Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công nghệ - Đòn bẩy giúp doanh nghiệp du lịch tăng tốc

Hữu An
Hữu An  - 
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang hiện hữu đồng thời tác động mạnh mẽ trong đời sống xã hội của con người trên toàn thế giới, ở hầu hết các ngành nghề và đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.
aa

Đã có những ý kiến quan ngại và cho rằng, do bản chất của du lịch là sự trải nghiệm dịch vụ trực tiếp của du khách, do đó, ít có sự tác động của công nghệ, hoặc ứng dụng công nghệ sẽ làm giảm những cảm xúc chạm điểm đến và trải nghiệm tại điểm đến của du khách. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công nghệ 4.0 đã tham gia sâu vào chuỗi giá trị du lịch và dường như đang tạo hứng khởi mạnh mẽ hơn cho du khách.

Theo cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2017 của Q & Me, một dịch vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam, có tới 88% người Việt tra cứu thông tin du lịch qua mạng, trong đó có tới 35% thường xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin du lịch.

Còn theo Google Trends, tần suất tìm từ khóa "du lịch" tăng 3 lần trong 5 năm gần đây. Các thông tin du lịch trong nước được tìm kiếm nhiều liên quan đến kinh nghiệm đi du lịch, địa điểm, nhà hàng và khách sạn...

Công nghệ - Đòn bẩy giúp doanh nghiệp du lịch tăng tốc
Các DN ngành du lịch được vinh danh

Trong báo cáo khảo sát ngành dịch vụ khách sạn 2017 được Công ty Grant Thornton Việt Nam công bố cũng cho biết, kênh đặt phòng qua internet, được hiểu là thông qua các trang đặt phòng trực tuyến (OTAs) như booking.com, vntrip.vn hay agoda.com… hiện chiếm 20,7% trong cơ cấu các kênh đặt phòng.

Trong khi đó, từ phía các khách sạn, họ đã chủ động hơn trong việc thu hút khách và qua đó đã tăng được tỷ lệ khách đặt phòng trực tiếp lên trong thời gian qua. Các khách sạn 4 và 5 sao ở Việt Nam cũng bày tỏ sự sẵn sàng khi có tới 67,3% người được hỏi cho biết đã áp dụng công nghệ để tạo ra sự khác biệt, tăng tính cạnh tranh.

Có thể nói OTAs là những đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ số vào chuỗi giá trị du lịch trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Bởi du lịch là một ngành kinh tế có tính hội nhập và toàn cầu cao, do đó, xu hướng phát triển này được xem là tất yếu.

Tuy nhiên, các OTAs của Việt Nam hiện nay được đánh giá chỉ chiếm khoảng 20% thị phần, còn lại 80% thị phần thuộc về các OTAs nước ngoài. Vậy làm thế nào để tăng năng lực canh tranh của các OTAs Việt?

Vừa qua, liên hoan các doanh nghiệp trong ngành du lịch (The Guide Awards) lần thứ 19 đã được ấn phẩm Vietnam Economic Times & The Guide thuộc Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức với chủ đề “Chuyển đổi số trong phát triển du lịch” (Tourism & Digital Transformation).

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá: “Công nghệ đang ảnh hưởng tới thói quen du lịch, hay nói chính xác hơn, đang làm thay đổi thói quen của du khách. Ứng dụng công nghệ 4.0 là cơ hội giúp ngành du lịch Việt Nam tạo ra những bước đột phá, để có thể đạt được mục tiêu đứng đầu về du lịch trong khu vực Đông Nam Á mà Chính phủ đã đặt ra”.

Chương trình The Guide Awards được tổ chức nhằm phát huy sức mạnh và vai trò của một cơ quan báo chí, tăng cường kết nối giữa những người làm du lịch, nghiên cứu du lịch, các nhà hoạch định chính sách và quản lý, phát triển du lịch.

Giáo sư Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, những vấn đề nóng bỏng, cần quan tâm của ngành du lịch được đặt ra và các doanh nghiệp du lịch, nhà quản lý du lịch và nhà hoạch định chiến lược du lịch sẽ có cơ hội ngồi lại với nhau để trao đổi, cùng hướng tới mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của “ngành công nghiệp không khói này”.

Theo Ban tổ chức, The Guide Awards năm nay được xét và vinh danh 110 thương hiệu thuộc 4 nhóm sản phẩm, dịch vụ du lịch gồm: Khách sạn và Căn hộ dịch vụ (Hotels & Serviced Apartments), Khu nghỉ dưỡng (Resorts), Nhà hàng và Dịch vụ (Restaurants & Services), Đại lý Lữ hành và Vận chuyển du lịch (Tours & Transportation).

Căn cứ giữa kết quả bình chọn, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã quyết định lựa chọn 110 doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở du lịch và dịch vụ du lịch đạt The Guide Award lần thứ 19, trong đó bao gồm: 36 khách sạn; 2 đơn vị làm dịch vụ căn hộ cho thuê; 31 khu nghỉ dưỡng từ 4 tới 5 sao; 16 nhà hàng và dịch vụ, 20 công ty lữ hành và vận chuyển du lịch và 5 đơn vị đạt Giải thưởng Đặc biệt của The Guide Awards năm 2018 là Vietnam Airlines JSC, Khu nghỉ dưỡng Arezai Cần Thơ, Du thuyền Paradise Cruises, Cầu vàng Đà Nẵng (The Golden Bridge) và nhà hàng Pháp The Clover at Ngoc Thuy.

Trong đó, đạt Giải thưởng Sen Xanh là 10 khu nghỉ dưỡng hàng đầu: An Lam Retreats Ninh Van Bay, Anantara Quy Nhon Villas, Emeralda Ninh Binh Resort, Flamingo Dai Lai Resort, Furama Resort Danang, KOI Resort & Spa Hoi An, MerPele Hon Tam Resort, Nam Nghi Phu Quoc Island, Silk Sense Hội An River Resort và chuỗi các khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Resorts & Villas. Top 5 khách sạn tiêu biểu Việt Nam được vinh danh năm 2018 bao gồm: Four Points by Sheraton Danang, JW Marriott Hanoi, Lotte Hotel Hanoi, The Reverie Saigon Hotel và Lotte Legend Saigon.

Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.