Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

CMCN 4.0 thay đổi đáng kể hoạt động ngân hàng

Hà Nguyễn thực hiện
Hà Nguyễn thực hiện  - 
Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang tác động lên toàn hệ thống tài chính – ngân hàng...
aa
CMCN 4.0 thay đổi đáng kể hoạt động ngân hàng
Ông Trần Nhất Minh

Tùy thuộc vào cơ sở dữ liệu, nguồn lực và kinh phí mà mỗi ngân hàng có cách hành động khác nhau và chủ động nhập cuộc từ khá sớm là hướng đi của NHTMCP Quốc tế (VIB). Ông Trần Nhất Minh - Phó Tổng giám đốc, kiêm Giám đốc Khối Công nghệ chia sẻ:

Trên thực tế, tác động của cuộc CMCN 4.0 này chưa diễn ra sâu rộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây là quốc gia có cơ cấu dân số trẻ với khả năng tiếp cận các dịch vụ, công nghệ mới khá cao (hiện 53% dân số sở hữu điện thoại di động thông minh, đứng thứ 25 trên thế giới và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội bằng với mức trung bình của thế giới là 53%, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ). Do đó, những tiến bộ về công nghệ, trong đó có điện thoại di động, đã và đang làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Chẳng hạn như thanh toán các dịch vụ/hàng hóa bằng một cái chạm tay trên điện thoại di động.

Điều này cũng đang làm thay đổi cách ngân hàng thiết kế và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, với việc đẩy mạnh các dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking, cung cấp dịch vụ qua mạng xã hội, và số hóa các quy trình của ngân hàng nhằm đem đến sự tiện lợi và tăng trải nghiệm cho khách hàng. Ngoài ra, trong thời gian tới, các công nghệ số của CMCN 4.0 cũng sẽ được ứng dụng phổ biến hơn để phân tích hành vi của khách hàng cũng như trong thiết kế sản phẩm của mỗi ngân hàng.

Không chỉ đón đầu, VIB đã chú trọng phát triển dịch vụ theo hướng tăng trải nghiệm khách hàng từ khá sớm. Quan điểm – hành động của VIB?

Với VIB, đối tượng khách hàng được hướng đến là những người hiện đại. Ngoài ra, hiện 88% khách hàng của chúng tôi là những người thuộc thế hệ X (1961-1980) và Y (1981-1995) và trong 5-10 năm tới, hầu hết khách hàng sẽ là thế hệ Y và Z (1995+), do đó thói quen tiêu dùng của họ sẽ thay đổi hoàn toàn nhờ những tiến bộ mạnh mẽ của công nghệ.

Hiểu được điều này, chúng tôi đang không ngừng đầu tư và cải tiến để cung cấp các sản phẩm/dịch vụ đảm bảo các yếu tố: nhanh, tiện lợi, liền mạch và an toàn dựa trên nền tảng di động và web. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục cải tiến hệ thống giao dịch/chi nhánh vì đối với khách hàng trung và cao tuổi, chi nhánh vẫn là điểm đến yêu thích, họ vẫn quen với các trải nghiệm dịch vụ truyền thống.

Có lẽ bởi khách hàng trẻ ngày nay dành phần lớn thời gian trên thiết bị di động: thức dậy với đồng hồ báo thức trên điện thoại thông minh, đọc tin qua mạng xã hội, liên lạc với bạn bè, người thân, khách hàng qua các ứng dụng chat, đặt taxi, đồ ăn qua Grab, mua vé xem phim qua ví điện tử, đặt vé máy bay, khách sạn qua các ứng dụng di động. Như vậy, dịch vụ số hoá của ngân hàng cũng cần có mặt ngay trên điện thoại thông minh, song song với các dịch vụ ứng dụng khác, tất cả tạo thành một hệ sinh thái số.

Vì vậy, chúng tôi chia ra làm 2 dòng chiến lược trong kinh doanh số hóa. Thứ nhất là “tối ưu số hoá” - số hóa các sản phẩm/dịch vụ ngân hàng truyền thống nhằm tăng chất lượng dịch vụ, trải nghiệm cho khách hàng và cải thiện năng suất vận hành, tăng doanh thu.

Thứ hai là “kinh doanh số hoá”, tức toàn bộ hoạt động của ngân hàng kinh doanh trên nền tảng công nghệ số hoá, phân tích dữ liệu, hợp tác với các doanh nghiệp số hoá khác trong hệ sinh thái số.

CMCN 4.0 thay đổi đáng kể hoạt động ngân hàng
Sản phẩm MyVIBliêntục tích hợp thêm tiện ích làm hài lòng khách hàng khach

Nhưng đây sẽ là cuộc chơi tốn kém. Từ góc độ của một NHTM, ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này?

Những thay đổi nhanh chóng về công nghệ đã làm thay đổi hành vi người tiêu dùng, nên nếu không thích ứng nhanh, ngân hàng sẽ không theo kịp thị trường. Khi ấy, thiệt hại của ngân hàng sẽ lớn hơn rất nhiều. Từ cách đây vài năm, với tầm nhìn này, VIB đã tập trung chuyển đổi và đầu tư thực sự để đem lại sự thuận tiện, tăng độ hài lòng cho khách hàng; và việc này đã đem lại lợi ích nhất định cho ngân hàng.

Đơn cử, vào đầu năm 2015, dựa trên nhu cầu và trải nghiệm thực tế của khách hàng, VIB cho ra đời ứng dụng ngân hàng di động MyVIB dành cho điện thoại thông minh trên các hệ điều hành IOs, Andorid và Windows phone. Ứng dụng này được các chuyên gia công nghệ số của VIB xây dựng với sự hỗ trợ tích cực của cổ đông chiến lược CBA (Úc).

Giờ đây, 80% giao dịch không dùng tiền mặt của ngân hàng đang diễn ra trên ứng dụng MyVIB và Internet Banking, chỉ còn 20% giao dịch là thực hiện tại quầy. Lượng khách hàng thường xuyên sử dụng MyVIB trong năm 2017 tăng 87% so với năm 2016. Ngoài ra, 20% khách hàng cá nhân mới của chúng tôi sử dụng dịch vụ mở tài khoản trực tuyến ngay trên trang web của ngân hàng.

Với mục tiêu tăng sự tiện lợi cũng như trải nghiệm cho khách hàng, VIB không ngừng cải tiến các sản phẩm số của mình. Bằng cách hợp tác với các công ty fintech để sáng tạo và bổ sung thêm các tính năng phù hợp với nhu cầu mới của khách hàng, như: cho phép người dùng chuyển tiền nhanh trên mạng xã hội, hạn chế tình trạng chuyển sai người nhận; mua và thanh toán nhanh vé máy bay nội địa/quốc tế, đặt phòng trực tiếp trên ứng dụng MyVIB; thanh toán bằng quét mã QR; đăng nhập ứng dụng MyVIB bằng công nghệ bảo mật sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt và quét vân tay)...

Nhờ đó, chúng tôi thu hút thêm ngày càng nhiều khách hàng mới và tăng thêm lợi nhuận. Ngoài ra, với những khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng di động MyVIB như là công cụ thường xuyên thực hiện các giao dịch, thanh toán, quản lý tài chính... số dư tài khoản của họ luôn cao gấp ba lần so với khách hàng truyền thống.

Giới chuyên môn cảnh báo, trong mỗi giao dịch điện tử đều tiềm ẩn những rủi ro. Ông có thể nói rõ thêm về vấn đề này và cách khắc phục thế nào, thưa ông?

Sự xuất hiện của các công nghệ mới cũng sẽ kèm theo các lỗ hổng về công nghệ, từ đó dễ bị các đối tượng tội phạm công nghệ cao lợi dụng, như ăn cắp dữ liệu khách hàng để thực hiện các giao dịch thanh toán gian lận. Do đó, bên cạnh việc đầu tư phát triển sản phẩm/dịch vụ, để hạn chế tối đa rủi ro, VIB tập trung đầu tư một cách bài bản vào bảo mật thông tin, từ quy trình đến công nghệ và con người.

Trong đó, về yếu tố con người, chúng tôi thường xuyên có các chương trình đào tạo - huấn luyện để toàn bộ nhân viên VIB có thể hiểu và thực hiện các hoạt động ngân hàng một cách chuẩn mực để phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra. Đối với khách hàng, chúng tôi hiểu được khách hàng cũng đóng vai trò lớn trong vấn đề bảo mật thông tin, như có thể nhầm lẫn và đăng nhập vào các trang web giả mạo, hay tiết lộ các thông tin quan trọng như mã số đăng nhập tài khoản ngân hàng... Vì vậy, chúng tôi thường xuyên cập nhật về các hình thức gian lận mới đang diễn ra trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng để cảnh báo khách hàng.

Vì vậy, việc đầu tư một cách bài bản và thực chất vào hệ thống an toàn bảo mật thông tin là cần thiết nhằm hạn chế tối đa các rủi ro. Do đó, về công nghệ, hiện chúng tôi áp dụng các tiêu chuẩn an toàn thông tin theo chuẩn mực quốc tế, như tiêu chuẩn ISO/IEC 27001 đang được các ngân hàng trên thế giới chú trọng, hay tiêu chuẩn PCI - DSS được quản lý bởi Hội đồng Bảo mật dữ liệu thanh toán thẻ.

Xin cảm ơn ông!

Hà Nguyễn thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.