Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Da giày “quên” thị trường nội?

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Lợi nhuận thu được chủ yếu từ xuất khẩu, khiến DN không mặn mà với thị trường trong nước.
aa

Mức tiêu thụ mặt hàng giày dép của người Việt Nam mà Hiệp hội Da giày TP. Hồ Chí Minh khảo sát năm 2014 cho thấy, trung bình mỗi người dân Việt Nam sử dụng từ 1,5 - 3 đôi giày/năm, tổng lượng tiêu thụ khoảng 200 - 250 triệu đôi/năm, tập trung 80% vào sản phẩm da, giả da, với mức giá từ 150.000 đồng – 500.000 đồng/đôi. Ước tính hàng năm, giá trị tổng thị trường giày dép các loại trong nước từ 1 - 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay, các nhà sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu của thị trường nội địa. Điều này cho thấy, dù mức tiêu thụ ở thị trường nội rất lớn, nhưng DN sản xuất dường như chưa đáp ứng được!

Da giày “quên” thị trường nội?
Ảnh minh họa

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (Lefaso) cho rằng, mục tiêu của ngành vẫn tập trung vào việc tăng trưởng xuất nhập khẩu và làm chủ được thị trường nội địa. Đồng thời, tạo ra được vùng nguyên phụ liệu đủ đáp ứng được nhu cầu cho sản xuất xuất khẩu cũng như tiêu dùng nội địa.

Năm 2015, mục tiêu của ngành da giày Việt Nam là đạt kim ngạch xuất khẩu từ 13,5 tỷ USD - 14 tỷ USD. Triển vọng của ngành là sáng sủa và khả năng đạt mục tiêu rất cao, do các đơn hàng với các hãng giày lớn còn hiệu lực và có xu hướng gia tăng thêm về số lượng đơn hàng. Riêng 4 tháng đầu năm 2015, ngành da giày đã đạt kim ngạch xuất khẩu 3,5 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2014. Hiện nay, ngành da giày đã vượt cả thủy sản, vươn lên đứng thứ 4 trong TOP 5 ngành hàng xuất khẩu chủ lực.

Chính từ những yếu tố thuận lợi của thị trường xuất khẩu mà nhiều DN sản xuất da giày lớn trong nước luôn hướng đến lĩnh vực này, để có lợi nhuận và tăng trưởng doanh thu. Mặt khác, từ năm 2015 Việt Nam đã và sẽ hoàn tất hàng loạt Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, lợi ích mang lại cho ngành da giày từ các hiệp định này chủ yếu là ở các thị trường xuất khẩu. Vì vậy các DN có tiềm lực đang dồn sức chuẩn bị đón đầu cơ hội này.

Theo ông Nguyễn Chí Trung, Tổng giám đốc Công ty giày Gia Định (1/27 Quốc lộ 13, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Hồ Chí Minh), DN chuẩn bị đón đầu lợi ích từ các hiệp định FTA đã lâu, và công ty định hướng sẽ mở rộng thị phần tại những thị trường xuất khẩu lớn (bằng hoạt động tiếp thị, tiếp xúc khách hàng, mở rộng nhà xưởng, đổi mới trang thiết bị... để nâng cao năng lực sản xuất). Nếu như trong 6 tháng đầu năm 2014 công ty mới có 30% đơn hàng xuất khẩu vào Hoa kỳ, nhưng 6 tháng cuối năm, lượng đơn hàng vào thị trường này đã chiếm 50%. Năm 2015, mục tiêu tăng trưởng doanh thu của công ty từ 15% - 20% so với năm 2014, trong đó 70% đơn hàng xuất khẩu vào thị trường Hoa kỳ.

Ông Nguyễn Chí Trung cho rằng, khó khăn lớn nhất của DN ngành da giày là nguyên phụ liệu và nguồn vốn đầu tư sản xuất. Hiện nay, dù nhiều DN lớn trong ngành đã chủ động được nguồn nguyên phụ liệu, nhưng cũng chỉ là các loại nguyên phụ liệu đơn giản (như đế giày, khoen, khuy, khóa, lót giày, thùng carton...), các loại nguyên liệu chính là da, giả da thì vẫn phải nhập khẩu. Số lượng DN thuộc da của cả nước chưa quá 10 DN, chưa đủ đáp ứng cho sản xuất hàng phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu, nên việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu vẫn là vấn đề không hề nhỏ.

Mặt khác, phần lớn DN da giày của Việt Nam hiện nay là DNNVV, tiềm lực tài chính yếu, chưa đủ sức để đầu tư vào sản xuất nguyên phụ liệu. Nếu chỉ tập trung vào thị trường nội địa thì bài toán lợi nhuận khó tính. Và còn một thực tế khác là thị trường tiêu thụ da giày nội hiện nay phần lớn tập trung ở phân khúc từ trung bình khá trở lại, và thị trường lớn lại thuộc về khu vực nông thôn. Thế nhưng, thị trường nội có số lượng tiêu thụ không ổn định, đang chịu cạnh tranh gay gắt với hàng cùng loại, giá cực rẻ từ Trung Quốc... Kết quả là tại đây, hàng của DN Việt Nam đôi lúc bán giá cao hơn hàng nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, nên khả năng bị tồn kho, quay vòng vốn chậm… luôn luôn tiềm ẩn.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.