Cẩn trọng hình thức lừa đảo mới
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đặt cọc mua đất tại Vân Đồn | |
Giao dịch ngân hàng điện tử: Các 'chiêu' lừa và cách phòng tránh |
Cẩn thận với việc cung cấp thông tin thẻ cho người lạ |
Cảnh giác với chiêu lừa nhận tiền
Chị Đ.P.Khánh (quận 3, TP.HCM) cho biết, chiều ngày 2/5/2019 chị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 07972021xx, thông báo tài khoản của chị tại ngân hàng V. nhận được một khoản tiền chuyển tới, nhưng bị treo không về tài khoản được. Do vậy, người gọi (tự xưng là Tuấn - nhân viên của ngân hàng V.) gọi điện để xác thực chủ tài khoản trước khi trả khoản tiền đó cho chị.
“Trong cách trao đổi, bạn nhân viên tên Tuấn nói rõ tên, số tài khoản của tôi là 15545314x tại ngân hàng V. nên tôi không hề nghi ngờ gì. Hơn nữa, do tôi cũng hoạt động kinh doanh online nên việc nhận hay chuyển tiền về tài khoản ngân hàng là hiển nhiên. Do đó, tôi đã cung cấp rất nhiều thông tin như số thẻ, ngày hết hạn, số CVV in trên thẻ… để xác thực chủ tài khoản với bạn nhân viên trên”, chị Khánh chia sẻ.
Thế nhưng chị Khánh không thể lường được là mình đang vô tình tiết lộ những thông tin bảo mật vô cùng quan trọng cho người nhân viên tên Tuấn mà chị chưa một lần gặp mặt nói trên. Thậm chí, chị Khánh còn trả lời rằng số dư trong thẻ tới thời điểm này là 203 triệu đồng và chị thực sự chưa nhận được tin nhắn số tiền 16,4 triệu đồng mà vị nhân viên trên nói.
Thế rồi điều xấu nhất cũng đã tới. Trong lúc còn đang loay hoay với suy nghĩ đơn hàng của khách hàng nào chuyển thì chị Khánh nhận được tin nhắn là tài khoản vừa bị trừ 100 triệu đồng, thay vì được nhận 16,4 triệu đồng như lời người nhân viên nói trên. Lúc này chị mới vỡ lẽ mình đã rơi vào trò lừa đảo và ngay lập tức gọi điện thoại lên tổng đài ngân hàng V. để phản ánh và yêu cầu khóa thẻ.
Tương tự như trường hợp của chị Khánh, song chị Vân Anh (quận Thủ Đức) đã thoát nạn nhờ sự cảnh giác của mình. Như lời chị kể, thời điểm cuối tháng 4, trong lúc đang chộn rộn với kế hoạch du lịch dài ngày thì chị nhận được điện thoại của chồng hỏi về thông tin tài khoản thẻ.
Chồng chị nói rằng, có một bạn tên Tuyết - xưng là nhân viên ngân hàng P. điện thoại nói về khoản tiền giao dịch bị treo của khách hàng gửi từ ngân hàng này sang cho tài khoản của chồng chị ở ngân hàng T. Dù hai vợ chồng xài chung tài khoản thẻ (thẻ chính và thẻ phụ) nhưng khi đăng ký OTP chị chỉ đăng ký số điện thoại của mình, nên chồng chị gọi nói rằng “nếu nhận được tin nhắn OTP thì nhắn để anh ấy đọc cho bạn nhân viên ngân hàng thanh toán lệnh gửi”.
Thế nhưng chị cảm thấy hình thức này giống với việc chuyển tiền mà chị hay làm trực tuyến chứ không phải là cách mà một ngân hàng chuyển tiền cho khách hàng. Do vậy, chị đã thay chồng trao đổi trực tiếp với người nhân viên tên Tuyết nói trên để tìm hiểu thêm thông tin.
Sau một hồi trao đổi qua lại, chị vẫn khăng khăng nói rằng không nhận được tin nhắn OTP mà ngân hàng gửi để xác nhận, thì người đầu dây bên kia có vẻ mất kiên nhẫn rồi phán: “Chị không chịu hợp tác thì ngân hàng sẽ khóa khoản tiền lại, không chuyển cho chị nữa” rồi cúp máy.
Lúc này chị mới xác thực 100% đây là cách thức lừa đảo mới của bọn tội phạm nên cảnh báo chồng cũng nên cẩn trọng, không cung cấp bất cứ thông tin gì liên quan đến thẻ qua điện thoại cho ai để tránh mất tiền.
“Bình mới rượu cũ”
Thực ra, không phải ai cũng đủ tỉnh táo như chị Vân Anh cho dù đây cũng chỉ là một “biến tướng” của hình thức lừa đảo qua mạng của nhóm tội phạm. Trước đây, giới tội phạm thường sử dụng hình thức lừa đảo là gửi những email có nội dung nhận tiền, phiếu báo nợ, chuyển thanh toán hóa đơn… trên các trang web giả mạo. Tuy nhiên hình thức này đã bị phát giác và liên tục được các ngân hàng cảnh báo chủ tài khoản, nên hiện giới tội phạm đã biến tướng thành những cuộc gọi xác nhận giao dịch. Nhiều nhóm tội phạm tinh vi tới mức chúng có thể sử dụng số điện thoại giống y đúc số tổng đài của một số ngân hàng và đọc vanh vách số tài khoản, thông tin cá nhân của người chủ tài khoản.
Tuy nhiên, mọi hành vi lừa đảo đều xoay quanh mục tiêu khơi gợi tính tò mò (thậm chí là lòng tham) của con người bằng những thông tin nhận tiền, chuyển tiền đến để người tiêu dùng mất cảnh giác. Sau khi đạt được mục đích, các đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Do vậy, mỗi người tiêu dùng đều phải nêu cao tinh thần cảnh giác trong mọi trường hợp và ứng phó thông minh với tất cả các chiêu trò lừa đảo. Trong trường hợp này, một lãnh đạo ngân hàng nói rằng, phản ứng nhanh nhất của người tiêu dùng là cúp điện thoại gọi lại cho số tổng đài chính của ngân hàng để kiểm tra thông tin xem có phải đúng nhân viên tổng đài của ngân hàng vừa gọi cho mình hay không.
Trong trường hợp khác, khi tiếp nhận mọi thông tin từ một người nào đó buộc phải cung cấp thông tin cá nhân về thẻ thì khách hàng cần phải hỏi ngược lại mục đích của cuộc gọi là gì. Và những thông tin bí mật liên quan đến thẻ thì nhân viên ngân hàng là người nắm rõ hơn khách hàng, nếu nghi ngờ khách hàng có thể kiểm tra ngược lại thông tin của người hỏi mình trước khi cung cấp.
Còn theo quan điểm của một chuyên gia tài chính, không chỉ riêng trường hợp nêu trên mà trong tất cả mọi hình thức (bao gồm nhận email, nhận điện thoại…) khi nhận được các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ thì từ chối ngay lập tức.
Bởi hiện nay, không có bất cứ ngân hàng nào yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào. Đồng thời, khi giao dịch ở những phương tiện công cộng, người chủ tài khoản luôn luôn phải nhớ rằng không thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; Che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác…
Một điều cũng rất quan trọng nhưng dễ bị lộ thông tin thẻ nhất là phải tự mình thao tác thanh toán rồi lấy lại thẻ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng. Tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác vì bây giờ không thể tin tưởng bất cứ nhân viên thu ngân nào...