Nhìn sang Hàn Quốc, Chủ tịch các tập đoàn lớn có sức ảnh hưởng như Samsung, Huyndai, Lotte, Daewoo… không ai là luật sư. Tuy nhiên, tôi trân trọng kiến thức về luật của mình, điều đó đã giúp tôi cũng như FLC khởi nghiệp, phát triển và có được thành công như ngày hôm nay”, ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ.

Nói về bí quyết giúp Tập đoàn FLC tăng trưởng đều đặn trong nhiều năm qua, vị Chủ tịch có nhắc đến yếu tố may mắn. Thời điểm ông Trịnh Văn Quyết bước chân vào lĩnh vực bất động sản là lúc thị trường đang nở rộ với những bước phát triển nhanh chóng. Còn hiện giờ, ông Trịnh Văn Quyết cũng đang từng bước chinh phục ngành hàng không trong một giai đoạn hết sức tiềm năng và ẩn chứa sức bật lớn.

“Theo tôi, kinh doanh giống như leo núi và FLC vẫn chưa leo tới đỉnh, nên chúng tôi cần tiếp tục mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực khác để tạo ra lợi nhuận cho Tập đoàn. Đây có lẽ là điều đương nhiên trong sự phát triển của mỗi công ty, tập đoàn lớn nhỏ trên thế giới”, ông Trịnh Văn Quyết cho hay.

Không một đồng lãng phí

Trước câu hỏi về cội nguồn của quyết định chọn hàng không vào thời điểm này, ông Trịnh Văn Quyết cho hay Bamboo Airways sẽ là mắt xích sau cùng móc nối với các khu nghỉ dưỡng, sân golf hiện tại mang thương hiệu FLC trải dọc Việt Nam, tạo nên một sức mạnh tổng hợp của các yếu tố chất lượng 5 sao.

“Tôi là người cẩn thận và cầu toàn, mọi quyết định đưa ra đều được tính toán kỹ lưỡng. Năm 2018 chỉ là thời điểm mang tính cột mốc, còn nền móng đầu tiên để chuẩn bị cho Bamboo Airways đã được chúng tôi xây dựng từ 4 năm trước, khi bằng sự nhạy cảm tôi nhận thấy hàng không tại Việt Nam là một thị trường vô cùng tiềm năng”, ông Trịnh Văn Quyết nói.

Nhưng để cạnh tranh trong một môi trường khắc nghiệt, ngay từ đầu FLC Group và Bamboo Airways đã theo đuổi chiến lược làm lớn, làm mạnh. Kết quả là chỉ sau chưa đầy một năm, Bamboo Airways đã ký kết hợp đồng mua tổng cộng 50 máy bay thân hẹp Airbus A321NEO và 30 máy bay thân rộng Boeing 787 Dreamliner cho một đội tàu có tính chuẩn hóa.

“FLC Group không lãng phí dù chỉ một đồng mà không có lý do, đừng nói đến máy bay là tài sản hàng triệu USD”, Chủ tịch Bamboo Airways nhấn mạnh.

Cạnh tranh bằng dịch vụ 5 sao

Sau khi thành lập Bamboo Airways, bài toán tiếp theo đặt ra là chiến lược cạnh tranh. Trong khi các hãng hàng không đi trước tập trung khai thác các chuyến bay đến thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… thì Bamboo Airways chọn mở rộng mạng bay đến các địa phương là điểm đến du lịch hấp dẫn tại Việt Nam, trong số đó có các tỉnh có quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái 5 sao của FLC như Bình Định, Thanh Hóa, Quảng Ninh…

Sau hơn 4 tháng đi vào vận hành, đến nay, Bamboo Airways đã thực hiện hơn 3.000 chuyến bay an toàn với tỷ lệ đúng giờ cao nhất ngành hàng không Việt Nam, đạt hơn 92%.

“Nếu chọn bay đến một thành phố có khách sạn và resort của FLC, cái tên đầu tiên bạn nghĩ tới sẽ là Bamboo Airways và điều đầu tiên bạn nghĩ tới sẽ là chất lượng dịch vụ 5 sao”, ông Trịnh Văn Quyết nói.

Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng sẽ kết hợp với các công ty du lịch để thực hiện các chuyến bay. Trong tháng 4/2019, Bamboo Airways khai trương đường bay thẳng từ Việt Nam đến Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, mở ra cơ hội du lịch Việt Nam cho du khách quốc tế và ngược lại, kết nối giao thương và hội nhập đa phương. Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng đang tìm kiếm sự hợp tác với nhiều đối tác Hàn Quốc.

“Trong 3 đến 5 năm tới, chúng tôi sẽ nỗ lực để đưa Bamboo Airways trở thành hãng hàng không đạt chất lượng 5 sao theo tiêu chuẩn hàng không quốc tế do APEX chứng nhận”, ông Trịnh Văn Quyết nói.

Hoài Thu

Tin liên quan

Tin khác

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.