Buồn vui cùng “tàu sáu bảy”
Cận cảnh hạ thủy tàu “67” lớn nhất miền Trung | |
Để đội tàu “sáu bảy” khai thác hiệu quả |
Ước mơ sớm được sở hữu những con “tàu sáu bảy” như thế đã tồn tại nhiều đời nay trong các thế hệ ngư phủ nơi đây, giờ mới có cơ hội trở thành hiện thực. Rồi con tàu đầu tiên trong cả nước của ngư dân Phan Văn Chinh, ở huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) được vay vốn từ Agribank Phú Vang hạ thủy, sau đó hàng loạt con tàu được đóng theo NĐ 67 liên tiếp ra đời. Những “niềm mong ước bấy lâu” của nhiều ngư dân đã thành hiện thực.
Phóng viên Đỗ Hùng và Hoàng Lượng trong một chuyến tác nghiệp tại đảo Lý Sơn |
Với nhiều chuyến về các tỉnh duyên hải miền Trung, tôi cảm nhận được những niềm vui của các ngư dân lần đầu tiên được sở hữu tàu to, máy lớn. Trên những con tàu còn thơm mùi sơn, có ngư dân nhiệt tình kéo tôi leo lên buồng lái, rồi chui xuống hầm máy để chia sẻ nỗi vui mừng.
Trước đó, không phụ lòng tin của ngư dân, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành trong khu vực đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tích cực xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện NĐ 67.
Ông Trần Luyện, Giám đốc NHNN chi nhánh Quảng Ngãi chia sẻ, để thực hiện tốt chính sách, phải thường xuyên đi cơ sở, lắng nghe từng ý kiến ngư dân, phối hợp với cơ quan có liên quan nhằm hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho người dân; đồng thời, phải đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc cho vay của các chi nhánh NHTM trên địa bàn.
Về phần mình, các NHTM cũng vào cuộc từ rất sớm, lựa chọn những chủ tàu có đủ khả năng ngay từ cấp xã, sâu sát trong quá trình phê duyệt danh sách ở cấp tỉnh để tránh việc thẩm định lại nhằm rút ngắn thời gian làm hồ sơ; hướng dẫn bà con hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vay vốn, đảm bảo đơn giản, công khai, minh bạch...
Bên cạnh những niềm vui, việc thực hiện NĐ 67 đã xuất hiện nhiều “điểm nghẽn”. Hình ảnh những con “tàu sáu bảy” gặp sự cố, đậu san sát bên nhau ở cảng cá Đề Gi, huyện Phù Cát (Bình Định) khiến nhiều người không khỏi day dứt.
Những con tàu mới được đóng nhưng đã hoen gỉ, loang lổ, bong tróc, dù mới hạ thủy, nhưng không thể ra khơi. Ngư dân vay vốn đóng tàu quá hạn không trả được nợ. Những con tàu tiền tỷ mới đem ra chạy thử cũng “đắp chiếu” cả năm trời. Bà con lo lắng, ngân hàng cũng đứng ngồi không yên.
Thậm chí, có trường hợp ngư dân và doanh nghiệp đã phải kéo nhau ra tòa để giải quyết dứt điểm những vướng mắc về đóng “tàu sáu bảy”... Buồn vui cùng “tàu sáu bảy”, qua từng bài viết của mình, tôi luôn cố gắng nêu được những khó khăn, vướng mắc xung quanh NĐ 67.
Từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng, vốn vay, thiết kế, thi công, công tác giám sát đóng mới tàu cá, đến đào tạo nhân lực... Qua đó, góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn để chính sách tín dụng này phát huy hiệu quả trong cuộc sống, để bà con ngư dân sớm được vươn khơi trên những con tàu to, máy lớn.