Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội và thách thức trong giai đoạn mới của quản trị DN

BH
BH  - 
Ngày 31/3, Chương trình Cao học Việt Bỉ, hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussels (Đại học Tổng hợp Bruxells) tổ chức buổi ra mắt sách trắng với chủ đề “Quản trị doanh nghiệp: Cơ hội và thách thức trong giai đoạn mới”.
aa

Những nội dung này được tổng hợp từ 9 chủ đề thời sự trong các hoạt động của doanh nghiệp được các giáo sư đến từ châu Âu của Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussel và các chuyên gia đầu ngành Việt Nam trình bày tại các hội thảo và tọa đàm được tổ chức tại Việt Nam năm 2015.

Cơ hội và thách thức trong giai đoạn mới của quản trị DN
GS. Marianne Claes phát biểu tại buổi lễ

Nội dung của cuốn sách đề cập đến các chủ đề: “Doanh nghiệp với chiến lược vươn ra khu vực”, “Quan hệ Việt Nam – EU”, “Phát triển kỹ năng mềm cho nhân sự tại Việt Nam”, “Cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam”, “Phát triển kinh tế vi mô tại Việt Nam”, “Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng”, “Triển khai ERP tại Việt Nam”, “Quản trị marketing”, “Chiến lược phát triển bền vững của các doah nghiệp”.

Phát biểu tại lễ ra mắt, GS. Marianne Claes – Giám đốc Chương trình Solvay Brussels tại Việt Nam cho biết, cuốn sách ra đời nhằm mục tiêu hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Hy vọng cuốn sách trắng này sẽ là một nguồn thông tin hữu ích giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam nhận biết được những trở ngại cũng như những cơ hội đang mở ra, từ đó hình thành chiến lược phát triển theo hướng bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Sandra Kelleners - Tham tán Thương mại Đại sứ quán Bỉ tại Hà Nội đã đưa ra một số nhận định về các nội dung đề cập trong cuốn sách và chia sẻ một số kinh nghiệm về khởi nghiệp và tinh thần doanh nhân dưới góc nhìn quản trị của các doanh nghiệp Việt Nam.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ông Phan Tất Thứ, Chủ tịch tập đoàn KNV chia sẻ về những kinh nghiệm khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân dưới góc nhìn thực tiễn, góc nhìn nhà quản trị của doanh nghiệp Việt Nam.

Chương trình Cao học Việt-Bỉ là chương trình hợp tác đào tạo thạc sỹ giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐHKTQD) và Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussels - gọi tắt là SBSem) thuộc Đại học Tổng hợp Tự do Bruxelles (ULB), Vương quốc Bỉ trong khuôn khổ Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp.

Dự án được thực hiện tại Trường ĐHKTQD từ năm 1996 với sự hỗ trợ tài chính của Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp hơn 10 năm. Từ năm 2009, Dự án chuyển sang hình thức hợp tác song phương giữa hai trường trên cơ sở lấy thu bù chi, không vì lợi nhuận.

Các chương trình đào tạo hiện nay của Cao học Việt-Bỉ bao gồm: Chương trình Thạc sỹ Quản lý Công; Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh; Chương trình Thạc sỹ Quản trị Tài chính và Ngân hàng; Chương trình Thạc sỹ Marketing và Quảng cáo.

BH

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.