Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bamboo Airways sẵn sàng đến đâu trước giờ G của cuộc chơi máy bay thân rộng?

Hoài Thu
Hoài Thu  - 
“Việc nhận được chứng chỉ AOC bổ sung trong quý IV/2019 sẽ là lực đẩy lớn giúp Bamboo Airways sớm đưa vào khai thác hiệu quả dòng máy bay thân rộng này”, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết.
aa

“Định hướng chuẩn hóa”, “tập trung vào dòng máy bay thân rộng Boeing B787-9 Dreamliner và dòng máy bay thân hẹp Airbus A321” là những nội dung liên tục được Bamboo Airways nhấn mạnh liên quan tới kế hoạch phát triển đội bay. Tháng 8 vừa qua, quy mô của đội bay hãng này vừa được Chính phủ phê duyệt cho phép tăng lên số lượng 30.

Bamboo Airways cho biết, trước khi nhận máy bay thân rộng từ Boeing bàn giao vào quý 4/2020, hãng sẽ thuê và đưa vào khai thác Boeing 787-9 Dreamliner ngay trong quý 4/2019 để phục vụ hoạt động.

Bamboo Airways sẵn sàng đến đâu trước giờ G của cuộc chơi máy bay thân rộng?
Bamboo Airways sẽ trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác dòng máy bay thân rộng?

Việc một hãng hàng không tư nhân đưa vào khai thác một trong những dòng máy bay thân rộng tân tiến nhất thế giới ngay trong năm đầu hoạt động được xem là tốc độ mở rộng khá nhanh, thậm chí được gắn mác “tham vọng” bởi một số ý kiến.

Trên thực tế, sau khi nhận chiếc Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên vào cuối năm nay như đề ra, Bamboo Airways sẽ trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác dòng máy bay thân rộng.

Vậy hãng hàng không đang thu hút sự chú ý nhiều nhất trên thị trường hàng không Việt Nam hiện nay đã và đang chuẩn bị những gì cho cuộc chơi lớn này?

Tại sao lại là Boeing 787-9?

Trong 8 tháng bay thương mại, dòng máy bay nổi bật trong đội hình của Bamboo Airways là mẫu thân hẹp đời mới A321 NEO của Airbus, tập trung khai thác ở đường bay chặng ngắn nội địa và khu vực.

Tuy nhiên về dài hạn, Boeing 787-9 mới giữ vai trò chủ lực trong hoạt động khai thác của Bamboo Airways, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết.

“Dòng máy bay này đáp ứng lý tưởng các yêu cầu về dịch vụ định hướng 5 sao mà Bamboo Airways đề ra, đồng thời phù hợp hơn cho các chặng bay đường dài mà chúng tôi đang xây dựng, bao gồm cả các đường bay vượt châu lục”, ông nói.

Boeing 787-9 hiện là dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất hiện nay, nhiều công nghệ mới đã được áp dụng để làm giảm tối đa trọng lượng của tàu bay cũng như giảm tần suất bảo dưỡng. So với các máy bay cùng chủng loại, Boeing 787-9 tiêu hao ít hơn 20% về chi phí nhiên liệu và ít hơn từ 30-40% chi phí bảo dưỡng.

Cabin của máy bay Boeing 787-9 được thiết kế tạo sự tiện nghi tối đa cho hành khách với không gian rộng rãi hơn, hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ đèn LED, độ ẩm và áp suất trong cabin được giữ tương đương với áp suất ở độ cao 1,8km, giúp giảm bớt mệt mỏi cho các hành khách trên các chuyến bay dài. Ghế ngồi hành khách được thiết kế rộng rãi với độ ngả thoải mái hơn. Ghế hạng thương gia có chế độ giường nằm ngả 180 độ.

Đây là những yếu tố cấu thành nên danh xưng “khách sạn 5 sao di động” của Boeing 787.

Đội ngũ phi công

Bên cạnh việc mang lại cơ hội mới để tăng sự hiện diện trên bầu trời, vốn đang dần trở nên chật chội trước những hãng bay hiện có và các đơn vị đang trong giai đoạn trứng nước, Boeing 787-9 cũng đặt ra bài toán khá phức tạp về khả năng nhân lực và kỹ thuật cho bất cứ hãng hàng không nào.

Vấn đề đầu tiên, và cũng từng là chủ đề nóng thổi lên các luồng tranh luận trên nhiều diễn đàn, là đội ngũ phi công.

Để đào tạo phi công lái chính các dòng máy bay thân hẹp như Airbus A321 NEO, cần ít nhất 3 – 4 năm, và con số này tăng tới lên gấp đôi, kéo dài 8 - 10 năm đối với phi công lái máy bay thân rộng như Boeing 787-9. Phi công máy bay A321 lên lái chính được Boeing 787 phải tích lũy 3.000-5.000 giờ bay. Đây là lý do những nhân sự này luôn được xem là tài sản quý của các hãng hàng không, cả tại Việt Nam và trong khu vực.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Bamboo Airways - từng cho hay, hãng hiện có khoảng 300 phi công, tức vẫn đang "dư" gần 200 phi công với số máy bay hiện có, nên đã sẵn sàng chờ đón các máy bay sắp được bổ sung.

Thông tin sâu hơn, bà Hồ Thị Thu Trang - Giám đốc Nhân sự Bamboo Airways cho biết, các công tác chuẩn bị liên quan đến đội ngũ phi công lái máy bay thân rộng đã được hoàn thiện. Toàn bộ nhóm gần 50 phi công này đều đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về mặt tuyển chọn như: kinh nghiệm số giờ bay tích lũy ít nhất 1.500 tiếng đối với máy bay thân rộng của Boeing, và 500 giờ bay đối với mẫu Boeing 787.

Trả lời về nguồn phi công, bà Trang cho biết phần lớn đến từ nước ngoài, là kết quả của sự hợp tác giữa Bamboo Airways với trên 10 đơn vị đối tác cung ứng nguồn nhân lực quốc tế uy tín như Brookfield, Flight Crew International, Rishworth, Paramount, Jetwork, Wings, Apas,...

Trước đó, ông Eddy Doyle, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways từng cho biết, các tiêu chí tuyển dụng phi công khắt khe của hãng khiến có giai đoạn cứ 10 ứng viên thì chỉ chọn được 1 người. “Tuyển dụng phi công không đơn giản là lấp đầy các chỗ trống, mà là tìm được “đúng người”. Họ là người chịu trách nhiệm sự an toàn của hàng trăm hành khách, nên buộc phải là những phi công chuyên nghiệp nhất”, ông nêu quan điểm.

Song song với tuyển dụng, Bamboo Airways cũng đang chuẩn bị phương án tự chủ về nguồn phi công thông qua việc xây dựng chương trình tuyển dụng phi công tập sự cho Viện đào tạo hàng không Bamboo Airways và Học viện hàng không Bamboo Airways, dự kiến sẽ được triển khai trong tháng 10/2019.

Trong đó, Bamboo Airways đã được cấp Chứng nhận Tổ chức huấn luyện hàng không (ATO) từ Cục Hàng không Việt Nam, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn lực nhân sự chất lượng cao theo tiêu chuẩn của Cục Hàng Không Việt Nam và Thế giới.

Lực đẩy lớn

Về mặt kỹ thuật và hạ tầng, Bamboo Airways cho biết các công tác liên quan đến đầu tư mua sắm thiết bị, khí tài phần cứng và phần mềm đã được hoàn thiện.

Đội ngũ nhân lực với các chứng chỉ bắt buộc như đào tạo cơ bản bảo dưỡng máy bay chuyên ngành cơ giới và bộ môn (điện, điện tử); chứng chỉ ủy quyền liên quan như CRS level A, CRS level B1/B2, Engine Run-Up của Boeing 787-9… cả về số lượng và xếp loại đều đã đầy đủ. Liên quan đến công tác xây dựng tài liệu quy trình các bộ phận, Bamboo Airways đang được sự hỗ trợ lớn từ Boeing và các đối tác sẵn có.

“Hiện các bộ phận nòng cốt đã được tập huấn và trang bị đầy đủ kiến thức, chứng chỉ liên quan để làm chủ Boeing 787. Các công đoạn kỹ thuật đang được rốt ráo hoàn thiện để sớm đệ trình cơ quan chức năng kiểm chứng ngay sau khi tiếp nhận máy bay, theo tiêu chí đảm bảo đúng các quy định của Cục Hàng không, của ICAO, châu Âu và nhà chức trách Hoa Kỳ. Việc nhận được chứng chỉ AOC bổ sung trong quý IV/2019 sẽ là lực đẩy lớn giúp Bamboo Airways sớm đưa vào khai thác hiệu quả dòng máy bay thân rộng này”, ông Nguyễn Ngọc Trọng nhấn mạnh.

Hoài Thu

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.