Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cấp bách nối lại bảo hiểm tàu cá

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Có ý kiến cho rằng cần xem xét ban hành một nghị định riêng về hoạt động kinh doanh bảo hiểm tàu thuyền đánh bắt xa bờ.
aa
Cấp bách nối lại bảo hiểm tàu cá Không để "tàu 67" không ra khơi được vì vướng mắc về bảo hiểm
Cấp bách nối lại bảo hiểm tàu cá Xuất hiện những nút thắt cho vay thủy sản
Cấp bách nối lại bảo hiểm tàu cá Để đội tàu “sáu bảy” khai thác hiệu quả

Theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ (NĐ67), các tàu cá vay vốn để đóng mới, nâng cấp sẽ được ngân sách hỗ trợ từ 70-90% chi phí mua bảo hiểm. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, do 4 DN bảo hiểm (được Bộ Tài chính chỉ định thực hiện chính sách này) tạm ngưng cấp bán bảo hiểm, khiến hàng loạt tàu cá ở nhiều địa phương phải “trùm mền” không ra khơi được.

Phí bảo hiểm tăng 10-15 lần

Trở về từ Nam Định sau chuyến thăm chiếc tàu vỏ thép của gia đình mình hiện vẫn đang phải nằm tại cảng của Nhà máy Thịnh Long, ông Châu Văn Nhỏ (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, 6 tháng vừa qua, chiếc tàu cá công suất 1.646CV, đóng mới bằng vốn vay theo NĐ67 của gia đình ông mặc dù đã hạ thủy nhưng chưa thể đi biển bởi chưa mua được bảo hiểm.

Để đóng mới chiếc tàu trên, gia đình ông Nhỏ đã vay 33 triệu đồng từ Agribank Châu Đức. Tuy nhiên, do Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu thông báo tạm ngưng bán bảo hiểm theo NĐ67 nên ông chưa thể hoàn tất được thủ tục để đưa tàu của mình ra khơi.

Cấp bách nối lại bảo hiểm tàu cá
Nhiều tàu cá đã hạ thủy chờ bảo hiểm để ra khơi

Theo tính toán của ông Nhỏ, việc DN ngưng bán bảo hiểm trong các tháng vừa qua đã khiến gia đình ông thiệt hại lớn. Chỉ tính riêng tiền trả lương cho 13 lao động đã được tuyển dụng cho chuyến mở biển, mỗi tháng gia đình ông đã phải chi ra khoảng 100 triệu đồng (trung bình 8-15 triệu đồng/lao động/tháng). Chưa kể, hiện gia đình ông phải cắt cử 6 người trông coi tàu tại cảng của nhà máy, trong khi đó tiền lãi hàng tháng vẫn phải trả cho NH nên tổng số tiền chi ra mỗi tháng lên tới vài trăm triệu đồng.

Ông Nhỏ cho hay, nếu mua được bảo hiểm tàu cá theo NĐ67, chi phí bảo hiểm tàu của ông chỉ hết khoảng 30 triệu đồng/năm. Nhưng nếu phải mua theo gói bảo hiểm thông thường thì chi phí sẽ đội lên mức 300 triệu đồng/năm. Với mức giá này, nếu đi biển không may mắn và giá cả hải sản có biến động thì không thể bù đắp chi phí bỏ ra cho mỗi chuyến đi.

Câu chuyện của ông Nhỏ đang là thực tế chung của hàng trăm ngư dân ở 28 tỉnh, thành ven biển, bởi từ cuối năm 2016 các DN bảo hiểm được Bộ Tài chính chỉ định đã đồng loạt tạm ngưng bán mới bảo hiểm cho ngư dân, do thời hạn chính sách này hết hạn vào 31/12/2016.

Quan sát cho thấy, cuối tháng 12/2016 mặc dù Chính phủ đã thống nhất kéo dài thời hạn của NĐ67 đến hết năm 2017, tuy nhiên, trong hơn 4 tháng qua Bộ Tài chính chưa có hướng dẫn mới đối với 4 DN bảo hiểm được chỉ định thực hiện chính sách bảo hiểm tàu cá. Để tạm thời duy trì hoạt động đánh bắt, hiện nay nhiều ngư dân, chủ tàu chủ động mua bảo hiểm ngắn hạn (3 tháng) theo giá thị trường hoặc quay sang làm thủ tục hưởng ưu đãi bảo hiểm theo Quyết định 48/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, dù mua được bảo hiểm theo Quyết định 48 thì giá mua bảo hiểm cho tàu cá cũng vẫn cao hơn 20-40% so với giá ưu đãi của NĐ67. Chưa kể rằng Quyết định 48 chỉ hỗ trợ chi phí mua bảo hiểm cho các tàu công suất lớn trên 400CV. Vì vậy hiện nay, hàng trăm tàu cá vỏ gỗ cỡ nhỏ 90-400CV đóng mới theo Nghị định 67 đang bắt buộc phải mua bảo hiểm theo giá thị trường với chi phí đắt hơn từ 10-15 lần so với chi phí ưu đãi nếu được ngân sách hỗ trợ 70%.

Băn khoăn câu hỏi độc quyền

Ngoài câu chuyện ngư dân thiệt hại do các DN bảo hiểm tạm ngưng chính sách hỗ trợ chi phí bảo hiểm như trên, hiện nay nhiều chuyên gia kinh tế đặt ra câu hỏi liệu có sự độc quyền trong việc cung cấp bảo hiểm tàu cá theo NĐ67 hay không? Bởi hiện nay Bộ Tài chính chỉ quy định 4 DN (Bảo Việt, Bảo Minh, Petrolimex và PVI) được phép nhận tiền từ ngân sách để thực hiện chính sách này. Trong khi đó, nhiều DN bảo hiểm khác, kể cả các DN bảo hiểm trực thuộc chính các NHTM đã cho ngư dân vay vốn cũng không được ngân sách cấp bù để tham gia hỗ trợ chi phí bảo hiểm cho ngư dân theo hình thức khép kín để tiết giảm chi phí.

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng sở dĩ chọn 4 DN nêu trên là vì các DN này đáp ứng được các tiêu chí như: có năng lực tài chính (vốn chủ sở hữu trên 800 tỷ đồng, tài sản trên 2.000 tỷ đồng); có quản trị tốt (đảm bảo các quy trình khai thác, giám định, bồi thường...); và có mạng lưới rộng khắp.

Tuy nhiên, giải thích này khó thuyết phục được dư luận, bởi thực tế sau 2 năm các DN bảo hiểm nói trên thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm tàu cá, tỷ lệ tàu cá và thuyền viên được mua bảo hiểm vẫn ở mức khá thấp (33,6% và 27,8%). Về phía ngư dân nếu muốn hưởng mức phí bảo hiểm ưu đãi, hiện nay bắt buộc phải mua bảo hiểm của một trong 4 DN được Bộ Tài chính chỉ định. Trong khi đó, nếu mua trực tiếp từ các DN bảo hiểm của các NHTM đã cho vay vốn thì thủ tục sẽ đơn giản hơn vì các NH trước đó đã thẩm định để cho vay đóng tàu.

Đồng tình với quan điểm trên của Bộ Tài chính nhưng ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, trong thời gian tới, nếu Chính phủ tiếp tục triển khai chính sách này thì có thể nghiên cứu ban hành một Nghị định riêng quy định về hoạt động kinh doanh bảo hiểm đối với tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Khi đó có thể mở rộng danh sách các DN bảo hiểm đáp ứng được các yêu cầu về tài chính cũng như quy mô để cho phép tham gia thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí bảo hiểm nhằm tạo điều kiện cho chủ tàu, ngư dân có nhiều chọn lựa.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính hướng dẫn ngay

Nhận thức được những vướng mắc liên quan đến hoạt động cấp bán bảo hiểm tàu cá, trong suốt các tháng đầu năm 2017, hàng loạt các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố ven biển đã kiến nghị Bộ Tài chính nhanh chóng hướng dẫn các DN bảo hiểm tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ chi phí bảo hiểm theo NĐ67.

Ngày 24/3, NHNN đã tổng hợp ý kiến từ các địa phương và có văn bản (Công văn số 1992/NHNN-TD) trực tiếp gửi Chính phủ nhằm phản ánh những vướng mắc cụ thể khi tiếp tục triển khai NĐ67 trong năm 2017.

Tiếp nhận công văn trên của NHNN, mới đây (ngày 7/4) Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chính thức chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu ý kiến phản ánh của NHNN, nếu đúng như các phản ánh của ngành Ngân hàng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính hướng dẫn ngay việc thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm theo NĐ67, không để các tàu cá được đóng mới, nâng cấp theo NĐ67 không ra khơi được vì vướng mắc về bảo hiểm.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Kết quả tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai qua 9 tháng của năm 2025 đã phản ánh xu hướng tăng trưởng, đồng thời có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tăng trưởng kinh tế.
Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Việc kết hợp các giải pháp cơ cấu nợ, miễn giảm lãi và cho vay mới đã góp phần quan trọng giúp nhanh chóng phục hồi sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và giúp người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
Tăng hiệu quả tín dụng chính sách từ phối hợp ủy thác tại Đồng Nai

Tăng hiệu quả tín dụng chính sách từ phối hợp ủy thác tại Đồng Nai

Khi các đơn vị nhận ủy thác và các tổ chức chính trị – xã hội thực hiện tốt vai trò của mình trong công tác cho vay, đẩy mạnh tuyên truyền thông tin; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, thì không chỉ quy mô tín dụng được mở rộng mà chất lượng tín dụng cũng được kiểm soát chặt chẽ, qua đó nâng cao hiệu quả của toàn bộ chương trình.
Lan tỏa tín dụng chính sách trên vùng đất cao nguyên

Lan tỏa tín dụng chính sách trên vùng đất cao nguyên

Nhờ dòng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hàng chục nghìn hộ dân Gia Lai đã tìm được hướng đi mới trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Những đổi thay ấy không chỉ đo bằng con số, mà còn bằng sự hồi sinh của buôn làng, bằng tiếng cười trong những ngôi nhà mới và niềm tin được thắp lên trong cuộc sống mỗi gia đình.
Ngân hàng tăng tốc tiếp vốn cho khách hàng vùng lũ

Ngân hàng tăng tốc tiếp vốn cho khách hàng vùng lũ

Sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên chịu thiệt hại nặng nề, đời sống người dân bị đảo lộn, sản xuất đình trệ. Trong bối cảnh đó, ngành Ngân hàng trên địa bàn đang khẩn trương triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ, ưu tiên cấp vốn tín dụng nhằm giúp người dân lẫn doanh nghiệp sớm khôi phục sinh kế, ổn định cuộc sống...
Từ ngày 1/12/2025, NHCSXH giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách

Từ ngày 1/12/2025, NHCSXH giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách

Thực hiện Quyết định số 2553/QĐ-TTg ngày 21 tháng 11 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Tổng Giám đốc NHCSXH thông báo lãi suất cho vay chương trình hộ nghèo và một số chương trình tín dụng chính sách đang được NHCSXH triển khai như sau:
Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank

Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank

Cuối năm và cận Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Người dân thường có xu hướng sửa sang nhà cửa, mua xe mới hay sắm sửa các thiết bị công nghệ và gia dụng tiện nghi. Không ít khách hàng thừa nhận đây là giai đoạn họ muốn “tái chuẩn hóa” chất lượng sống, đầu tư nâng cấp bản thân để tự thưởng cho một năm lao động vất vả hoặc sẵn sàng tâm thế đón vận hội mới vào năm sau. Tuy nhiên, dòng tiền ngắn hạn đôi khi lại không đủ để thực hiện tất cả cùng lúc.
Nam A Bank giảm lãi suất vay lên đến 2% cho khách hàng ảnh hưởng thiên tai

Nam A Bank giảm lãi suất vay lên đến 2% cho khách hàng ảnh hưởng thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.
Đắk Lắk nhanh chóng triển khai giảm lãi suất, kịp thời hỗ trợ người nghèo

Đắk Lắk nhanh chóng triển khai giảm lãi suất, kịp thời hỗ trợ người nghèo

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Quyết định số 2553/QĐ-TTg ngày 21/11/2025, về việc giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm gia tăng sự hỗ trợ cho hộ nghèo, các đối tượng yếu thế và khu vực khó khăn trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Ngân hàng đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình kê khai thuế

Ngân hàng đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình kê khai thuế

Sự phối hợp giữa ngành Ngân hàng và các cơ quan liên quan được kỳ vọng sẽ giúp hộ kinh doanh, nhanh chóng thích ứng với mô hình quản lý thuế mới, tạo nền tảng phát triển bền vững và minh bạch hơn cho nền kinh tế trong giai đoạn tới.