Các startup Trung Quốc muốn vươn xa
Khởi tạo nguồn vốn cho startup Việt | |
Startup Việt mong được quan tâm hơn | |
Bạn trẻ Việt Nam hãy tư duy đúng về startup |
Chiến lược “một biên”
Hiện nay, trong khi các công ty quốc tế đang cạnh tranh để giành giật thị phần tại nền kinh tế đông dân nhất thế giới, thì các DN khởi nghiệp (startup) tại Trung Quốc không chỉ muốn chinh phục thị trường trong nước mà còn muốn vươn lên trở thành các tên tuổi hàng đầu trong mạng lưới toàn cầu. Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng này là một định hướng đầy tham vọng, hỗ trợ cho việc nâng cấp vị thế của quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Các DN tư nhân lớn của Trung Quốc đã mở rộng mạng lưới kinh doanh hoặc mở rộng sự hiện diện của mình tại nước ngoài |
“Going out” đã trở thành một trào lưu mới của các DN tư nhân tại Trung Quốc, trong đó sự lớn mạnh của tập đoàn Alibaba và Tencent trên bản đồ thương mại thế giới là một minh chứng cụ thể nhất.
Đây sẽ là sự dịch chuyển trong giai đoạn đầu của các định hướng chính sách mới khi các DNNN và các DN tư nhân lớn của Trung Quốc đã mở rộng mạng lưới kinh doanh hoặc mở rộng sự hiện diện của mình tại nước ngoài thông qua các hoạt động mua lại, sát nhập, ví dụ như thương vụ thôn tính của ChemChina với Pirelli. Đồng thời đây cũng sẽ là một giai đoạn mới trong câu chuyện chinh phục thế giới của Trung Quốc, các startup đã có chiến lược phát triển ở tầm quốc tế ngay từ giai đoạn đầu phát triển – thậm chí cả khi các cơ hội trong nước còn rất tiềm năng.
Lý giải cho xu hướng này, phần lớn đều có nhận định rằng chính công nghệ và sự đổi mới đã san phẳng những cái thuộc về biên giới. Với triển vọng về nguồn thu nhập sẽ được cải thiện tốt hơn nên việc các Startup tìm kiếm cơ hội phát triển trên toàn cầu được xem là một phép thử đối với khả năng tồn tại và ứng phó linh hoạt - Ofo và Mobike là một ví dụ minh họa cho trường hợp này.
Thay đổi vị thế quốc gia
Ngoài ra, theo giới phân tích, trào lưu “going out” của các startup sẽ củng cố năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định lại thương hiệu “made in China” vốn được nhìn nhận là chi phí thấp đi kèm với chất lượng thấp. Thực tế này cũng chứng minh cho thế giới rằng Trung Quốc có thể hội nhập với các tiến trình toàn cầu theo một chiến lược kinh doanh mới – không chỉ đơn giản thông qua việc mua cổ phần của các công ty nước ngoài.
Neil Wang – Giám đốc điều hành tại Trung Quốc của công ty Frost & Sullivan cho rằng xu hướng phát triển quốc tế của các doanh nghiệp khởi nghiệp của Trung Quốc trong các lĩnh vực với đầu ra là các sản phẩm công nghệ cao cũng sẽ chứng minh cho thế giới rằng các sản phẩm “made in China” cũng đang có sự cải tiến và là sản phẩm thân thiện với người tiêu dùng.
Đồng thời, khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp mở rộng hoạt động, phát triển các mô hình kinh doanh của họ ra khỏi biên giới của Trung Quốc thì Trung Quốc sẽ thay đổi được vị thế của mình từ một điểm đến đầu tư hấp dẫn trên thế giới thành một quốc gia xuất khẩu vốn và công nghệ.
Dữ liệu thống kê của quốc gia cho thấy các dòng vốn đầu tư ra bên ngoài vào các lĩnh vực phi tài chính tại Trung Quốc đã tăng rất mạnh từ con số 5,5 tỷ USD năm 2004 lên đến 170,11 tỷ USD vào năm 2016 và con số này tiếp tục được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong những năm tiếp theo kể cả khi Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách giám sát dòng vốn chặt chẽ. Đại diện của công ty kiểm toán EY nhận định rằng các doanh nghiệp của Trung Quốc đã bắt đầu tăng tốc nhanh các khoản đầu tư ra bên ngoài để có thể đạt được sự tăng trưởng trong trung và dài hạn.
Với sáng kiến “một vành đai, một con đường” và nhiều chiến lược mạnh mẽ khác, xu hướng đầu tư ra nước ngoài sẽ có thể tăng mạnh ở mức hai con số trong những năm tới. Vốn đầu tư ra bên ngoài của quốc gia này cũng có sự dịch chuyển đáng chú ý từ các nước đang phát triển sang các nước phát triển như Mỹ, Đức. Bên cạnh đó, lĩnh vực đầu tư cũng có sự thay đổi từ việc đầu tư vào bất động sản, sản xuất trang thiết bị, khai thác nguồn khoáng sản, đồ ăn, thức uống sang các lĩnh vực công nghệ thông tin, internet và truyền thông.
Mặc dù xu hướng này đang diễn ra mạnh mẽ, các DN của Trung Quốc có thể tìm thấy sự thành công ở bên ngoài, nhưng họ vẫn rất quan tâm tới thị trường nội địa. Wang Mengqiu, Giám đốc điều hành của Zero Zero Robotics khẳng định rằng, công ty sẽ tiếp tục phát triển tại thị trường trong nước – nơi hội tụ rất nhiều tài năng về công nghệ và có chi phí thấp. Hay theo người phát ngôn của Xiaomi – nhãn hiệu smartphone lớn cho rằng, Trung Quốc vẫn là thị trường chính yếu của công ty trong tương lai ngay cả khi họ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để mở rộng kinh doanh ở các thị trường nước ngoài.