Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng chất để cung ứng cho các nhà bán lẻ ngoại

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Theo các chuyên gia trong ngành bán lẻ, để tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài có trình độ tổ chức tiên tiến, hiện đại, đòi hỏi DN Việt phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ. 
aa
Nâng chất để cung ứng cho các nhà bán lẻ ngoại Bán lẻ truyền thống vẫn phát triển tốt
Nâng chất để cung ứng cho các nhà bán lẻ ngoại Bán lẻ thế hệ mới, tương lai nằm trong sự thay đổi

Khi những thương hiệu bán lẻ lớn như Aeon, Central Group, Tập đoàn TCC (Thái Lan)... mở rộng đầu tư kinh doanh thị trường Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc họ phải tìm nhiều nhà cung ứng sản xuất trong nước để đa dạng hóa các sản phẩm tại siêu thị.

Đây cũng là cơ hội cho các DNNVV Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm. Tuy nhiên, để có được chỗ đứng trong việc cung ứng sản phẩm cho các Tập đoàn này thì các DNNVV cũng cần có chiến lược đầu tư bài bản và khẳng định được thương hiệu riêng.

Nâng chất để cung ứng cho các nhà bán lẻ ngoại
Nhiều sản phẩm Việt Nam đã có mặt trong siêu thị ngoại

Một trong những tập đoàn bán lẻ đang có chiến lược kinh doanh khá thành công ở Việt Nam chính là Tập đoàn Aeon của Nhật Bản. Vào Việt Nam từ năm 2013, hiện tập đoàn này đã mở 6 trung tâm thương mại tại Việt Nam, dự báo đến năm 2025 sẽ có khoảng 20 trung tâm đi vào hoạt động. Ông Yasuo Nishitohge - Tổng giám đốc Công ty TNHH Aeon Việt Nam cho biết, năm 2018 là năm thứ 5 Aeon kinh doanh tại Việt Nam. Aeon đặt mục tiêu sẽ mở rộng hệ thống và trở thành nhà bán lẻ số 1 tại Việt Nam.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, bên cạnh việc mở rộng đầu tư, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) cũng đã có nhiều động thái gắn kết, thắt chặt quan hệ với các DN, nhà cung cấp Việt Nam. Ông Yasuo Nishitohge nhấn mạnh, hiện Aeon Việt Nam đang làm việc với hơn 2.000 nhà cung cấp trong nước với hơn 40.000 mã sản phẩm đang được tiêu thụ tại các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon. Trong đó, nhà cung cấp trên rất nhiều ngành hàng như thực phẩm, nhà cung cấp thời trang trẻ em, nhà cung cấp điện tử, đồ gia dụng…

Không dừng lại ở đó, để đa dạng hóa các sản phẩm của hệ thống các siêu thị trên cả nước, mới đây Aeon Việt Nam đang triển khai tìm nhà cung cấp hàng hóa cho 4 trung tâm thương mại (Aeon Mall), 53 siêu thị và 110 cửa hàng tiện lợi MiniStop đang hoạt động khắp các tỉnh thành và sẽ mở rộng nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Việc các siêu thị ngoại triển khai các hoạt động hợp tác với các DN cung cấp trong nước như Aeon, BigC thời gian qua đã giúp các DN có nhiều cơ hội tham gia vào cung ứng cho các tập đoàn bán lẻ. Bên cạnh việc thâm nhập vào các cửa hàng bán lẻ trong nước, các DN cung cấp còn có nhiều cơ hội để tham gia xuất khẩu trong hệ thống bán lẻ toàn cầu của các tập đoàn.

Theo đại diện của Aeon, các DN, nhà cung cấp Việt Nam không chỉ có cơ hội đưa sản phẩm vào hệ thống của Tập đoàn ở trong nước, mà hoàn toàn có cơ hội để đến với hệ thống Aeon với hơn 14.000 cửa hàng trong khu vực châu Á, trong đó có hơn 11.000 cửa hàng tại Nhật Bản, hơn 2.000 cửa hàng tại các nước ASEAN.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, khi hàng hóa từ Việt Nam đã được vào tiêu thụ ở bất cứ tập đoàn nào thì sẽ được phân phối, tiếp nhận và phân phối tiêu thụ ở tất cả hệ thống của tập đoàn đó trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc các DN trong nước chen chân vào các siêu thị ngoại còn gặp nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân khiến hàng Việt khó vào kênh bán lẻ nước ngoài là do rào cản chiết khấu mà họ áp đặt và liên tục gia tăng chiết khấu qua từng năm, khiến DN khó lòng trụ nổi.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm của các DN trong nước còn chưa đáp ứng được các yêu cầu cao về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Chẳng hạn như muốn tham gia chuỗi cung ứng của Aeon, DN phải vượt qua 2 cuộc kiểm tra khắt khe về quy trình chất lượng; sau đó, Aeon mới bắt đầu lựa chọn nhà cung cấp chính thức.

Bà Lê Thị Mai Linh - Phó Chủ tịch điều hành Quan hệ công chúng và Trách nhiệm xã hội của Central Group Việt Nam cho biết, mặc dù đơn vị đã tích cực hỗ trợ đưa hàng Việt vào hệ thống Big C toàn cầu, nhưng DN Việt Nam, đặc biệt là DNNVV khá bỡ ngỡ với những giấy tờ chứng minh xuất xứ, chất lượng hàng hóa.

Trước thực tế đó, theo các chuyên gia trong ngành bán lẻ, để tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài có trình độ tổ chức tiên tiến, hiện đại, đòi hỏi DN Việt phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, giải pháp quan trọng nhất để cạnh tranh với hàng ngoại nói chung là DN Việt phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tổ chức hiệu quả các chuỗi khép kín từ sản xuất đến phân phối. Đồng thời đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng để đáp ứng được tốt nhất các yêu cầu của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.