Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cẩn trọng hình thức lừa đảo mới

Quỳnh Vũ
Quỳnh Vũ  - 
Thời gian gần đây, nhiều người dân nhận được điện thoại tự xưng là người của ngân hàng thông báo nhận tiền về tài khoản, yêu cầu chủ tài khoản xác thực thông tin. Đây là một chiêu lừa đảo mới và người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi nhận thông báo kiểu này.
aa
Cẩn trọng hình thức lừa đảo mới Cảnh báo tình trạng lừa đảo đặt cọc mua đất tại Vân Đồn
Cẩn trọng hình thức lừa đảo mới Giao dịch ngân hàng điện tử: Các 'chiêu' lừa và cách phòng tránh
Cẩn trọng hình thức lừa đảo mới
Cẩn thận với việc cung cấp thông tin thẻ cho người lạ

Cảnh giác với chiêu lừa nhận tiền

Chị Đ.P.Khánh (quận 3, TP.HCM) cho biết, chiều ngày 2/5/2019 chị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 07972021xx, thông báo tài khoản của chị tại ngân hàng V. nhận được một khoản tiền chuyển tới, nhưng bị treo không về tài khoản được. Do vậy, người gọi (tự xưng là Tuấn - nhân viên của ngân hàng V.) gọi điện để xác thực chủ tài khoản trước khi trả khoản tiền đó cho chị.

“Trong cách trao đổi, bạn nhân viên tên Tuấn nói rõ tên, số tài khoản của tôi là 15545314x tại ngân hàng V. nên tôi không hề nghi ngờ gì. Hơn nữa, do tôi cũng hoạt động kinh doanh online nên việc nhận hay chuyển tiền về tài khoản ngân hàng là hiển nhiên. Do đó, tôi đã cung cấp rất nhiều thông tin như số thẻ, ngày hết hạn, số CVV in trên thẻ… để xác thực chủ tài khoản với bạn nhân viên trên”, chị Khánh chia sẻ.

Thế nhưng chị Khánh không thể lường được là mình đang vô tình tiết lộ những thông tin bảo mật vô cùng quan trọng cho người nhân viên tên Tuấn mà chị chưa một lần gặp mặt nói trên. Thậm chí, chị Khánh còn trả lời rằng số dư trong thẻ tới thời điểm này là 203 triệu đồng và chị thực sự chưa nhận được tin nhắn số tiền 16,4 triệu đồng mà vị nhân viên trên nói.

Thế rồi điều xấu nhất cũng đã tới. Trong lúc còn đang loay hoay với suy nghĩ đơn hàng của khách hàng nào chuyển thì chị Khánh nhận được tin nhắn là tài khoản vừa bị trừ 100 triệu đồng, thay vì được nhận 16,4 triệu đồng như lời người nhân viên nói trên. Lúc này chị mới vỡ lẽ mình đã rơi vào trò lừa đảo và ngay lập tức gọi điện thoại lên tổng đài ngân hàng V. để phản ánh và yêu cầu khóa thẻ.

Tương tự như trường hợp của chị Khánh, song chị Vân Anh (quận Thủ Đức) đã thoát nạn nhờ sự cảnh giác của mình. Như lời chị kể, thời điểm cuối tháng 4, trong lúc đang chộn rộn với kế hoạch du lịch dài ngày thì chị nhận được điện thoại của chồng hỏi về thông tin tài khoản thẻ.

Chồng chị nói rằng, có một bạn tên Tuyết - xưng là nhân viên ngân hàng P. điện thoại nói về khoản tiền giao dịch bị treo của khách hàng gửi từ ngân hàng này sang cho tài khoản của chồng chị ở ngân hàng T. Dù hai vợ chồng xài chung tài khoản thẻ (thẻ chính và thẻ phụ) nhưng khi đăng ký OTP chị chỉ đăng ký số điện thoại của mình, nên chồng chị gọi nói rằng “nếu nhận được tin nhắn OTP thì nhắn để anh ấy đọc cho bạn nhân viên ngân hàng thanh toán lệnh gửi”.

Thế nhưng chị cảm thấy hình thức này giống với việc chuyển tiền mà chị hay làm trực tuyến chứ không phải là cách mà một ngân hàng chuyển tiền cho khách hàng. Do vậy, chị đã thay chồng trao đổi trực tiếp với người nhân viên tên Tuyết nói trên để tìm hiểu thêm thông tin.

Sau một hồi trao đổi qua lại, chị vẫn khăng khăng nói rằng không nhận được tin nhắn OTP mà ngân hàng gửi để xác nhận, thì người đầu dây bên kia có vẻ mất kiên nhẫn rồi phán: “Chị không chịu hợp tác thì ngân hàng sẽ khóa khoản tiền lại, không chuyển cho chị nữa” rồi cúp máy.

Lúc này chị mới xác thực 100% đây là cách thức lừa đảo mới của bọn tội phạm nên cảnh báo chồng cũng nên cẩn trọng, không cung cấp bất cứ thông tin gì liên quan đến thẻ qua điện thoại cho ai để tránh mất tiền.

“Bình mới rượu cũ”

Thực ra, không phải ai cũng đủ tỉnh táo như chị Vân Anh cho dù đây cũng chỉ là một “biến tướng” của hình thức lừa đảo qua mạng của nhóm tội phạm. Trước đây, giới tội phạm thường sử dụng hình thức lừa đảo là gửi những email có nội dung nhận tiền, phiếu báo nợ, chuyển thanh toán hóa đơn… trên các trang web giả mạo. Tuy nhiên hình thức này đã bị phát giác và liên tục được các ngân hàng cảnh báo chủ tài khoản, nên hiện giới tội phạm đã biến tướng thành những cuộc gọi xác nhận giao dịch. Nhiều nhóm tội phạm tinh vi tới mức chúng có thể sử dụng số điện thoại giống y đúc số tổng đài của một số ngân hàng và đọc vanh vách số tài khoản, thông tin cá nhân của người chủ tài khoản.

Tuy nhiên, mọi hành vi lừa đảo đều xoay quanh mục tiêu khơi gợi tính tò mò (thậm chí là lòng tham) của con người bằng những thông tin nhận tiền, chuyển tiền đến để người tiêu dùng mất cảnh giác. Sau khi đạt được mục đích, các đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Do vậy, mỗi người tiêu dùng đều phải nêu cao tinh thần cảnh giác trong mọi trường hợp và ứng phó thông minh với tất cả các chiêu trò lừa đảo. Trong trường hợp này, một lãnh đạo ngân hàng nói rằng, phản ứng nhanh nhất của người tiêu dùng là cúp điện thoại gọi lại cho số tổng đài chính của ngân hàng để kiểm tra thông tin xem có phải đúng nhân viên tổng đài của ngân hàng vừa gọi cho mình hay không.

Trong trường hợp khác, khi tiếp nhận mọi thông tin từ một người nào đó buộc phải cung cấp thông tin cá nhân về thẻ thì khách hàng cần phải hỏi ngược lại mục đích của cuộc gọi là gì. Và những thông tin bí mật liên quan đến thẻ thì nhân viên ngân hàng là người nắm rõ hơn khách hàng, nếu nghi ngờ khách hàng có thể kiểm tra ngược lại thông tin của người hỏi mình trước khi cung cấp.

Còn theo quan điểm của một chuyên gia tài chính, không chỉ riêng trường hợp nêu trên mà trong tất cả mọi hình thức (bao gồm nhận email, nhận điện thoại…) khi nhận được các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ thì từ chối ngay lập tức.

Bởi hiện nay, không có bất cứ ngân hàng nào yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào. Đồng thời, khi giao dịch ở những phương tiện công cộng, người chủ tài khoản luôn luôn phải nhớ rằng không thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; Che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác…

Một điều cũng rất quan trọng nhưng dễ bị lộ thông tin thẻ nhất là phải tự mình thao tác thanh toán rồi lấy lại thẻ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng. Tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác vì bây giờ không thể tin tưởng bất cứ nhân viên thu ngân nào...

Quỳnh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Dù đã có sự cảnh báo từ các cơ quan chức năng nhưng vẫn còn không ít người đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Đặc biệt, khi quy mô và kịch bản mà kẻ xấu dàn dựng rất bài bản và chi tiết khiến nạn nhân nhanh chóng mắc bẫy.
Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam

Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam

Trả lời phỏng vấn phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Lê Thị Giang, Đại học Luật Hà Nội cho rằng, việc công nhận tài sản số và tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm là chìa khóa thúc đẩy kinh tế số và kinh tế xanh. Tuy nhiên, bà cảnh báo khoảng trống pháp lý, từ định nghĩa chưa rõ ràng đến thách thức về định giá, lưu trữ, và xử lý tài sản, đòi hỏi khung pháp lý chặt chẽ và hạ tầng công nghệ mạnh mẽ để đảm bảo an toàn giao dịch, khai thác tiềm năng lớn của các tài sản này.
Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Huỳnh Thị Kim Oanh (sinh năm 1985, thường trú TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và Đào Trọng Quân (sinh năm 1992, thường trú tỉnh Thái Bình) về các hành vi mua bán tài khoản ngân hàng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản.
Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2025.
Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi:  Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Tại Dự thảo Luật sửa đổi Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Dự thảo Luật Kế toán đã sửa đổi nhiều quy định quan trọng góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đảm bảo sự nhất quán và phù hợp với các quy định khác của pháp luật. Tuy nhiên, vấn còn một số nội dung cần bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tế.
Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp nội dung chứng khoán, kế toán, kiểm toán độc lập và luật quản lý thuế trong dự thảo sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức là về quản lý thuế. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng nhiều quy định quản lý thuế gây khó trong thực thi, thậm chí không khả thi, tạo gánh nặng cho DN và người dân.
NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Mới đây, NHNN chi nhánh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh và Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng năm 2024.
Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành địa phương chủ động phối hợp với hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng độ phủ của tín dụng vi mô nhằm hạn chế tình trạng người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng không tiếp cận được các kênh tín dụng chính thức phải tìm đến tín dụng đen.
Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Góp ý vào dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số (CNCNS) do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo, các chuyên gia chỉ ra Ban soạn thảo chưa thể hiện rõ tầm nhìn của việc tại sao lại cần ban hành Luật CNCNS, đồng thời chưa có các chính sách chiến lược và hiệu quả để thu hút đầu tư với lĩnh vực này.
Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Tham luận Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự án Luật Công nghiệp công nghệ số do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, các chuyên gia cho rằng một số quy định còn chưa được rõ ràng, thiếu hợp lý trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến các vấn đề và khó khăn cho các doanh nghiệp khi chuẩn bị kế hoạch tuân thủ.