Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dịch vụ ngân hàng: Thừa lại thành thiếu

Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ  - 
Các NH triển khai quá nhiều các sản phẩm dịch vụ na ná nhau trong khi luôn phải kèm theo khuyến mại, ưu đãi khiến cho “giá thành” sản phẩm khá cao.
aa
Dịch vụ ngân hàng: Thừa lại thành thiếu ACB ra mắt dịch vụ ngân hàng ưu tiên
Dịch vụ ngân hàng: Thừa lại thành thiếu Sacombank được bình chọn dịch vụ ngân hàng trực tuyến tốt nhất 2016
Dịch vụ ngân hàng: Thừa lại thành thiếu Dịch vụ ngân hàng: Cơ bản vẫn là chất lượng

Ưu đãi, khuyến mại, giảm giá... những từ thường xuyên được gắn với các sản phẩm dịch vụ của các NH trong thời gian qua. Từ huy động tiền gửi, đến cho vay vốn, và cả thanh toán qua thẻ, trên Internet Banking, các dịch vụ nộp thuế điện tử…

Điểm qua các sản phẩm mới nhất tại các NH như Vietcombank đang có chương trình ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ Co.opmart Vietcombank; còn tại BIDV khuyến mại “Chuyển tiền nhận quà, An tâm du học đợt 2/2016”.

Eximbank lại đang khuyến mại cho khách hàng gửi tiền. Và rất nhiều NH đang tung các gói tín dụng ưu đãi lãi suất thấp cho nhiều đối tượng khách hàng như VietinBank cho vay DN siêu vi mô với lãi suất 5,8%/năm… Có thể nói là khách hàng đang nhận được rất nhiều ưu đãi từ các NH khi sử dụng các dịch vụ. Nhưng nhìn chung những sản phẩm mới hiện đại, có tính ưu việt từ NH đang thưa dần.

Dịch vụ ngân hàng: Thừa lại thành thiếu
Các NH nên tập trung vào phân khúc thị trường phù hợp với thế mạnh của mình

Một hai năm trở lại đây, gần như không có NH nào thiết kế sản phẩm mang tính đột phá như đã từng có trước đây: Sacombank thành lập chi nhánh NH phục vụ riêng cho khách hàng nữ; hay như Techcombank tiên phong thiết kế nhiều gói sản phẩm chuyên biệt cho DN…

Hiện nay các sản phẩm dịch vụ mới của NH chủ yếu chỉ loanh quanh các gói tín dụng ưu đãi, hay huy động tiết kiệm dự thưởng… Tất nhiên, với cơ cấu doanh thu thì có đến 85% thậm chí có NH lên 90% doanh thu đến từ hoạt động tín dụng.

Vì sao NH lại ngại mở dịch vụ mới? Lãnh đạo một NH thừa nhận, đúng là lâu rồi không có NH nào tung ra được các sản phẩm dịch vụ mới mang tính đột phá. Nhưng hiện tượng này không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng đang gặp phải. Theo nhận định của ông này thì có thể mấy năm vừa qua, cầu tiêu dùng thế giới giảm nên nhu cầu sử dụng các dịch vụ NH cũng bị ảnh hưởng.

Còn tại Việt Nam, lý do các NH có vẻ ngại thiết kế sản phẩm mới có thể vì chi phí đầu tư cho sản phẩm khá cao trong khi lợi nhuận thu về không tương xứng. Bởi các NH triển khai quá nhiều các sản phẩm dịch vụ na ná nhau trong khi luôn phải kèm theo khuyến mại, ưu đãi khiến cho “giá thành” sản phẩm khá cao.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, ở Việt Nam có quá nhiều sản phẩm chứ không phải thiếu. Chính vì có quá nhiều sản phẩm lại na ná nhau dẫn đến lãng phí. Để ra được một sản phẩm như vậy, các NH phải có đội ngũ nhân viên trình độ chuyên môn cao phân tích, thiết kế sản phẩm mới, rồi đầu tư công nghệ, cơ sở hạ tầng, chi phí tiếp thị marketing…

Ngay cả ở Mỹ, số lượng các sản phẩm dịch vụ NH cũng ít hơn ở Việt Nam trong khi số lượng khách hàng sử dụng lại lớn hơn rất nhiều. Nhưng thay vì kèm theo các chương trình khuyến mại, các NH ở Mỹ dùng chi phí đó để đầu tư nâng chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Đó là công cụ hữu hiệu để hút khách.

Thậm chí có chuyên gia còn đưa ra nhận xét, những chương trình khuyến mại quà tặng vật chất như vậy chẳng khác gì cái siêu thị bình dân. Vị này cho rằng, các NH Việt Nam thường chạy theo trào lưu “anh có thì tôi cũng có” dù hiệu quả đến đâu thì chưa bàn đến. Việc mở ra quá nhiều dịch vụ trong khi năng lực quản lý không theo kịp sẽ dẫn đến tình trạng khách bỏ đi do chất lượng dịch vụ kém.

Tuy nhiên khách quan mà nói, việc các sản phẩm dịch vụ hiện đại chưa có nhiều cũng còn phụ thuộc vào sự phát triển thị trường tài chính, nhận thức của người dân. Với trình độ, sự hiểu biết, nhu cầu sử dụng của người dân đối với thị trường tài chính NH hiện nay, nếu phát triển sản phẩm hiện đại quá cũng ít người dùng. Chưa kể nền kinh tế Việt Nam vẫn còn dựa vào tiền mặt quá nhiều.

Ở góc nhìn khác, có chuyên gia lại cho rằng, với một nền tài chính tiên tiến vấn đề có bao nhiêu sản phẩm không quan trọng bằng việc phân phối thế nào để người dân có thể sử dụng sản phẩm đó và nó mang lại hiệu quả đến đâu cho người sử dụng. Như hiện nay, sản phẩm dịch vụ NH đang trong tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu. Thừa về số lượng, còn thiếu về chất lượng.

Theo kinh nghiệm của một lãnh đạo NH, muốn phát triển phân khúc khách hàng nào thì phải tập trung vào những lợi ích cũng như những khác biệt mang lại cho khách hàng ở phân khúc đó. “Nếu NH không tạo được sự phân biệt rõ ràng giữa sản phẩm – dịch vụ cung cấp cho họ với sản phẩm – dịch vụ khác thì nguy cơ thất bại rất cao”, một chuyên gia bổ sung thêm.

Vì thế NH nên tập trung vào phân khúc thị trường thế mạnh của mình. Và có thể đây chính là một trong những lý do khiến thị trường ít có sản phẩm đột biến do NH đang rà soát tính hiệu quả sản phẩm của họ. Sau đó có thể đưa ra những sản phẩm có tiện ích vượt trội hơn. Một chuyên gia đưa ra lời khuyên: Khi muốn phát triển sản phẩm dịch vụ mới NH nên tùy theo năng lực tài chính, khẩu vị rủi ro của khách hàng và của chính NH mình để có những sản phẩm phù hợp.

Nguyễn Vũ

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.