Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dịch vụ ngân hàng: Cơ bản vẫn là chất lượng

Minh Khuê
Minh Khuê  - 
Cả thị trường, khách hàng và NHTM đều phải nhận thức được rằng quan trọng là khách hàng được hưởng những dịch vụ, sản phẩm tốt và tiện lợi nhất, phù hợp với nhu cầu, chứ không nên tham lam chạy theo số lượng.
aa
Dịch vụ ngân hàng: Cơ bản vẫn là chất lượng Mở thẻ liền tay, nhận ngay khuyến mại với LienVietPostBank
Dịch vụ ngân hàng: Cơ bản vẫn là chất lượng MB ra mắt sản phẩm dành riêng cho DN ngành thiết bị điện
Dịch vụ ngân hàng: Cơ bản vẫn là chất lượng Bancassurance: Nhiều cơ hội để lớn mạnh

Trong báo cáo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh đối với các TCTD và chi nhánh NH nước ngoài tại Việt Nam quý II/2016 do Vụ Dự báo, Thống kê (NHNN) công bố, nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ NH được đánh giá đang ở mức “bình thường” hoặc “cao”.

Trong năm 2016, có 51,8% TCTD dự kiến “giữ nguyên” mức giá bình quân sản phẩm dịch vụ của mình; 28,4% TCTD dự kiến tăng, trong khi có 19,7% TCTD dự kiến tiếp tục giảm giá bình quân sản phẩm dịch vụ. Như vậy kỳ vọng tăng thu từ dịch vụ của các TCTD không nhiều. Có hay không chuyện các sản phẩm dịch vụ NH không có đột phá nên gây bão hoà với khách hàng?

Nói tới sản phẩm dịch vụ NH, thứ có lẽ được đề cập gần như đầu tiên là thẻ NH. Tính tới hết quý IV/2015, theo số liệu được NHNN đưa ra, số lượng thẻ NH đã phát hành trên thị trường Việt Nam đạt 99,52 triệu.

Dịch vụ ngân hàng: Cơ bản vẫn là chất lượng
Đòi hỏi sáng tạo sản phẩm, dịch vụ NH trong một thời gian ngắn là chuyện không đơn giản

Thẻ NH giờ đây trở thành vật “bất ly thân” của nhiều người, và dịch vụ đi kèm thẻ cũng được các NHTM triệt để tích hợp. Không chỉ là rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán hoá đơn điện, cước viễn thông, bảo hiểm... Cầm một chiếc thẻ NH trong tay, khách hàng còn có thể thanh toán mua hàng qua internet, mua vé máy bay...

Hiện, các cơ quan, đơn vị phần lớn đều triển khai trả lương nhân viên qua thẻ NH. Đăng ký mở thẻ NH giờ đây đồng nghĩa với việc đăng ký sử dụng các dịch vụ iBanking như SMS banking, Mobile banking...

Bên cạnh đó, việc liên kết với các công ty, đơn vị để bán chéo sản phẩm nhằm tăng nguồn thu, đem lại lợi ích cho cả hai bên không còn mới trên thị trường. Có thể nói tới như dịch vụ Bancassurance (bán bảo hiểm qua kênh NHTM); hay thẻ liên kết thương hiệu giữa các tập đoàn bán lẻ với NH; giữa các câu lạc bộ bóng đá với NH…

Không chỉ dịch vụ NH, bất cứ sản phẩm dịch vụ của những lĩnh vực khác cũng vậy, khi phát triển tới một mức độ nhất định, đương nhiên thực tế bão hoà sẽ có. Khi nhìn quanh, NHTM nào dịch vụ cũng na ná như nhau, đâu cũng thấy tiện lợi, tích hợp... khiến khách hàng lắm khi khá “đau đầu” để chọn lựa.

Đồng ý là khách hàng sẽ có lợi nhiều hơn khi dịch vụ NH phát triển, nhưng về phía NHTM thì chưa chắc. Không phải NHTM nào cũng có mức tăng trưởng tín dụng thoả mãn kỳ vọng đặt ra. Do đó, việc tăng thu từ sản phẩm dịch vụ NH cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để nâng cao lợi nhuận nhà băng. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh khi “mình không là duy nhất, không khác biệt” sẽ khiến dịch vụ NH không còn hấp dẫn nữa, vì khách hàng có quá nhiều sự chọn lựa giống nhau.

Một chuyên gia tài chính cho rằng, tất cả dịch vụ NH muốn phát triển nhanh, mạnh, nâng cao sức cạnh tranh thì điều cốt lõi phải quan tâm là công nghệ. Phải có một hạ tầng công nghệ đủ hiện đại, theo kịp với sự phát triển trên thế giới thì mới có thể nói tới chuyện về chất lượng hay sáng tạo ra sản phẩm dịch vụ mới.

“Không có công nghệ ở thời đại bây giờ, xem như tự nhận mình thua cuộc”, vị này nhấn mạnh. Chính bởi thế, trở thành NH số được nhiều NHTM xem là trọng tâm phát triển. Và để phát triển công nghệ, cũng đòi hỏi NHTM phải dũng cảm, mạnh dạn để đầu tư.

Bởi ai cũng rõ, với sự phát triển khoa học công nghệ theo cấp số nhân như hiện nay, công nghệ, máy móc có hiện đại tới đâu, khi mua khỏi tay đã là “mất giá”. Nên NHTM cũng cần cả sự liều lĩnh, dám nghĩ, dám làm khi quyết định bỏ vốn đầu tư vào công nghệ. Có thể kể ra một vài nhân tố như TPBank, VIB, Vietcombank...

Năm 2015, TPBank đã giới thiệu với khách hàng tài khoản Easy Link và Ebank phiên bản mới, cho phép kết nối tất cả các tài khoản thanh toán, tiết kiệm, tín dụng. Khách hàng có thể điều chuyển linh hoạt hạn mức ứng, vay trả một cách thông minh. Nên thay vì chuyện phải quản lý nhiều tài khoản, khách hàng đăng ký hai dịch vụ trên chỉ cần thực hiện giao dịch với duy nhất một tài khoản.

Hay VIB là đơn vị tiên phong triển khai tính năng LiveChat trên website hoặc facebook, nâng cao khả năng tương tác với khách hàng, trở thành kênh tư vấn, bán hàng hiệu quả, lại không tốn kém chi phí đầu tư...

Tuy nhiên, đi cùng với chiến lược đầu tư công nghệ cũng là bài toán quản lý rủi ro công nghệ và an toàn thông tin. Như vậy, NHTM cũng phải đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao năng lực quản trị, điều hành và quản lý rủi ro của đơn vị mình, tránh trường hợp chạy theo hiện đại hoá mà quên đi giá trị cơ bản.

Còn lãnh đạo một NHTM lại cho rằng: Đòi hỏi các sản phẩm, dịch vụ NH phải luôn luôn mới, hay việc các nhà băng phải luôn sáng tạo ra những sản phẩm mới trong một thời gian quá ngắn là điều cực kỳ khó khăn.

Bởi theo lý giải thì, NHTM cũng như khách hàng, hay thị trường phải có đủ một lượng thời gian nhất định để hiểu về sản phẩm đó, dịch vụ đó. Như vậy mới có thể sử dụng được triệt để công dụng của sản phẩm, dịch vụ đó. Khách hàng cũng tạo lập dần thói quen với những dịch vụ mới, phía NH cũng có thời gian theo dõi hiệu quả và phản ứng của khách hàng để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, tạo cơ sở để bổ sung, hoàn thiện những sản phẩm, dịch vụ sau này.

Vị này cũng cho rằng: Đưa ra một hai “món ngon”, sẽ hiệu quả hơn là việc bày cho khách hàng “một mâm cỗ” mà “không biết gắp cái nào trước, cái nào sau”. Cả thị trường, khách hàng và NHTM đều phải nhận thức được rằng quan trọng là khách hàng được hưởng những dịch vụ, sản phẩm tốt và tiện lợi nhất, phù hợp với nhu cầu, chứ không nên tham lam chạy theo số lượng.

Minh Khuê

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.