Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư vào chuỗi bán lẻ: Không cần “chạy đua” hạ tầng

 - 
Các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là cơ hội để thị trường sàng lọc các DN yếu kém; là cơ hội để các DN tự cơ cấu lại hoạt động. Đặc biệt, trong bối cảnh giá bất động sản đang xuống, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ đang giảm các DN bán lẻ càng có điều kiện cơ cấu lại mạng lưới hoạt động hiệu quả hơn.
aa

Kể từ khi gia nhập WTO đến nay, thị trường bán lẻ Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại đã từng bước phát triển và khẳng định được thương hiệu trên thị trường, phát triển chuỗi bán lẻ tại thị trường nội địa. Không những thế, nhiều DN đã phát triển với quy mô lớn, liên kết với các siêu thị nước ngoài để mở rộng kinh doanh.

Nhiều DN đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường như Tập đoàn Co.op Mart với hệ thống siêu thị Co.opMart, chuỗi FamilyMart của Công ty TNHH FamilyMart Việt Nam…


Vị trí là một trong những yếu tố làm nên thành công của các DN bán lẻ

Kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Điều đó đã tác động tiêu cực đến thị trường bán lẻ Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2012 ước tính đạt 1137,4 nghìn tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 6,5%. Như vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam đã bị rơi khỏi “top” 30 thị trường hấp dẫn nhất thế giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đánh giá Việt Nam là “mảnh đất” đầy tiềm năng cho các DN kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ. Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đánh giá, trong cuộc chạy đua mở chuỗi bán lẻ, DN nào có chiến lược lâu dài thì vẫn có cơ hội. Cũng theo ông Ruệ, nhiều DN đã rất khôn ngoan khi không lựa chọn đầu tư quá lớn vào cơ sở vật chất mà chỉ cần tập trung vào mặt bằng. Đơn cử như Metro không xây nhà 2 - 3 tầng mà chỉ quan tâm đến mặt bằng, thiết bị hiện đại. Trong khi đó, các DN Việt Nam dù đã xây dựng cơ sở vật chất rất bề thế, lên đến vài trăm tỷ đồng nhưng doanh thu chục năm cũng không bằng Metro. Bởi vậy, các nhà bán lẻ Việt Nam nên xem lại việc đầu tư, theo đó đầu tư ở mức phù hợp, đơn giản để hạ chi phí.

Ông Phạm Chung, đại diện Metro Cash & Carry Việt Nam cho rằng, các DN bán lẻ không nên quá chú trọng tới mặt bằng nếu không có điều kiện tài chính mạnh. “Ngay như Metro khi đầu tư ở Việt Nam, họ cũng đã nghiên cứu và ứng dụng việc mở kho lạnh bằng chính các container chứa hàng, khiến việc xây dựng trở nên đơn giản và đỡ tốn kém. Trong khi nếu áp dụng cách xây truyền thống như ở các nước khác thì thời gian thi công có thể kéo dài cả năm và đầu tư cũng không nhỏ”, ông Chung dẫn chứng.

Thời gian qua, mặc dù sức mua của thị trường giảm nhưng một số DN trong nước vẫn tiếp tục đầu tư vào việc mở chuỗi bán lẻ. Các DN nếu có những chiến lược dài hạn thì vẫn thành công trong lĩnh vực này. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà, ông Lê Vĩnh Sơn cho biết, mới đây Tập đoàn Sơn Hà đã đầu tư khoảng 40 triệu USD vào Công ty Hiway Việt Nam. Theo đó, trong 5 năm tới, Hiway Việt Nam sẽ khai trương 20 siêu thị bán lẻ trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Theo ông Sơn, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn rất rộng lớn, nếu biết khai thác thì sẽ dẫn tới thắng lợi. Ông Sơn cũng hy vọng các siêu thị của tập đoàn sẽ thành công và đứng vững trên thị trường.

Bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế, các DN Việt Nam còn phải cạnh tranh khốc liệt với các tập đoàn bán lẻ nổi tiếng trên thế giới đầu tư tại Việt Nam. Các DN Việt Nam cần tận dụng các lợi thế của mình, đầu tư bài bản, có chiến lược phát triển lâu dài để giành thắng lợi trên sân nhà.

Mặt khác, các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là cơ hội để thị trường sàng lọc các DN yếu kém; là cơ hội để các DN tự cơ cấu lại hoạt động. Đặc biệt, trong bối cảnh giá bất động sản đang xuống, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ đang giảm các DN bán lẻ càng có điều kiện cơ cấu lại mạng lưới hoạt động hiệu quả hơn.

Bài và ảnh Trường Nguyễn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.