Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần minh bạch phí BOT

Chí Kiên
Chí Kiên  - 
Tại sao người dân, cánh tài xế luôn phản ứng việc thu phí ở nhiều trạm BOT. Có lẽ rắc rối nảy sinh chính ở sự thiếu minh bạch thông tin, minh bạch tài chính cho mỗi một suất đầu tư đã khiến người dân nghi ngờ, bức xúc. 
aa
Cần minh bạch phí BOT Giảm phí qua trạm BOT Cai Lậy xuống thấp nhất còn 25.000 đồng/lượt
Cần minh bạch phí BOT Cần cơ chế kéo vốn ngoại, khơi vốn nội
Cần minh bạch phí BOT Cao tốc Bắc – Nam nhánh đông: Lợi nhuận/vốn chủ sở hữu quá cao?

Tuần qua dư luận khá ồn ào xung quanh câu chuyện thu phí đường bộ ở những trạm BOT (xây dựng, vận hành, chuyển giao) mà đỉnh điểm là ở trạm Cai Lậy - Tiền Giang.

Cần minh bạch phí BOT
Ảnh minh họa

Trước khi bàn đến việc tại sao lại xảy ra việc người dân phản ứng thu phí ở các trạm BOT thì cũng phải khẳng định rằng, để có một hệ thống giao thông đường bộ khá tốt như hiện nay, phải kể đến sự góp mặt của các dự án BOT. Bộ mặt giao thông từ Bắc tới Nam đã có sự thay đổi lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa… Ví dụ, một quãng đường dài hơn 100 km từ Hà Nội về Thái Bình nếu trước đây đi hết 2,5 tiếng thì nay chỉ còn 1,5 tiếng.

Đặc thù của loại hình xây dựng đường giao thông theo hình thức BOT luôn đòi hỏi một lượng vốn khá lớn mà các DN không thể cáng đáng được và kênh tín dụng NH đã giúp cho DN tham gia “kinh doanh đường lối”. Chính vì vậy, thời gian qua có tới hàng trăm nghìn tỷ đồng được các NH giải ngân cho các dự án BOT giao thông và việc DN lập các trạm để thu phí, thu hồi vốn trả lãi và gốc cho NH là đương nhiên. Chưa kể, thời điểm khoảng 5 năm về trước khi mà sức hấp thụ vốn của nền kinh tế thấp thì bài toán cho vay các DN làm đường giao thông cũng giúp NH phần nào trong việc giải tỏa nguồn vốn, tìm kiếm lợi nhuận.

Song hiện nay, do tín dụng ở các lĩnh vực sản xuất thiết yếu hồi phục trở lại cùng với việc cần nâng cao việc kiểm soát cho vay dài hạn nên cho vay đầu tư BOT không được các NH dễ dàng như trước. Nhất là gần đây, NHNN đã có chỉ đạo các TCTD khi xem xét, cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông cần chặt chẽ hơn.

Theo đó, các TCTD cần nâng cao năng lực đánh giá, thẩm định và sàng lọc các dự án, lựa chọn các dự án có khả năng thu hồi vốn cao, mức độ rủi ro thấp, các dự án thực hiện tốt quy định của pháp luật về đấu thầu, đầu tư và xây dựng; không xem xét các dự án có thủ tục pháp lý không đầy đủ, không đủ điều kiện vay vốn theo quy định.

Bên cạnh đó, các TCTD cũng phải tăng cường giám sát vốn vay đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích; Thường xuyên rà soát, đánh giá và theo dõi, kiểm tra chặt chẽ khách hàng vay vốn, khoản tín dụng và tài sản bảo đảm để có biện pháp xử lý thích hợp.

Trở lại vấn đề tại sao người dân, cánh tài xế luôn phản ứng việc thu phí ở nhiều trạm BOT. Có lẽ rắc rối nảy sinh chính ở sự thiếu minh bạch thông tin, minh bạch tài chính cho mỗi một suất đầu tư đã khiến người dân nghi ngờ, bức xúc.

Đơn cử như tại trạm thu phí Cai Lậy, theo thống kê thì dự án xây dựng tuyến đường tránh 12km này theo hợp đồng BOT có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng cộng thêm gần 400 tỷ đồng được bỏ ra để tăng cường mặt đường Quốc lộ 1A, trong đó có vốn vay NH. Giá vé tại trạm thu phí này thấp nhất là 35.000 đồng/lượt, cao nhất là 180.000 đồng/lượt, trung bình mỗi ngày có khoảng 50.000 lượt xe qua lại. Lấy giá vé bình quân là 70.000 đồng/xe, dự kiến mỗi ngày DN thu về 3,5 tỷ đồng. 3,5 tỷ đồng nhân với thời gian dự án được lập trạm thu phí để thu trong vòng sáu năm năm tháng (77 tháng, tương đương là 2.310 ngày), chủ đầu tư sẽ thu được 8.085 tỷ đồng thì DN dù có phải trả lãi NH, cũng thu về mức lợi nhuận “khủng”. Vì vậy, các DN hoạt động trong lĩnh vực giao thông BOT cần minh bạch hơn không chỉ vốn đầu tư mà cả quá trình thu hồi vốn đầu tư qua bán vé.

Nhiều NH sẵn sàng hỗ trợ hình thức thu phí tự động (VETC). Với hình thức thu phí này không những giúp cho việc nâng cao ý thức hạn chế sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân mà còn tiết kiệm cho nhà đầu tư BOT chi phí thu phí, in vé giúp cho việc tính toán mức phí hợp lý hơn. Ngoài ra, việc thu phí bằng VETC còn giúp làm minh bạch dòng tiền vào các DN đầu tư BOT, hỗ trợ công tác thanh kiểm tra, tính toán được mức thu vé bao nhiêu là hợp lý. Từ đó người dân sẽ thoải mái hơn khi bỏ tiền nộp phí giao thông BOT.

Chí Kiên

Tin liên quan

Tin khác

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.