Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội cho mật ong Việt

Công Thái
Công Thái  - 
Các chuyên gia phân tích, tuy nhu cầu của thị trường là rất lớn nhưng cái khó hiện nay của ngành mật ong Việt Nam là thiếu kiến thức về kỹ thuật nuôi ong, việc quản lý chất lượng sản phẩm, chiến lược marketting. 
aa

Còn nhiều tiềm năng

Việt Nam hiện luôn là một trong 6 nước xuất khẩu mật ong hàng đầu thế giới. Hàng năm, có tới 60% sản lượng mật ong của Việt Nam được xuất khẩu. Theo Hội Nuôi ong Việt Nam, hiện cả nước có trên 1,5 triệu đàn ong, với khoảng 34 nghìn người nuôi ong, trong đó số người nuôi ong chuyên nghiệp khoảng 6.350 người, chiếm 18,67%.

Cơ hội cho mật ong Việt
Xây dựng thương hiệu và chất lượng sản phẩm là chìa khóa thành công

Đặc biệt, trong 12 thành viên của TPP, Hoa Kỳ là thị trường quan trọng nhất cho xuất khẩu mật ong của Việt Nam. Năm 2014, Hoa Kỳ nhập khẩu 165.584 tấn mật ong từ nhiều nước trên thế giới.

Trong đó, Việt Nam xuất khẩu khoảng 47,1 tấn mật ong vào Hoa Kỳ (kim ngạch xuất khẩu trên 121 triệu USD) chiếm 28,4%, trở thành nước xuất khẩu mật ong lớn nhất vào Hoa Kỳ. Đây cũng được xem là cơ hội cho các DN Việt hoạt động trong lĩnh vực nuôi ong mật và xuất khẩu mật ong mỗi khi Hiệp định TPP được thông qua.

Một điều mà các chuyên gia quan ngại là hiện nay xuất khẩu mật ong của Việt Nam lại quá tập trung vào thị trường Mỹ, với 90% trên tổng lượng xuất khẩu, chỉ có 10% còn lại là ở các thị trường khác, trong đó có châu Âu. Một thị trường lớn có nhu cầu tiêu thụ mật ong khá cao đã bị bỏ ngỏ.

Các chuyên gia dự báo, xuất khẩu mật ong của Việt Nam có nhiều triển vọng khả quan khi nhu cầu của thị trường tăng cao trong thời gian tới. Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với các DN xuất khẩu mật ong Việt Nam.

Các chuyên gia phân tích, tuy nhu cầu của thị trường là rất lớn nhưng cái khó hiện nay của ngành mật ong Việt Nam là thiếu kiến thức về kỹ thuật nuôi ong, việc quản lý chất lượng sản phẩm, chiến lược marketting. Đặc biệt là việc Việt Nam chưa có một thương hiệu mật ong trên thị trường thế giới nên giá trị sản phẩm thấp so với những nước khác.

Cần nâng cao chất lượng sản phẩm

Hiện nay nhu cầu tiêu dùng mật ong không ngừng tăng lên trong khi nguồn cung ít nên cơ hội cho DN Việt là khá lớn. Song để nâng cao sức cạnh tranh, cũng như tạo điều kiện cho mật ong vào thị trường châu Âu, DN Việt cần đẩy mạnh xây dựng, quảng bá thương hiệu và nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho sản phẩm. Việc xây dựng một thương hiệu quốc gia cho sản phẩm là chiến lược tốt nhất mà DN cần thực hiện để nâng cao tính cạnh tranh cho ong mật Việt Nam.

Để đưa thương hiệu ong mật “DakHoney” đến với thị trường quốc tế, những năm qua Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk đã có sự đầu tư đáng kể và tạo ra những bước phát triển đột phá trong sản xuất và xuất khẩu mật ong. Hiện DN này chiếm 30% sản lượng ong mật của cả nước.

Theo ông Lê Thanh Vân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk, ngành ong mật đang phát triển khá tốt, tăng trưởng cao qua các năm, sản lượng thu hoạch tương đối ổn định. Nhờ đó, duy trì và đáp ứng kịp thời nguồn hàng xuất khẩu cho đối tác.

Đến nay, DN đã tổ chức được hơn 2.000 hộ nuôi ong vệ tinh, với trên 350.000 đàn ong, sản lượng hàng hóa hàng năm khoảng trên 10.000 tấn mật; các sản phẩm xuất khẩu chiếm đến 95%, thị trường chính là Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Canada...

Hiện nay, Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk được đánh giá là DN đứng đầu cả nước về phát triển đàn ong mật và sản lượng mật ong xuất khẩu. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2010 – 2014, tổng doanh thu bình quân của DN trên 400 tỷ đồng/năm; kim ngạch xuất khẩu bình quân trên 20 triệu USD/năm.

Riêng năm 2014, nhờ thời tiết thuận lợi để phát triển đàn ong, doanh thu của DN đạt trên 630 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu trên 29,3 triệu USD. Từ hiệu quả sản xuất, kinh doanh, DN từng bước nâng cao thu nhập của cán bộ công nhân viên và người lao động, hiện lương bình quân 15 triệu đồng/người/tháng.

Để có được kết quả đó, những năm qua, DN đã đầu tư, đang vận hành theo hệ thống ISO 22.000: 2005 và các hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP, HALAL và hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm (Truesource). Đến thời điểm này, DN đã đăng ký thương hiệu “DakHoney” và đã được các nước Thụy Sĩ, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cấp chứng nhận thương hiệu “DakHoney”.

Ông Vân khẳng định, để bảo đảm chất lượng sản phẩm đối với các nhà nhập khẩu khó tính như Thụy Sĩ, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… DN đã nỗ lực rất lớn, chủ động thay thế thiết bị bằng hệ thống tự động thay cho lao động thủ công; lắp đặt hệ thống camera từ văn phòng đến các chi nhánh, thuận tiện cho việc theo dõi và quản lý tất cả các phân xưởng, nhà máy của DN.

Cùng đó, đối với hệ thống quản lý hàng hóa, Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk đã dùng phần mềm để quản lý truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tạo uy tín lớn đối với khách hàng nhập khẩu. Đồng thời, luôn chú trọng đến công tác đổi mới công nghệ, tích cực ứng dụng nhiều sáng kiến kinh nghiệm, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.