Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chưa tận dụng tốt cơ hội

Thanh Hồng - Phương Nam
Thanh Hồng - Phương Nam  - 
Được hưởng ưu đãi thuế quan 0%, nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào ASEAN lại sụt giảm.
aa
Chưa tận dụng tốt cơ hội Tháng 11 ước nhập siêu 400 triệu USD, 11 tháng ước xuất siêu 2,84 tỷ USD
Chưa tận dụng tốt cơ hội Cơ hội cho xuất khẩu
Chưa tận dụng tốt cơ hội
Đến nay hầu hết các DN sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng của Việt Nam đều chưa thật sự “tham chiến” trực tiếp

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường ASEAN tuy tăng trưởng mạnh qua từng năm, nhưng cộng đồng DN vẫn gặp nhiều khó khăn để kinh doanh lâu dài tại đây.

Ông Đỗ Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cho biết, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang lần lượt dỡ bỏ thuế quan cho hàng hóa của các nước thành viên. Các tỷ lệ thuế dỡ bỏ là khác nhau, như nhóm ASEAN – 6 là 98%, còn Việt Nam, Lào, Campuchia là 91% và sẽ tăng lên 98% trước 2018.

Bên cạnh dỡ bỏ rào cản thuế quan, nhiều nước trong ASEAN cũng thiết lập rào cản kỹ thuật để bảo hộ sản phẩm trong nước và hạn chế nhập khẩu từ Việt Nam. Điều này khiến nhiều DN Việt không mặn mà khi đưa hàng hóa đến thị trường ASEAN.

Giám đốc điều hành một Tổng công ty may tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện lượng hàng xuất khẩu đi thị trường các nước của Tổng công ty chiếm khoảng 80%, chủ yếu sang EU, Mỹ, Nhật.

Trong đó, tỷ lệ hàng hóa xuất vào thị trường các nước ASEAN còn rất khiêm tốn, do từ trước đến nay DN ít quan tâm đến thị trường này. Sau khi Việt Nam gia nhập AEC, với những ưu đãi về thuế quan và thuận lợi trong giao thương, DN bắt đầu có sự chuyển hướng để mở rộng thị trường ASEAN.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt thuận lợi có được thì chính sự tương đồng về cơ cấu hàng hóa, giá nhân công rẻ, cũng như vấp phải sự cạnh tranh của hàng hóa cùng chủng loại ở những quốc gia trong khu vực khiến hàng Việt chưa thực sự chiếm được lợi thế, cũng như thu về lợi nhuận như kỳ vọng ban đầu đặt ra.

Tương tự, CTCP Bánh kẹo Bibica dù đã sớm đưa hàng vào các nước ASEAN, nhưng sau khi khu vực được thông thương và thuế suất giảm xuống, DN vẫn khó đẩy kim ngạch tăng cao hơn so với thời điểm trước bởi lý do, không chỉ Việt Nam được hưởng các ưu đãi, mà một số nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Philippines vốn có nhiều sản phẩm cạnh tranh với công ty cũng đã kịp chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu, trong khi họ có lợi thế hơn hẳn do đã xây dựng được thương hiệu từ rất sớm.

Ông Nguyễn Quốc Trường, Viện Chiến lược phát triển cho rằng, rõ ràng khi hàng hóa Việt Nam xuất vào thị trường các nước ASEAN thì ngược lại, nhiều mặt hàng các nước khác có lợi thế trong khu vực cũng sẽ tràn vào Việt Nam.

Vì vậy, một mặt DN vừa phải tìm ra chiến lược xâm nhập, đẩy hàng đi, mặt khác cũng phải lo giữ vững thị trường trong nước. Trong khi phần lớn năng lực, quy mô của nhiều DN Việt còn yếu nên khó có thể cùng lúc đảm bảo được cả hai mục tiêu.

Theo ông Đỗ Quốc Hưng thì, hiện nay hầu hết DN Việt Nam đều bán sản phẩm cho nhà nhập khẩu nước sở tại, chứ không thể trực tiếp tiếp cận thị trường tiêu dùng của họ vì nhiều lý do khác nhau. Việc qua nhà nhập khẩu trung gian khiến hàng Việt có giá thấp do bị ép giá, dẫn đến sản phẩm hàng hóa dù chất lượng cao, nhưng không thể xây dựng được thương hiệu tại thị trường ASEAN, bởi các nhà nhập khẩu luôn muốn bán hàng dưới tên của DN của họ chứ không phải tên của DN Việt Nam.

Chia sẻ điều này, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, nhiều năm đồng hành cùng DN đưa hàng đến thị trường ASEAN, thì thấy cạnh tranh xuất khẩu vào ASEAN không dễ.

Thứ nhất, mạng lưới phân phối hàng Việt tại các nước này rất ít hay gần như không có ở ngay những thị trường rất gần như Campuchia và Lào. Vậy nên chỉ những DN lớn, tiềm lực tài chính vững mạnh (như Vinamilk) mới trụ lại nổi.

Còn lại, phần lớn phải liên kết với DN phân phối của nước sở tại để đưa hàng vào thị trường. Tất nhiên, vậy là hàng Việt phải chịu thiệt. Thứ hai, hàng Việt Nam còn lép vế với hàng Trung Quốc, Thái Lan tại các nước ASEAN, vì những lý do khác nhau.

Rất nhiều DN lớn muốn mở rộng đầu tư, phân phối hàng Việt (như Satra, Co.op Mart…) vào thị trường bán lẻ ASEAN. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các DN sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng của Việt Nam đều chưa thật sự “tham chiến” trực tiếp, mà chỉ chọn tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm, tìm nhà phân phối sở tại…

Theo nhận định của các chuyên gia, cùng với việc gia tăng khả năng thông thương trong AEC, gỡ bỏ hàng rào thuế quan... tạo thuận lợi cho các DN đẩy mạnh hàng hóa xuất khẩu, thì cũng sẽ có những rào cản khác được dựng lên, nhất là các hàng rào kỹ thuật, các yêu cầu về xuất xứ.

Tuy nhiên, đó chưa phải những gì khó khăn nhất, mà vấn đề chính là ở chỗ các DN sản xuất muốn tìm đường xâm nhập, nâng cao thị phần ở những thị trường này thì cần phải nỗ lực để tìm ra hướng đi khác biệt cho mình. Ngoài ra, sản phẩm “made in Việt Nam” cũng cần nâng cao hơn nữa chất lượng, chủng loại mẫu mã để cạnh tranh với sản phẩm cùng chủng loại của các nước trong khu vực.

Đồng thời, xây dựng hệ thống đại lý, phân phối rộng khắp để hàng hóa Việt có thể dễ dàng tiếp cận với hơn 600 triệu người tiêu dùng các nước trong khu vực ASEAN.

Ông Đỗ Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cho biết, AEC đang lần lượt dỡ bỏ thuế quan cho hàng hóa của các nước thành viên. Với tỷ lệ thuế dỡ bỏ khác nhau như ASEAN – 6 là 98%, còn Việt Nam, Lào, Campuchia là 91% và sẽ tăng lên 98% trước 2018. Bên cạnh dỡ bỏ rào cản thuế quan, nhiều nước trong ASEAN cũng thiết lập rào cản kỹ thuật để bảo hộ sản phẩm trong nước và hạn chế nhập khẩu từ Việt Nam. Điều này khiến nhiều DN Việt không mặn mà khi đưa hàng hóa đến thị trường ASEAN.
Thanh Hồng - Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.