Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Câu chuyện của rác

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Dù được đầu tư hàng triệu USD, nhưng công trình bãi rác Đa Phước sau gần 10 năm hoạt động vẫn chỉ dùng công nghệ chôn lấp rác lạc hậu.
aa
Câu chuyện của rác Mạnh tay với xả rác thải bừa bãi
Câu chuyện của rác Làm giàu từ rác thải

Vẫn chỉ là thỏa thuận, hợp đồng

Trong biên bản thoả thuận được ký ngày 21/7/2005 giữa Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.Hồ Chí Minh với Công ty xử lý chất thải Việt Nam (VWS), công ty cam kết sẽ “trang bị cho khu liên hợp những thiết bị mới, chuyên dùng, được sản xuất tại Mỹ và nước ngoài. Áp dụng công nghệ hiện đại của Mỹ, thích hợp với môi trường thành phố”.

Câu chuyện của rác
Xử lý rác thải bằng công nghệ lạc hậu tại bãi rác Đa Phước

Trong giai đoạn 1 của dự án, một bãi chôn lấp có diện tích khoảng 30,6 ha và thể tích không gian khoảng 3 triệu m3 đã được xây dựng. Bãi chôn lấp ban đầu được xử lý 3.000 tấn rác/ngày, sau nâng công suất lên 10.000 tấn rác/ngày. Công trình chính thức hoạt động từ tháng 11/2007.

Bãi rác Đa Phước được quảng cáo là hoạt động theo công nghệ của Mỹ rất hiện đại, đặc biệt là trong khâu xử lý nền móng, chống thấm bãi chôn lấp, hạn chế đến mức thấp nhất mùi hôi, rác được tái chế và sản xuất phân compost.

Thậm chí trong hợp đồng giao nhận và xử lý chất thải rắn ký kết giữa VWS và Sở TN-MT (đại diện ủy quyền của UBND TP.Hồ Chí Minh) ký tháng 2/2006, quy định rằng VWS sẽ trang bị cho nhà máy các thiết bị chuyên dụng mới, sử dụng công nghệ hiện đại phù hợp với môi trường làm việc của thành phố (với các thiết bị chủ yếu được sản xuất tại Mỹ, hoặc các nước khác theo công nghệ có giấy phép hoặc được công nhận của Mỹ, Canada, Nhật Bản hay EU).

Tuy nhiên, kết luận của Thanh tra TP.Hồ Chí Minh tháng 1/2016 nêu rõ “Theo hợp đồng xử lý chất thải đã ký với Sở TN-MT ngày 28/2/2006, VWS tiếp nhận khối lượng chất thải rắn sinh hoạt sau đó tiến hành phân loại, tái chế sản xuất phân compost, tái sử dụng plastic, phần còn lại không sử dụng được đưa đi chôn lấp.

Tuy nhiên, trong thực tế VWS không thực hiện phân loại, tái chế sản xuất phân compost, tái sử dụng plastic vì cho rằng “thành phố chưa cung cấp được chất thải đã phân loại tại nguồn”. Do đó, hiện nay, lượng chất thải rắn sinh hoạt tiếp nhận, VWS thực hiện chôn lấp toàn bộ với công suất 3.000 tấn/ngày cho thời gian 24 năm”.

Thậm chí, UBND TP.Hồ Chí Minh sau đó yêu cầu đóng cửa bãi rác Phước Hiệp ở Củ Chi để chuyển toàn bộ số rác 2.000 tấn cho Đa Phước. Và VWS tiếp tục xử lý tổng lượng rác thải 5.000 tấn/ngày của TP.Hồ Chí Minh bằng công nghệ chôn lấp.

Về điều này, trong kết luận của mình, Thanh tra TP.Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo: “Đến nay, bãi rác Đa Phước nâng công suất tiếp nhận từ 3.000 tấn/ngày lên 10.000 tấn/ngày (hiện nav, bình quân tiếp nhận 5.000 tấn/ngày) thì cần phải cân nhắc đến công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường, việc hợp tác và chấp hành các quy định pháp luật của chủ đầu tư, đánh giá tác động môi trường, sức chịu tải của nền đất, hạ tầng kỹ thuật các công trình xử lý như sàn tiếp nhận, hệ thống xử lý nước rỉ rác, hệ thống các hồ lưu chứa nước rỉ rác…”.

Không kiểm soát được!

Theo một chuyên gia về kinh tế tài nguyên môi trường, để có cơ sở điều chỉnh dự án khu Đa Phước phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì cần có đánh giá phân tích một cách khoa học, từ khâu chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi vận hành và khai thác dự án, các yếu tố cấu thành đơn giá dịch vụ xử lý rác thải đô thị. Tuy nhiên, sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, VWS thực hiện các trình tự thủ tục không đúng với quy định của pháp luật.

Cũng theo chuyên gia này, hiện nay cơ quan quản lý chuyên ngành không thấy văn bản nào phê duyệt dự án khả thi khu xử lý chất thải rắn Đa Phước. Do vậy, việc đánh giá đầu tư theo Nghị định 113/2009/NĐ-CP ngày 15/12/2009 của Chính phủ là rất khó khăn. Việc giám sát khối lượng chất lượng xử lý rác tại khu xử lý chất thải rắn Đa Phước theo cam kết ngày 15/6/2007 là không thực hiện được.

Điều này, được chính Thanh tra TP.Hồ Chí Minh khẳng định trong kết luận tháng 1 vừa qua: “Đối với Khu Đa Phước, công tác quản lý nhà nước về môi trường đối với dự án còn gặp một số vướng mắc do lực lượng kiểm tra, giám sát của Sở TN-MT còn bị hạn chế trong việc tiếp cận hoạt động xử lý chất thải trong khu liên hợp. Hiện nay, công tác kiểm tra, giám sát chỉ được thực hiện thông qua việc ghi nhận khối lượng chất thải sinh hoạt hàng ngày qua cầu cân”.

Các chuyên gia cũng phân tích, trình tự lập dự toán đơn giá xử lý rác đô thị theo quy định định mức do Bộ Xây Dựng ban hành theo Thông tư 05/2002/TT-BXD và Quyết định 17/2001/QĐ- BXD ngày 7/8/2001 quy định xây dựng định mức, đơn giá, đã không được tuân thủ dẫn tới mức tổng dự toán thiếu tính thuyết phục làm gia tăng phí dịch vụ xử lý rác trong nguồn chi ngân sách thành phố 8 năm qua.

Thực vậy, đến năm 2015, cùng công nghệ chôn lấp rác nhưng giá xử lý chất thải rắn sinh hoạt của VWS cao hơn Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.Hồ Chí Minh là 67.384 đồng/tấn (20.166 USD/tấn x 21.246 đồng/USD) - 360.000 đồng/tấn = 67.384 đồng/tấn).

Dự án xử lý rác Đa Phước không có công nghệ nào được chuyển giao, bởi nếu được chuyển giao thì đã phải thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư nước ngoài. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài có công nghệ chuyển giao hay góp vốn bằng bí quyết công nghệ phải được Bộ Khoa học và Công nghệ xác nhận, một chuyên gia ngành kinh tế tài nguyên môi trường theo sát vụ việc đã nhận định.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.