Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần thêm dịch vụ để thu hút du khách

Nghi Anh
Nghi Anh  - 
Sản phẩm dịch vụ du lịch còn đơn điệu chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.
aa
Cần thêm dịch vụ để thu hút du khách
Ảnh minh họa

Ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Vietravel, Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, nên có chiến lược phát triển sản phẩm du lịch phù hợp, đầu tư vào các dịch vụ vui chơi, giải trí để kéo dài thời gian lưu lại của du khách. Ngành du lịch thành phố nên có kế hoạch cụ thể để xây dựng các sản phẩm hấp dẫn, độc đáo mang đặc trưng riêng của Đà Nẵng.

Có thể nói, tiềm năng để khai thác phát triển du lịch nói chung và du lịch biển ở Đà Nẵng nói riêng rất phong phú. Nắm bắt được lợi thế đó, những năm gần đây nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã rót tiền vào du lịch ở địa phương.

Đến nay, Đà Nẵng thu hút 74 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ với tổng số vốn đầu tư 8,4 tỷ USD. Trong đó, có 16 dự án nước ngoài với tổng số vốn đầu tư 1,2 tỷ USD và 58 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 7,2 tỷ USD. Với làn sóng đầu tư này, hệ thống khách sạn, nhà hàng, các chuỗi dịch vụ du lịch hình thành và phát triển.

Thế nhưng, trong thực tế tiềm năng du lịch Đà Nẵng chưa được khai thác phù hợp để đủ sức thu hút du khách. Vấn đề làm cản trở sức hấp dẫn của du lịch địa phương do các dịch vụ vui chơi giải trí ở các khu du lịch dường như quá thiếu và nghèo nàn.

Đồng thời, chất lượng các loại hình kinh doanh dịch vụ tại các khu du lịch biển còn nhiều bất cập. Trong số 74 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ với tổng số vốn đầu tư 8,4 tỷ USD, đa số các dự án đầu tư vào khu nghỉ dưỡng cao cấp… Hiện, các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng chủ yếu là các hoạt động diễn ra ban ngày, ít có sản phẩm du lịch về đêm, chưa tạo được sức lan tỏa, thu hút khách.

Nhiều du khách đến thành phố đã phàn nàn rằng, ngoài các hoạt động vui chơi giải trí ở khu Bà Nà, Công viên châu Á, du thuyền trên sông Hàn hay đi dạo bên bờ sông Hàn xem cầu Rồng phun lửa, phun nước… xem xong chẳng biết đi đâu nên lại quay về khách sạn.

Theo ông Cao Xuân Thắng - Bí thư Quận ủy Sơn Trà, trên địa bàn quận ngành du lịch phát triển rõ nét, giá trị sản xuất tăng 14,72%/năm, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, ông Thắng vẫn có những trăn trở bởi, nhân lực, chất lượng phục vụ của nhiều khách sạn, nhà hàng còn thiếu chuyên nghiệp; văn hóa ứng xử trong kinh doanh còn nhiều vấn đề phải bàn.

Đặc biệt, các khu vui chơi, giải trí về đêm, các sản phẩm lưu niệm ở địa phương còn khá đơn điệu… Chính quyền địa phương quận Sơn Trà đã đề xuất thành phố quy hoạch, khai thác thêm nhiều tour, tuyến du lịch biển, vòng quanh bán đảo Sơn Trà, cảnh quan hai bờ sông Hàn, cũng như xây dựng hệ thống cầu cảng và bến bãi du thuyền.

Để thu hút khách du lịch, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục được chú trọng và đầu tư dịch vụ du lịch hơn nữa, trong đó tập trung vào các dịch vụ trên biển, tạo ra các khu mua sắm, vui chơi, các chương trình biểu diễn độc đáo… Một điểm đến du lịch dứt khoát phải hình thành khu chợ đêm. Tốt nhất là kết hợp được với phố đi bộ, đơn cử như đường Bạch Đằng, với các điểm tham quan khu vực đầu cầu Rồng… Chợ đêm cần phải có đầy đủ các đặc sản địa phương vừa để tiêu dùng tại chỗ, vừa để mang về làm quà.

Bên cạnh, chợ đêm cũng phải có đa dạng các dịch vụ như bar, biểu diễn âm nhạc, nhà hàng, spa… để có thể phục vụ các nhu cầu của khách. Được biết, đến tháng 4/2016, trục lễ hội hai bên bờ sông Hàn sẽ đi vào hoạt động; theo đó, các chương trình nghệ thuật như: đưa tuồng xuống phố, âm nhạc đường phố sẽ được biểu diễn luân phiên, xen kẽ nhau trong những ngày cuối tuần.

Tuy nhiên, theo nhiều người để phát triển ngành “công nghiệp không khói”, không chỉ tiếp tục đẩy mạnh phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, TP. Đà Nẵng cần đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, nâng cao ý thức về văn minh thương mại, làm cho văn hóa du lịch thấm sâu và trở thành quy tắc ứng xử của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch; Xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo khách, gian lận thương mại, “chặt chém”… nhằm tạo môi trường du lịch thật sự thân thiện.

Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.