Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chưa tận dụng tốt cơ hội

Thanh Hồng - Phương Nam
Thanh Hồng - Phương Nam  - 
Được hưởng ưu đãi thuế quan 0%, nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào ASEAN lại sụt giảm.
aa
Chưa tận dụng tốt cơ hội Tháng 11 ước nhập siêu 400 triệu USD, 11 tháng ước xuất siêu 2,84 tỷ USD
Chưa tận dụng tốt cơ hội Cơ hội cho xuất khẩu
Chưa tận dụng tốt cơ hội
Đến nay hầu hết các DN sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng của Việt Nam đều chưa thật sự “tham chiến” trực tiếp

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường ASEAN tuy tăng trưởng mạnh qua từng năm, nhưng cộng đồng DN vẫn gặp nhiều khó khăn để kinh doanh lâu dài tại đây.

Ông Đỗ Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cho biết, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang lần lượt dỡ bỏ thuế quan cho hàng hóa của các nước thành viên. Các tỷ lệ thuế dỡ bỏ là khác nhau, như nhóm ASEAN – 6 là 98%, còn Việt Nam, Lào, Campuchia là 91% và sẽ tăng lên 98% trước 2018.

Bên cạnh dỡ bỏ rào cản thuế quan, nhiều nước trong ASEAN cũng thiết lập rào cản kỹ thuật để bảo hộ sản phẩm trong nước và hạn chế nhập khẩu từ Việt Nam. Điều này khiến nhiều DN Việt không mặn mà khi đưa hàng hóa đến thị trường ASEAN.

Giám đốc điều hành một Tổng công ty may tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện lượng hàng xuất khẩu đi thị trường các nước của Tổng công ty chiếm khoảng 80%, chủ yếu sang EU, Mỹ, Nhật.

Trong đó, tỷ lệ hàng hóa xuất vào thị trường các nước ASEAN còn rất khiêm tốn, do từ trước đến nay DN ít quan tâm đến thị trường này. Sau khi Việt Nam gia nhập AEC, với những ưu đãi về thuế quan và thuận lợi trong giao thương, DN bắt đầu có sự chuyển hướng để mở rộng thị trường ASEAN.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt thuận lợi có được thì chính sự tương đồng về cơ cấu hàng hóa, giá nhân công rẻ, cũng như vấp phải sự cạnh tranh của hàng hóa cùng chủng loại ở những quốc gia trong khu vực khiến hàng Việt chưa thực sự chiếm được lợi thế, cũng như thu về lợi nhuận như kỳ vọng ban đầu đặt ra.

Tương tự, CTCP Bánh kẹo Bibica dù đã sớm đưa hàng vào các nước ASEAN, nhưng sau khi khu vực được thông thương và thuế suất giảm xuống, DN vẫn khó đẩy kim ngạch tăng cao hơn so với thời điểm trước bởi lý do, không chỉ Việt Nam được hưởng các ưu đãi, mà một số nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Philippines vốn có nhiều sản phẩm cạnh tranh với công ty cũng đã kịp chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu, trong khi họ có lợi thế hơn hẳn do đã xây dựng được thương hiệu từ rất sớm.

Ông Nguyễn Quốc Trường, Viện Chiến lược phát triển cho rằng, rõ ràng khi hàng hóa Việt Nam xuất vào thị trường các nước ASEAN thì ngược lại, nhiều mặt hàng các nước khác có lợi thế trong khu vực cũng sẽ tràn vào Việt Nam.

Vì vậy, một mặt DN vừa phải tìm ra chiến lược xâm nhập, đẩy hàng đi, mặt khác cũng phải lo giữ vững thị trường trong nước. Trong khi phần lớn năng lực, quy mô của nhiều DN Việt còn yếu nên khó có thể cùng lúc đảm bảo được cả hai mục tiêu.

Theo ông Đỗ Quốc Hưng thì, hiện nay hầu hết DN Việt Nam đều bán sản phẩm cho nhà nhập khẩu nước sở tại, chứ không thể trực tiếp tiếp cận thị trường tiêu dùng của họ vì nhiều lý do khác nhau. Việc qua nhà nhập khẩu trung gian khiến hàng Việt có giá thấp do bị ép giá, dẫn đến sản phẩm hàng hóa dù chất lượng cao, nhưng không thể xây dựng được thương hiệu tại thị trường ASEAN, bởi các nhà nhập khẩu luôn muốn bán hàng dưới tên của DN của họ chứ không phải tên của DN Việt Nam.

Chia sẻ điều này, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, nhiều năm đồng hành cùng DN đưa hàng đến thị trường ASEAN, thì thấy cạnh tranh xuất khẩu vào ASEAN không dễ.

Thứ nhất, mạng lưới phân phối hàng Việt tại các nước này rất ít hay gần như không có ở ngay những thị trường rất gần như Campuchia và Lào. Vậy nên chỉ những DN lớn, tiềm lực tài chính vững mạnh (như Vinamilk) mới trụ lại nổi.

Còn lại, phần lớn phải liên kết với DN phân phối của nước sở tại để đưa hàng vào thị trường. Tất nhiên, vậy là hàng Việt phải chịu thiệt. Thứ hai, hàng Việt Nam còn lép vế với hàng Trung Quốc, Thái Lan tại các nước ASEAN, vì những lý do khác nhau.

Rất nhiều DN lớn muốn mở rộng đầu tư, phân phối hàng Việt (như Satra, Co.op Mart…) vào thị trường bán lẻ ASEAN. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các DN sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng của Việt Nam đều chưa thật sự “tham chiến” trực tiếp, mà chỉ chọn tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm, tìm nhà phân phối sở tại…

Theo nhận định của các chuyên gia, cùng với việc gia tăng khả năng thông thương trong AEC, gỡ bỏ hàng rào thuế quan... tạo thuận lợi cho các DN đẩy mạnh hàng hóa xuất khẩu, thì cũng sẽ có những rào cản khác được dựng lên, nhất là các hàng rào kỹ thuật, các yêu cầu về xuất xứ.

Tuy nhiên, đó chưa phải những gì khó khăn nhất, mà vấn đề chính là ở chỗ các DN sản xuất muốn tìm đường xâm nhập, nâng cao thị phần ở những thị trường này thì cần phải nỗ lực để tìm ra hướng đi khác biệt cho mình. Ngoài ra, sản phẩm “made in Việt Nam” cũng cần nâng cao hơn nữa chất lượng, chủng loại mẫu mã để cạnh tranh với sản phẩm cùng chủng loại của các nước trong khu vực.

Đồng thời, xây dựng hệ thống đại lý, phân phối rộng khắp để hàng hóa Việt có thể dễ dàng tiếp cận với hơn 600 triệu người tiêu dùng các nước trong khu vực ASEAN.

Ông Đỗ Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cho biết, AEC đang lần lượt dỡ bỏ thuế quan cho hàng hóa của các nước thành viên. Với tỷ lệ thuế dỡ bỏ khác nhau như ASEAN – 6 là 98%, còn Việt Nam, Lào, Campuchia là 91% và sẽ tăng lên 98% trước 2018. Bên cạnh dỡ bỏ rào cản thuế quan, nhiều nước trong ASEAN cũng thiết lập rào cản kỹ thuật để bảo hộ sản phẩm trong nước và hạn chế nhập khẩu từ Việt Nam. Điều này khiến nhiều DN Việt không mặn mà khi đưa hàng hóa đến thị trường ASEAN.
Thanh Hồng - Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.