Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội lớn mở ra cho ngành dệt may

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) cho biết, Việt Nam đã cam kết tham gia thực hiện đầy đủ 17 mục tiêu về phát triển bền vững trong Chương trình nghị sự 2030 toàn cầu; Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu tại COP 21 năm 2015. Chính vì thế, ngành dệt may sẽ không nằm ngoại lệ.
aa

“Ngành dệt may Việt Nam phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD trong năm 2019, đồng thời cam kết tuân thủ về mối quan hệ hợp tác gắn kết sự phát triển bền vững trong việc thực hiện chương trình xanh hóa ngành dệt may và tiết kiệm nguồn nước. Ngành sẽ tiếp tục xây dựng giải pháp về công nghệ và quản trị, xây dựng tầm nhìn trong chiến lược phát triển xu hướng hội nhập, phát triển trên cơ sở đánh giá nội lực của ngành dệt may Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung. Chuỗi cung ứng được ngành dệt may xây dựng nhằm tạo ra sự phát triển liên kết toàn cầu, trong đó Trung Quốc là chuỗi hợp tác toàn diện của Việt Nam với cộng đồng các DN”, ông Giang chia sẻ.

Cơ hội lớn mở ra cho ngành dệt may
Năm 2018, tổng giá trị thị trường vải vào khoảng 645 tỷ USD

Nhận định về nguồn cung cho ngành dệt may Việt Nam, ông Lê Tiến Trường – Phó Chủ tịch Vitas, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho biết năm 2018, tổng giá trị thị trường vải vào khoảng 645 tỷ USD, dự báo đến năm 2020, tổng giá trị thị trường dệt (cả sợi và vải) sẽ đạt 842,6 tỷ USD.

Hiện nay Việt Nam đang mua 45% vải nguyên liệu từ Trung Quốc, chủ yếu theo sự chỉ định nguồn nguyên liệu từ nhà nhập khẩu. Quan hệ giữa các DN Việt Nam và Trung Quốc hiện mới chỉ dừng lại ở quan hệ khách hàng – nhà sản xuất, thông qua hợp đồng mà không phải là quan hệ mắt xích trong một chuỗi cung ứng.

Vì vậy, các nhà sản xuất vải Trung Quốc và DN may của Việt Nam cần tiến tới các thỏa thuận cùng phát triển sản phẩm trọn gói với nhà nhập khẩu, nhằm hướng tới hình thành chuỗi cung ứng thực chất, hình thành lợi ích chiến lược giữa nhà sản xuất nguyên liệu và DN may; tránh việc bán phá giá, ép giá ở từng khâu của chuỗi cung ứng, đem lại lợi ích hài hòa lâu dài cho các thành viên trong chuỗi.

Thực tế trong những năm gần đây, một số lượng lớn DN tiêu biểu của Trung Quốc như Shenzhou, Youngor, Huafu, Lutai, Xurong và Jifa đã đầu tư và xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam có vị trí quan trọng và là tâm điểm quan tâm hiện nay của dệt may tại khu vực.

Ông Chen Dapeng – Phó Chủ tịch Hội đồng Dệt May Trung Quốc kỳ vọng: “Trung Quốc là nước sản xuất dệt may lớn nhất thế giới với tổng sản phẩm đạt 54,6 triệu tấn, chiếm hơn 2/3 sản phẩm toàn cầu. Kim ngạch xuất khẩu đạt 276,731 triệu USD; trong năm 2018, xuất khẩu các mặt hàng dệt may sang Việt Nam đạt 4,731 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ, các mặt hàng chủ lực là quần áo các loại. Với định hướng cho xu thế chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, 2 nước sẽ phát huy những thế mạnh của mình, tiếp tục mở rộng hợp tác, nâng cao vị thế, tăng khả năng cạnh tranh, cùng nhau phát triển bền vững và hội nhập nền kinh tế thế giới”.

Các nhà máy dệt may ở Trung Quốc đang nỗ lực tập trung vào số hoá và gia tăng giá trị sản phẩm, lấy tiêu dùng để định hướng sản xuất, coi giá trị sáng tạo là hạt nhân, tạo ra chuyển biến mới về bán lẻ số để chế tạo trở thành trung tâm giá trị và các khâu chế tạo phải trở thành chuỗi giá trị. Thậm chí, để hỗ trợ các DN bắt kịp xu hướng xanh hoá, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã đưa ra gói tín dụng xanh để khuyến khích các doanh nghiệp dệt may. Đồng thời, Tổng hội Dệt may Trung Quốc cũng thành lập liên minh về chuỗi giá trị xanh.

Tuy nhiên, dù thu hút nguồn lực FDI là điều cần thiết nhưng Việt Nam cần tính toán để tận dụng lợi thế trong hấp thụ nguồn đầu tư, tránh tình trạng chỉ hợp tác đơn thuần giữa bên bán và mua mà không có sự chia sẻ, chuyển giao công nghệ sản xuất. Cần chọn lọc những DN đầu tư với công nghệ cao, vào những phân khúc mà chuỗi cung ứng Việt Nam đang thiếu. Theo các chuyên gia, hiện nay, trong chuỗi cung ứng dệt may, Việt Nam còn thiếu khâu sợi, dệt nhuộm và vải nguyên liệu...

Cũng nhằm hướng tới chuỗi cung ứng, với tư cách là thành phố trung tâm kinh tế của cả nước, lãnh đạo Sở Công thương TP. HCM cho biết, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư và hoàn thiện trung tâm thiết kế thời trang; tăng khả năng kết nối với những DN ở tỉnh thành khác trong sản xuất nguyên phụ liệu dệt may để hỗ trợ DN dệt may tại TP.HCM hoàn thiện chuỗi cung ứng, đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu năm 2019; xây dựng khu công nghiệp chuyên ngành nhằm hỗ trợ tối đa nhu cầu đầu tư và phát triển của DN.

“Ngành dệt may Việt Nam phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD trong năm 2019, đồng thời cam kết tuân thủ về mối quan hệ hợp tác gắn kết sự phát triển bền vững trong việc thực hiện chương trình xanh hóa ngành dệt may và tiết kiệm nguồn nước. Ngành sẽ tiếp tục xây dựng giải pháp về công nghệ và quản trị, xây dựng tầm nhìn trong chiến lược phát triển xu hướng hội nhập, phát triển trên cơ sở đánh giá nội lực của ngành dệt may Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.