Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Các “ông lớn” Thái Lan mở rộng ảnh hưởng

Quỳnh Chi
Quỳnh Chi  - 
Dù các DN niêm yết đang rơi vào thế “quần ngư tranh thực”, nhưng nhà đầu tư nước ngoài (các DN Thái) khó có khả năng âm thầm thâu tóm các thương hiệu Việt Nam. Bởi nếu muốn gia tăng tỷ lệ sở hữu trên 25%, nhà đầu tư nước ngoài bắt buộc phải công bố thông tin chào mua công khai.
aa

DN Thái ồ ạt tham gia thị trường

Khoảng 2 năm gần đây, DN Thái Lan đã “âm thầm” đổ bộ vào ngành sản xuất nhựa của Việt Nam. Đến nay, Nawaplastic Industry - công ty con của Thai Plastic and Chemicals PCL (TPC), chuyên sản xuất và phân phối ống nhựa PVC - đã nắm một lượng cổ phần khá lớn tại CTCP Nhựa Bình Minh (BMP).

Các “ông lớn” Thái Lan mở rộng ảnh hưởng
Các DN Thái Lan rất quan tâm đến thị trường Việt Nam

Đồng thời, công ty Thái này cũng đang nắm giữ gần 23% cổ phần của CTCP Nhựa Tiền Phong (NTP). Ông Kanet Khaochan, Giám đốc điều hành TPC không giấu giếm tham vọng tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu tại hai công ty Việt Nam lên mức 49%, mức tối đa theo luật cho phép.

Mạnh mẽ hơn, trong năm 2014, các nhà đầu tư Thái tiếp tục mạnh tay chi hàng tỷ USD để đầu tư trực tiếp vào nhiều lĩnh vực. Đơn cử, trong Hội nghị Thượng đỉnh GM5 mới đây, ông Vikrom Kromadit, Chủ tịch Tập đoàn Amata đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự án “Thành phố tương lai” với tổng mức đầu tư 5 tỷ USD tại Quảng Ninh. Chưa dừng lại ở dự án này, nhà đầu tư hạ tầng công nghiệp đến từ Thái còn muốn xây dựng một khu công nghiệp lớn tại Bình Định.

Ở mảng thực phẩm, một nhà đầu tư khác của Thái là CP cũng hướng đến mở rộng sang các lĩnh vực nông nghiệp, BĐS và cả bán lẻ. Hiện CP đã chi 150 - 200 triệu USD để xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn nuôi tôm cá, chế biến thịt gà và kho đông lạnh tại Việt Nam.

Trong khi đó, Tập đoàn Siam Cement Plc (SCG) đang xây dựng một tổ hợp hóa dầu tại Việt Nam và mới đây đã thông báo kế hoạch rót ít nhất 100 tỷ baht (tương đương khoảng 3,3 tỷ USD) để mở rộng hoạt động ở khu vực ASEAN trong 5 năm tới…

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đến nay các nhà đầu tư Thái Lan có tổng cộng 374 dự án với vốn đầu tư 6,69 tỷ USD, xếp thứ 10 trong 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam. Xét về yếu tố ngành, khẩu vị của nhà đầu tư đến từ Thái tập trung vào ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ, năng lượng, xây dựng, hóa dầu và công nghiệp thực phẩm.

Cá lớn nuốt cá bé

Có thể thấy, trong lúc nền kinh tế Việt Nam chưa thoát khỏi khó khăn kéo dài, cuộc chạy đua tăng tỷ lệ đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài hướng vào các công ty đang kinh doanh hiệu quả phát sinh lo ngại rằng, một số thương hiệu nội địa có nguy cơ trở thành miếng mồi ngon cho DN nước ngoài thâu tóm.

Lý do các công ty nội địa lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư Thái dù đa phần đang nằm trong nhóm đầu ngành, nhưng xét về đẳng cấp và sức mạnh tài chính vẫn thua sút hoàn toàn đối tác nước ngoài.

Đơn cử, tính riêng lĩnh vực bán lẻ, các DN Thái mở màn cho chiến dịch tấn công của mình với việc Central Group khai trương 2 trung tâm Robins tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, các cửa hàng mang thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance đã có mặt tại Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.

Gần nhất, thị trường râm ran thông tin không chính thức là Nguyễn Kim đang đàm phán với Central trong việc phát triển chuỗi bán lẻ. Nếu không có gì thay đổi thì trong năm 2015, dự án hợp tác với Central Group sẽ được Nguyễn Kim công bố. So về tài chính, không có nhiều DN Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ có tiềm lực mạnh như Central Group.

Chưa biết hồi kết sẽ thế nào, chỉ thấy rằng năm 2014, khoản ngân sách 15 tỷ bath (khoảng 460 triệu USD) đã được nhà đầu tư này thông qua để mở các trung tâm mua sắm tại Indonesia, Việt Nam và Malaysia.

Về tham vọng của công ty Thái Lan, nhiều lãnh đạo DN Việt Nam khẳng định họ không quá “tệ” để chịu thua thiệt trong kinh doanh. Thậm chí, ông Nguyễn Trung Kiên, Phó tổng giám đốc tài chính NTP chia sẻ rằng, vì là DN lớn trong ngành ống nhựa tại thị trường nội địa, việc người Thái mua cổ phần chắc cũng hướng tới mục tiêu để phát triển NTP, khó có chuyện bỏ hàng ngàn tỷ đồng mua cổ phần nhằm triệt tiêu công ty Việt Nam.

Lãnh đạo của Masan thì nói rằng, dù các DN niêm yết đang rơi vào thế “quần ngư tranh thực”, nhưng nhà đầu tư nước ngoài khó có khả năng âm thầm thâu tóm các thương hiệu Việt Nam. Bởi nếu muốn gia tăng tỷ lệ sở hữu trên 25%, nhà đầu tư nước ngoài bắt buộc phải công bố thông tin chào mua công khai.

Dù thủ tục này về thực chất chỉ hợp thức hóa các thỏa thuận chuyển nhượng đã được đàm phán, nhưng cũng đủ để cảnh tỉnh các DN đang bị săn đuổi. Theo đó, những công ty nội địa đối diện nguy cơ bị săn đuổi có thể sửa đổi điều lệ, gây khó khăn cho đối tác nước ngoài muốn thôn tính.

Bộ phận phân tích CTCK Bảo Việt (BVSC) đưa ra cái nhìn thận trọng hơn khi nhận xét động cơ của các DN Thái khi muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Chẳng hạn trong ngành nhựa, hiện các DN Thái đang chiếm tới 50% thị phần ống nhựa PVC tại Việt Nam. Bên cạnh đó, họ cũng là một trong các nhà cung cấp nguyên vật liệu lớn tại châu Á.

Vì vậy, nếu nắm được quyền chi phối hai DN Việt Nam, các DN Thái sẽ còn kiểm soát giá đầu vào, đồng thời khống chế giá đầu ra thị trường ống nhựa của Việt Nam. Trong ngành bán lẻ điều đó còn diễn ra dễ dàng hơn rất nhiều.

Cũng theo BVSC, quan trọng nhất lúc này là cơ sở pháp luật đủ để bảo vệ DN trong nước. Nhưng, một số biện pháp đề phòng từ xa cũng chưa được chú ý đúng mức và thấy ít công ty thực hiện.

Quỳnh Chi

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.