Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công nghiệp hỗ trợ ngành Ô tô: Tìm câu trả lời cho bài toán khó

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Năng lực hạn chế khiến cho khả năng gia nhập thị trường, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của DN phụ trợ ngành ô tô còn nhiều khó khăn.
aa
Công nghiệp hỗ trợ ngành Ô tô: Tìm câu trả lời cho bài toán khó Gặp khó vì không đảm bảo năng lực
Công nghiệp hỗ trợ ngành Ô tô: Tìm câu trả lời cho bài toán khó Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) nhận định, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) sản xuất ô tô có vai trò quan trọng không chỉ đối với ngành công nghiệp ô tô mà còn có ý nghĩa thúc đẩy đối với nền kinh tế đất nước. Lĩnh vực này làm tăng giá trị sản phẩm nội địa, gia tăng sức cạnh tranh công nghiệp quốc gia, thúc đẩy phân công lao động, hợp tác hóa sản xuất, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thu hút nguồn vốn FDI và đóng góp vào các mục tiêu kinh tế vĩ mô.

Công nghiệp hỗ trợ ngành Ô tô: Tìm câu trả lời cho bài toán khó
Bản thân các DN phụ trợ cho ngành sản xuất ô tô trong nước phải tự nỗ lực vươn lên

Song, cho đến nay 90% nhà cung cấp linh kiện ô tô tại Việt Nam là các DN FDI, số lượng DN trong nước tham gia mạng lưới cung ứng cho sản xuất và lắp ráp ô tô còn khá khiêm tốn. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, hiện nay cả nước có khoảng 300 DN thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô trên tổng số 12.000 DN hỗ trợ cả nước, chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Bình quân mỗi DN lắp ráp ô tô có chưa đến 2 nhà sản xuất linh kiện phụ trợ, trong khi để làm 1 chiếc tô phải cần khoảng 30.000 - 40.000 linh kiện. Vì vậy, hơn 90% linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô hiện nay vẫn do công ty mẹ hoặc các DN phụ trợ nước ngoài cung cấp.

Ngoài ra, một vấn đề đáng quan tâm là tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi đạt thấp, bình quân khoảng 7 - 10%. Trong đó, Thaco đạt 15 - 18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với dòng xe Inova, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra. Phần lớn các phụ tùng và linh kiện đều phải nhập khẩu với con số hàng tỷ USD/năm.

Giám đốc phụ trách kinh doanh của một DN sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết đa số các DN cung ứng sản phẩm trong nước chỉ mới đáp ứng được yêu cầu của một số nhà sản xuất ô tô trong nước, còn các DN FDI chủ yếu tự sản xuất hoặc nhập khẩu chính hãng, hạn chế mua phụ tùng, linh kiện của DN nội do chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn đặt ra nên mối quan hệ rất lỏng lẻo.

“Giá thành xuất xưởng của các sản phẩm phụ tùng, linh kiện cũng là một trong những yếu tố cần phải bàn. Sở dĩ giá thành sản phẩm cao do chi phí đầu vào cao, công nghệ máy móc lạc hậu nên sản phẩm CNHT chưa hấp dẫn các nhà sản xuất ô tô nước ngoài”, vị giám đốc kinh doanh nói trên phân tích.

Bàn về vấn đề này, ông Vũ Quang Tâm, Thành viên HĐQT Tổng Công ty Máy động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, Chính phủ cần có Chính sách ưu đãi đủ mạnh trong giai đoạn đầu để phát triển ngành CNHT ô tô, nâng tỉ lệ nội địa hóa, như không tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho các chi tiết sản xuất trong nước, thu hút đầu tư trong lĩnh vực cơ khí có thời gian thu hồi vốn dài...

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong giai đoạn từ 2011 đến nay, Nhà nước đã ban hành tương đối đầy đủ các văn bản, chính sách phát triển CNHT và cụ thể hóa để phát triển ngành ngành sản xuất ô tô Việt Nam, như Quyết định số 12/2011/QĐ – TTg về chính sách phát triển CNHT, trong đó quy định các chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với ngành cơ khí chế tạo, điện tử tin học, sản xuất lắp ráp ô tô.

Hay như Quyết định số 1483/QĐ/TTg, Quyết định 1556/QĐ/TTg và sau đó tính pháp lý cao nhất cho ngành CNHT sản xuất ô tô là Nghị định 111/2015/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về phát triển CNHT. Mới đây nhất là Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định các điều kiện để DN sản xuất, lắp ráp và xuất khẩu ô tô Việt Nam đảm bảo phát triển bền vững trong hội nhập. Song, các DN sản xuất trong nước chưa tận dụng được cơ hội, nhất là chưa nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, năng lực khoa học và công nghệ kém, chưa thiết lập được mối quan hệ cần thiết với các nhà sản xuất ô tô trong và ngoài nước.

“Khả năng gia nhập thị trường của các DN CNHT trong nước còn yếu do chưa có kinh nghiệm trong việc cung ứng linh kiện đòi hỏi các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao cho các DN FDI sản xuất ô tô. Nhất là khả năng tự thiết kế, phát triển cụm chi tiết của nhà cung cấp trong nước còn nhiều mặt hạn chế. Vì vậy, để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu còn là cả chặng đường dài gian nan, đòi hỏi nhiều nỗ lực mà bản thân các DN phụ trợ cho ngành sản xuất ô tô trong nước phải tự nỗ lực vươn lên”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.