Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư hạ tầng và bài toán tối ưu hoá

Lan Hương
Lan Hương  - 
Trong khuyến nghị mới nhất đối với Việt Nam nhằm hướng tới tăng trưởng chất lượng cao giai đoạn 2021-2030, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng cần tập trung vào việc phát triển kết cấu hạ tầng chất lượng. 
aa
Đầu tư hạ tầng và bài toán tối ưu hoá Đầu tư hạ tầng - “cú hích” thúc đẩy phát triển
Đầu tư hạ tầng và bài toán tối ưu hoá Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về đầu tư hạ tầng tại châu Á
Đầu tư hạ tầng và bài toán tối ưu hoá

Theo WB, Việt Nam đã đạt được kết quả ấn tượng trong hoạt động đầu tư vào cơ sở hạ tầng (CSHT) và cần duy trì mức chi đầu tư CSHT hiện nay để đáp ứng nhu cầu gia tăng từ các ngành quan trọng như năng lượng, giao thông, hạ tầng đô thị.

Bên cạnh đó, khi Việt Nam gia nhập nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình, thách thức chính trong lĩnh vực CSHT không phải số lượng mà là chất lượng, tập trung vào sắp xếp thứ tự ưu tiên, nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư.

Bà Madhu Raghunath, Điều phối viên Nhóm Phát triển bền vững của WB, phân tích mặc dù Việt Nam đã đầu tư rất nhiều vào CSHT so với các quốc gia khác trong khu vực, song hiệu quả đầu tư còn nhiều điều đáng bàn. Chẳng hạn, nếu nhìn vào quy hoạch cảng hàng không sẽ thấy một số sân bay đang hoạt động quá công suất, vượt giới hạn thiết kế ban đầu, như Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Trong khi đó, những sân bay khác với nhu cầu vận tải thấp hơn lại đang được quy hoạch gần với các sân bay hiện có. Chẳng hạn, sân bay dân sự trị giá 194 triệu USD ở phía Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù tỉnh này đã có sân bay đang hoạt động tại Côn Đảo và sây bay quốc tế Long Thành được quy hoạch ở phía Nam tỉnh Đồng Nai chỉ cách đó 40 km.

Tương tự như vậy, các cảng container phổ biến tại những cảng chính của Việt Nam vượt xa các cảng container được thấy ở nhiều cảng lớn khác trên thế giới. Hiện nay miền Bắc có 12 cảng container hoạt động, miền Nam có 11 cảng container với 7 cảng mới đang được quy hoạch. So sánh với các cảng lớn trên toàn cầu như Antwerp, Hong Kong, New York, Rotterdam, Thượng Hải… đều chỉ có không quá 5-8 cảng container mỗi nơi. Bà Madhu Raghunath lưu ý, quan trọng là cần sử dụng hết công suất để có hiệu quả tối đa, thay vì quy hoạch và xây dựng thêm quá nhiều các công trình tương tự.

Một vấn đề khác mà chuyên gia của WB cảnh báo là, để tối đa hoá toàn bộ tiềm năng của hệ thống CSHT, cần thực hiện nhiều giải pháp trong công tác vận hành và bảo trì, cung cấp dịch vụ có chất lượng và nâng cao khả năng thu hồi vốn. Theo đó, Việt Nam cần tập trung hơn vào việc duy tu bảo dưỡng cũng như lập kế hoạch vốn đầy đủ cho công tác duy tu bảo dưỡng các công trình CSHT hiện nay cũng như trong tương lai.

Bà Madhu Raghunath lưu ý thêm rằng, Việt Nam mới chỉ khai thác được lượng vốn lớn đầu tư cho CSHT trong các lĩnh vực giao thông, năng lượng, trong khi lại bỏ ngỏ nhiều lĩnh vực quan trọng khác như nước sạch và vệ sinh, giáo dục… “Nhìn vào vai trò của cơ chế thu hồi vốn các công trình CSHT, ta thấy đây là chìa khoá quan trọng nếu Chính phủ muốn hướng tới việc thu hút vốn tư nhân vào các lĩnh vực khó hướng tới như nước sạch và vệ sinh…”, bà chia sẻ.

Đồng quan điểm với các khuyến nghị của WB, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, chất lượng hạ tầng của Việt Nam đang là vấn đề lớn. Ngay trong cơ cấu các phân khúc vận tải đã cho thấy sự bất hợp lý khi đường sắt chưa được tập trung phát triển, đường thuỷ khai thác chưa đúng mức, đường bộ tăng trưởng rất chậm.

“Có lẽ chúng ta đang bị mất cân đối khi tính toán về đầu tư và cơ cấu của các phương thức vận tải làm sao đồng bộ, phù hợp điều kiện Việt Nam để chi phí vận tải giảm đi, chứ không phải ồ ạt phát triển một lĩnh vực trong khi lại bỏ mặc các phương thức chi phí thấp như đường sắt, đường thuỷ”, ông Dũng đánh giá.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, do dự báo, tính toán tầm nhìn không theo kịp thực tiễn, nên hạ tầng kết nối không đồng bộ, khai thác sử dụng kém hiệu quả. Ví dụ tải trọng cầu không đồng bộ tải trọng đường, làm cảng xong không có đường đấu nối, xây dựng cao tốc xong thiếu đường gom và đường mắt cá. Rõ ràng, nếu chỉ tính đầu tư một dự án mà không tính tới việc kết nối giữa các lĩnh vực với nhau cho đồng bộ thì không bao giờ đạt hiệu quả cao.

“Hạ tầng phải đi trước một bước thì mới có tăng trưởng bền vững, chất lượng cao. Có lẽ cần phân tích sâu hơn để thấy điểm nghẽn hạ tầng hiện nay như thế nào, nếu không bài toán này cứ nói đi nói lại mãi mà không thể giải quyết được”, ông Dũng khẳng định.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.