Dịch vụ online tăng tốc
Để phát triển dịch vụ NH hiện đại | |
Chủ động ứng phó với tội phạm công nghệ | |
Ngân hàng điện tử: An toàn vẫn là con người |
Chỉ cần một vài thao tác kích chuột hoặc có thể sử dụng điện thoại smartphone là khách hàng thực hiện được khá nhiều dịch vụ NH và xu hướng này ngày một gia tăng. Các dịch vụ NH hiện đại, NH online phát triển không chỉ do nhu cầu của khách hàng mà bản thân các NH cũng nhận thấy đây là xu hướng tất yếu, giúp giảm rất nhiều chi phí hoạt động. Trong giai đoạn tái cơ cấu vừa qua đã không chỉ ổn định về mặt quản trị mà còn có chiến lược đi theo xu hướng NH bán lẻ, ứng dụng công nghệ hiện đại.
Mặt khác, chính sự phát triển về số người dùng internet và smartphone ở Việt Nam đã hỗ trợ cho các dịch vụ NH online phát triển. Bên cạnh đó, theo một số liệu thống kê của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer trong năm 2016 đã có 36,5 triệu người Việt Nam đang sử dụng smartphone. Dự tính năm 2017 sẽ có thêm 7,2 triệu người sử dụng smartphone, đưa số người sử dụng smartphone lên 45,5% tổng dân số.
Ảnh minh họa |
Hiện hầu hết các NH đã cung cấp dịch vụ SMS banking, Internet Banking và 32 NH phát triển ứng dụng Mobile Banking. Đẩy mạnh các dịch vụ qua kênh Internet Banking, Mobile Banking không chỉ giúp các NH đi theo hướng NH hiện đại, tăng doanh thu dịch vụ mà còn tiết giảm chi phí. Đơn cử, giao dịch qua kênh Mobile giúp tiết kiệm đến 43 lần so với giao dịch tại quầy của một chi nhánh, tiết kiệm 13 lần so với call center, và 13 lần so với qua ATM.
Với những lợi ích hàng đầu là tiết giảm chi phí và tiện lợi cho khách hàng nên các NH đang tiếp tục đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán online. Đơn cử, sau khi triển khai khá thành công với dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện, Vietcombank vừa chính thức triển khai dịch vụ Thanh toán hoá đơn tiền nước dành cho các khách hàng của các công ty cấp nước có ký thỏa thuận hợp tác với Vietcombank. Theo đó, khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn các hình thức thanh toán hoá đơn tiền nước như: Nộp tiền mặt để thanh toán tại gần 500 quầy giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc; Chủ động thực hiện thanh toán hoá đơn trên kênh NH trực tuyến VCB-iB@nking...
Ngay cả Agribank với trên 70% là cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cũng trang bị khá đầy đủ các dịch vụ NH ứng dụng công nghệ hiện đại như Mobile Banking, Internet Banking, Home Banking (kết nối thanh toán CMS). Chỉ riêng Agribank Chi nhánh Hà Nội, thì trong năm 2016 chi nhánh đã có trên 40.400 khách hàng đăng ký mới chùm dịch vụ Mobile Banking, cho thấy dịch vụ NH điện tử đang thu hút khách hàng cỡ nào. Và dù ở vùng sâu, vùng xa cứ có internet khách hàng của Agribank có thể truy cập trực tuyến vào các dịch vụ NH để thực hiện vấn tin số dư tài khoản, tra cứu lịch sử giao dịch, chuyển triền trong hệ thống Agribank; nạp tiền trực tiếp, mua mã thẻ trả trước; thanh toán hóa đơn dịch vụ trả sau; thanh toán hóa đơn mua sắm trực tuyến…
SeABank cũng đã có đầy đủ các dịch vụ SeANet, SeAMobile, SeAMobile App, khách hàng có thể gửi tiết kiệm SeASave Online với tiện ích như chuyển tiền trực tiếp từ tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản tiết kiệm thông qua Internet, truy vấn thông tin về các tài khoản tiết kiệm online, các khoản tiết kiệm mở tại quầy… Sự phát triển của các dịch vụ NH online có vai trò rất lớn đối với Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS). Doanh số dịch vụ chuyển tiền điện tử 24/7 qua hệ thống chuyển mạch quốc gia NAPAS năm 2016 đã đạt mức tăng trưởng gấp 3 lần so với năm 2015. Có thể thấy, sự dịch chuyển tỷ trọng giao dịch tiền mặt sang giao dịch thanh toán hàng hóa dịch vụ là tín hiệu lạc quan cho thị trường.
Tuy nhiên, có thể thấy, sự phát triển của các dịch vụ NH online chưa đồng đều, nhất là còn thiếu ở các vùng nông thôn. Ông Phạm Xuân Hòe – Phó viện trưởng Viện Chiến lược NH (NHNN) cho rằng, điều này cho thấy hạ tầng thanh toán của chúng ta chưa đồng đều và chưa hoàn thiện. Mặc dù, hiện nay BankPlus của Viettel cùng với các NH đã triển khai hỗ trợ các dịch vụ thanh toán cho khách hàng nông thôn. Song theo ông Hòe, so với nhiều nước, phần mềm Mobile Banking của họ đơn giản hơn để người nông dân ở vùng sâu vùng xa có thể sử dụng điện thoại để gửi tiền cho con học trên thành phố một cách dễ dàng hơn.
Phát triển các dịch vụ NH online để đóng cửa bớt các chi nhánh nhằm tiết giảm hàng tỷ USD chi phí. Đây là mục tiêu các NH của Mỹ đang hướng đến. Có thể còn lâu nữa NHTM Việt Nam mới tính đến chuyện này, nhưng rõ ràng ngay từ bây giờ dịch vụ online đã, đang mang lại nhiều lợi ích cho cả NH và khách hàng.