Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo mật thông tin: Yếu tố con người là trọng yếu

Minh Khuê thực hiện
Minh Khuê thực hiện  - 
Một thực tế hiện nay là bảo mật tại ngân hàng đang được định nghĩa và tập trung ở “thiết bị” hoặc các phần mềm về bảo mật, trong khi thông tin khách hàng lại chứa trong một phần mềm quản trị khách hàng và vận hành nào đó. Chính bản thân các phần mềm này liệu đã bảo đảm tính an toàn thông tin hay không là một dấu hỏi rất lớn.
aa
Bảo mật thông tin: Yếu tố con người là trọng yếu Bảo mật thông tin
Bảo mật thông tin: Yếu tố con người là trọng yếu NHNN yêu cầu tăng cường bảo mật thông tin khách hàng
Bảo mật thông tin: Yếu tố con người là trọng yếu Những nguyên tắc vàng trong sử dụng thẻ tín dụng
Bảo mật thông tin: Yếu tố con người là trọng yếu
Ông Ngô Tấn Vũ Khanh

Công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) phát triển vũ bão như hiện nay là thách thức cho bất kỳ DN nào ở Việt Nam trong bối cảnh đối phó với việc mất an toàn thông tin. Với ngân hàng - một ngành khá đặc thù khi là đơn vị tiếp xúc và lưu trữ rất nhiều thông tin khách hàng, đặc biệt là các thông tin quan trọng thì việc đảm bảo bí mật thông tin là điều kiện sống còn của ngân hàng.

Xung quanh vấn đề này, Thời báo Ngân hàng đã có trao đổi với ông Ngô Tấn Vũ Khanh - Giám đốc phát triển Kaspersky Lab Việt Nam.

Rủi ro mất an toàn thông tin trong bối cảnh hiện nay cần ngân hàng nhận diện ra sao, thưa ông?

Có thể thấy, cuộc chạy đua ứng dụng công nghệ trong ngành Ngân hàng khiến ngân hàng phải đối mặt với vấn đề bảo mật nói chung và mất an toàn thông tin người dùng nói riêng. Các nguy cơ có thể đến từ hai yếu tố chủ chốt.

Thứ nhất là yếu tố bên trong. Thật không may khi con người lại chính là yếu tố lớn nhất trong việc mất an toàn thông tin. Việc thất thoát dữ liệu hiện nay ở Việt Nam chủ yếu lại là do con người, đến từ việc cố ý lấy cắp dữ liệu cho đến ý thức/kiến thức về bảo mật kém của chính nhân viên vận hành (Non-IT). Kế đến là nguồn nhân lực cho bảo mật ở ngân hàng đang thiếu hụt cả về chất và lượng.

Thứ hai là yếu tố yếu tố bên ngoài, khả năng phòng thủ các đợt tấn công của ngân hàng không thật sự cao. Các ứng dụng và phần mềm trong ngành Ngân hàng thường không phải là một bức tranh tổng thể được thiết kế xuyên suốt mà có tính chắp vá và việc sử dụng quá nhiều Third-party (đơn vị thứ 3) cũng là một nguyên nhân lớn. Các công cụ bảo mật có thể rất nhiều tại ngân hàng lớn, nhưng lại chưa được tận dụng triệt để, hết công suất. Trong khi các ngân hàng quy mô nhỏ lại thiếu kinh phí đầu tư bài bản cho các giải pháp bảo mật nói chung và an toàn thông tin nói riêng.

Trên thực tế, hiện các ngân đã và đang đầu tư mạnh hơn cho công tác bảo mật. Nhưng bảo mật thông tin khách hàng chỉ phụ thuộc phía ngân hàng, thưa ông?

Một thực tế hiện nay là bảo mật tại ngân hàng đang được định nghĩa và tập trung ở “thiết bị” hoặc các phần mềm về bảo mật, trong khi thông tin khách hàng lại chứa trong một phần mềm quản trị khách hàng và vận hành nào đó (ví dụ như CRM - quản trị quan hệ khách hàng hay corebanking…). Chính bản thân các phần mềm này liệu đã bảo đảm tính an toàn thông tin hay không là một dấu hỏi rất lớn.

Tất nhiên, việc bảo mật thông tin không chỉ phụ thuộc từ phía ngân hàng mà còn phụ thuộc vào các đối tác của ngân hàng trong quá trình vận hành. Sự chuyển đổi số và chia sẻ CRM đem đến sự trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng nhưng cũng là đích đến cho những hacker xâm nhập vào các hệ thống phụ (hay các hệ thống/phần mềm/ứng dụng) của ngân hàng và làm bàn đạp tấn công vào các hệ thống chính để có trọn vẹn thông tin cá nhân người dùng. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng quá dễ dãi trong việc chia sẻ thông tin cá nhân trong các trường hợp như khi mua sắm, ăn uống… và chia sẻ thông tin để được tích điểm thưởng cũng là một lý do gây mất an toàn thông tin. Do đó, bảo mật thông tin khách hàng phụ thuộc từ rất nhiều phía.

Vậy các tổ chức tài chính cần chú trọng điều gì khi lựa chọn các giải pháp bảo mật thông tin?

Trước hết cần tăng cường đào tạo nhân việc vận hành (non-IT) của mỗi ngân hàng cả về đạo đức lẫn kiến thức về an toàn bảo mật thông tin. Song song với đó tăng cường các khóa đào tạo cao cấp cho các chuyên gia về bảo mật. Việc này, một phần nhằm tăng cường đội ngũ, một phần để tạo động lực học tập cho nhân viên. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe toàn bộ hệ thống ngân hàng về bảo mật. Có một hệ thống bảo mật đủ tốt (multi-layer security) để vận hành cũng như chống các cuộc tấn công có chủ đích (APT) đang rất phổ biến hiện nay trong ngành Ngân hàng.

Trường hợp xảy ra rủi ro khi có sự cố, tôi cho rằng hãy khoan sử dụng hệ thống backup/DR mà nên có các cuộc điều tra số và kiểm tra nguyên nhân sự cố bảo mật. Nếu được, hãy sử dụng các dịch vụ chuyên gia về bảo mật trong các sự cố security khi nhân sự tại chính ngân hàng đó không thật sự quá tốt. Và tất nhiên trong bất kỳ sự cố nào ngân hàng cũng cần sự bình tĩnh, có chiến lược ứng phó với truyền thông hợp lý và đúng đắn.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Minh Khuê thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.