Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chới với trong hội nhập

Đoàn Ngọc
Đoàn Ngọc  - 
Các nỗ lực của DN sẽ khó có thể thành công nếu các chính sách của Nhà nước trong thời gian tới không hướng tới việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, để làm sao hỗ trợ cho DN bằng việc thiết thực nhất là giảm bớt các chi phí trong sản xuất kinh doanh.
aa
Chới với trong hội nhập Tăng cường giám sát an toàn để hội nhập thành công
Chới với trong hội nhập Cạnh tranh nội - ngoại: Sân nhà phải vững
Chới với trong hội nhập Ngành dệt may khó về đích

Ngành xuất khẩu chủ lực cũng đuối

Thực trạng ngành dệt may rơi vào cảnh “đói” đơn hàng trong các tháng cuối năm đang đặt ra câu hỏi, DN Việt Nam đã sẵn sàng tới đâu trong cuộc cạnh tranh hội nhập đang ngày càng khốc liệt? Sở dĩ có lo ngại này là bởi dệt may hiện là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với chuỗi giá trị sản xuất hàng xuất khẩu tương đối hoàn thiện, có sự tham gia đông đảo nhất của DN trong nước, song tới nay cũng đã bắt đầu chới với.

Chới với trong hội nhập
Phần lớn DN tự ti về khả năng cạnh tranh trong hội nhập

Theo số liệu của Trung tâm Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương, trong 8 tháng năm 2016, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 15,5 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2015, thấp hơn nhiều so với tăng trưởng mọi năm. Dù đã chuẩn bị hết nửa đầu tháng 9, song rất nhiều DN vẫn chưa có đơn hàng cho tháng 10. Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, hiện chỉ có khoảng 30% DN có đủ đơn hàng xuất khẩu đến cuối năm. Đây dường như là năm khó khăn nhất của ngành dệt may trong vòng 10 năm trở lại đây.

Theo phản ánh của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu khiến đơn hàng giảm sút là các nước láng giềng như Campuchia, Lào, Myanmar đã “nẫng” được đơn hàng từ Việt Nam nhờ chào giá cạnh tranh. Một số DN trong nước may mắn vẫn đàm phán được đơn hàng song phải giảm giá ít nhất 5% để có được cái gật đầu của đối tác. Bù lại, DN phải xoay xoả mọi cách để tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động, đầu tư máy móc thiết bị chuyên dùng để thay thế lao động giản đơn.

Một chuyên gia về hội nhập phân tích, trong khi Việt Nam mải mê đàm phán hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, thì các nước láng giềng cũng lặng lẽ đàm phán vào các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, Nhật Bản… để được hưởng ưu đãi thuế suất 0% khi xuất hàng vào các thị trường này. Trong khi đó, thuế suất hàng dệt may vào các thị trường trọng điểm trên của Việt Nam vẫn lên tới 18%. Cạnh tranh không cân sức khiến DN lép vế là việc hiển nhiên.

Các khảo sát về hội nhập được thực hiện thời gian qua cho thấy, tới nay khi được hỏi về tác động của các FTA đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, kỳ vọng chủ yếu vẫn nằm ở thương mại hàng hóa. Thuế suất đánh vào hàng xuất khẩu sẽ được giảm xuống mức cạnh tranh nhất để hàng hoá Việt Nam dễ dàng xâm nhập vào các thị trường trên thế giới. Tuy nhiên bức tranh xuất khẩu thời gian qua cho thấy điều này ngày càng khó khăn hơn, dù hội nhập của Việt Nam đã sâu rộng hơn.

Bức tranh còn nhiều mảng tối

Cũng liên quan tới mức độ sẵn sàng của DN trong hội nhập, điều tra mới đây của Tổng cục Thống kê (TCTK) trong ngành chế biến, chế tạo - ngành có nhiều DN quy mô lớn, chịu tác động và ảnh hưởng nhiều từ hội nhập quốc tế cho thấy, tỷ lệ DN đánh giá lạc quan về các thế mạnh của chính mình hiện rất thấp.

Về chất lượng sản phẩm/dịch vụ, chỉ có 31,8% DN tự tin cho rằng DN mạnh và rất mạnh, riêng tỷ lệ đánh giá rất mạnh chỉ đạt 4,3%. Về khả năng quản lý của DN, tỷ lệ còn ít hơn với 26,4% DN đánh giá mạnh và rất mạnh, trong đó chỉ có 3,6% đánh giá rất mạnh. Về giá thành sản phẩm/dịch vụ và nguồn cung ổn định, cũng chỉ có hơn 25% DN cho rằng DN tương đối mạnh và rất mạnh. Vốn đầu tư là nội dung có tỷ lệ lạc quan thấp nhất với 17,5% DN cho rằng tương đối mạnh và rất mạnh. Bên cạnh đó, có tới 22,2% DN cho rằng vốn đầu tư chính là bất lợi nhất đối với DN.

Giám đốc một DN dệt may tại TP. Hồ Chí Minh phân tích, sở dĩ DN còn “tự ti” về khả năng cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam là bởi sản xuất trong nước hiện vẫn đang gánh quá nhiều chi phí nếu so với chính các quốc gia láng giềng. Vị này đánh giá, chi phí ở các nước ngay sát Việt Nam hiện rất thấp nhờ thuế đất rẻ, tiền lương công nhân cạnh tranh, bảo hiểm xã hội cũng thấp hơn nhiều… Thực tế là chỉ cần cải thiện được các chi phí này cũng đã hỗ trợ cho DN rất nhiều.

Ông Lê Duy Bình, Giám đốc Công ty Economica khuyến cáo, thực trạng trên cho thấy mục tiêu cần đặt ra là thiết lập hệ thống chính sách hỗ trợ DN một cách toàn diện và bền vững. Còn theo khảo sát của TCTK, các DN Việt Nam dự kiến chiến lược nắm bắt cơ hội từ hội nhập tập trung vào ba lĩnh vực chính là nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng sản xuất kinh doanh và tìm kiếm thị trường mới.

Tuy nhiên, các nỗ lực của DN sẽ khó có thể thành công nếu các chính sách của Nhà nước trong thời gian tới không hướng tới việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, để làm sao hỗ trợ cho DN bằng việc thiết thực nhất là giảm bớt các chi phí trong sản xuất kinh doanh.

Đoàn Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Ngày 5/12/2025, Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, tiếp tục được xếp hạng trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Đây là lần thứ 8 liên tiếp công ty có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.
HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tiếp tục chịu sức ép lớn về vốn, thị trường, công nghệ và nhân lực. Tuy vậy, năm 2025 ghi dấu một chặng đường hoạt động hiệu quả của Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT TP Hà Nội (HANSIBA) với nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp – chính quyền – đối tác quốc tế.
[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nhiều ngành chủ lực như chế biến – chế tạo, xe cơ giới, kim loại và nhựa – cao su ghi nhận mức tăng mạnh, cho thấy nhu cầu thị trường cải thiện rõ rệt và doanh nghiệp đẩy nhanh sản xuất cuối năm. Đà tăng trưởng này đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế, hỗ trợ mục tiêu phục hồi chung.
[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.