Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Điều kiện kinh doanh đang bị lạm dụng

Bài và ảnh Tri Nhân
Bài và ảnh Tri Nhân  - 
Điều kiện kinh doanh bất hợp lý làm nản lòng người muốn đầu tư, triệt tiêu nguồn lực DN.
aa
Điều kiện kinh doanh đang bị lạm dụng DN kinh doanh vận tải biển phải có bảo lãnh của TCTD
Điều kiện kinh doanh đang bị lạm dụng Điều kiện kinh doanh - cởi hay trói?

Cải cách điều kiện kinh doanh: đã thất bại!

Phải chăng Việt Nam đang thất bại trong việc cải cách điều kiện kinh doanh khi mà sau nhiều năm nỗ lực cải cách môi trường kinh doanh, loại bỏ giấy phép con, xóa bỏ những điều kiện kinh doanh vô lý thì gần đây lại có thêm nhiều điều kiện kinh doanh khác khiến DN phản ứng mạnh.

Điều kiện kinh doanh đang bị lạm dụng
Nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm Protec

Có những quy định đang khiến DN bức xúc. Đó là quy định bắt buộc DN sản xuất mũ bảo hiểm phải đáp ứng đầy đủ trang thiết bị để sản xuất hoàn chỉnh một chiếc mũ bảo hiểm. Tức là DN sản xuất mũ bảo hiểm phải tự sản xuất mút xốp của mũ bảo hiểm thay vì có thể mua từ các DN chuyên sản xuất mút xốp.

Như vậy, DN phải đầu tư thêm dây chuyền sản xuất, mà để đặt dây chuyền sản xuất thì phải thêm diện tích xưởng, thêm nhân công vận hành… kéo theo đó là rất nhiều vấn đề khác liên quan… Những quy định này đang hạn chế tính sáng tạo, ngăn cản DN tham gia theo chuỗi – một xu hướng mà chúng ta đang muốn xây dựng để DN Việt tăng cao năng lực cạnh tranh tham gia được vào chuỗi sản xuất toàn cầu

Đó là quy định xe taxi phải được kiểm định, phải lắp đồng hồ trên xe, đăng ký tần số sóng, giấy phép tần số, lái xe phải được tập huấn… Những điều kiện kinh doanh đang giết chết sự sáng tạo của taxi truyền thống.

Đó là có quy định người đứng đầu cơ sở in phải “được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in”, nhập khẩu thiết bị in phải xin giấy phép…đang khiến các DN trong ngành khốn đốn 2 năm qua.

Đây cũng là vấn đề đã xảy ra với các DN kinh doanh gas, DN xuất khẩu gạo. Những điều kiện ngặt nghèo quá bất hợp lý đã buộc DN phải “lách”, như Công ty Cỏ May phải sang Singapore thành lập Công ty Cỏ May Singapore để ủy thác cho Cỏ May Singapore nhập khẩu gạo của chính Cỏ May và cho khách hàng. Những điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo làm tăng chi phí và giảm khả năng cạnh tranh của gạo Việt Nam.

Và còn nhiều những quy định, những điều kiện đang làm khổ DN. Những điều kiện đó được ban hành một phần do quản lý nhà nước ở các cấp chưa theo kịp các thông lệ chung của quốc tế, và do sợ “không quản được” thì phải “ngăn”…

“Điều kiện kinh doanh đang bị lạm dụng. Từ năm 2003 đến nay Việt Nam đã thất bại trong việc cải cách điều kiện kinh doanh. Hàng loạt điều kiện đã được bãi bỏ cũng quay trở lại”, ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nói.

Không thể cứ “muốn” là “mở” ?

Nhưng đáng ngại là chính trong xã hội cũng đang có tư duy lạm dụng điều kiện kinh doanh. Ngay như trong hội nghị bàn cách giải cứu ngành nuôi lợn thì một DN hiến kế “ cần quy định ngành này là ngành kinh doanh có điều kiện, không thể cứ “muốn” là “mở”, vì có tới 50% hộ chăn nuôi là nhỏ lẻ nên khó kiểm soát họ tăng đàn và làm nảy sinh các vấn đề về môi trường”.

Cả nước đang có 3 triệu hộ chăn nuôi nhỏ. Cái kế như DN vừa hiến khiến bà Phạm Chi Lan lập tức phải lên tiếng: “kinh tế thị trường thì chỉ những ngành nghề thật sự thiết yếu mới đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nếu chăn nuôi cũng đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì khác nào giết hết các cơ hội của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ chỉ để cho các DN sống. Như thế thì không thể được”.

Đã và vẫn có tình trạng cơ quan quản lý áp đặt quá mức cần thiết các điều kiện kinh doanh. Những kiểu điều kiện như phải có số năm kinh nghiệm làm việc… chính là những rào cản ra nhập thị trường.

Rất mừng là đã có những dự thảo mới sửa đổi các điều kiện bất cập trong kinh doanh gas, trong ngành in… đang được soạn thảo. Nhưng vẫn còn hàng nghìn điều kiện kinh doanh vẫn còn tồn tại. Và nếu vẫn còn những tư duy kiểu “không thể cứ muốn là mở… phải có kiểm soát…” thì sẽ có bao nhiêu điều kiện kinh doanh mới sẽ lại ra đời nếu tình trạng lạm dụng điều kiện kinh doanh không được ngăn chặn.

Điều kiện kinh doanh chỉ cần phải có khi hoạt động kinh doanh đó phải có nguy cơ gây rủi ro cho xã hội, người tiêu dùng. Và điều kiện kinh doanh đó được đưa ra phải không tạo thêm chi phí cho DN, không hạn chế sáng tạo, phát triển khoa học kỹ thuật. Nhưng cũng không phải “cứ có rủi ro là phải có can thiệp bằng điều kiện”, ông Hiếu phát biểu.

“Điều kiện kinh doanh là cần thiết cho hoạt động quản lý nhà nước nếu lạm dụng sẽ gây cản trở cho sự phát triển của xã hội. Hệ thống pháp luật của chúng ta hiện nay có quá nhiều công cụ để quản lý, và có nhiều cách khác vẫn tạo thuận lợi cho DN mà vẫn đạt mục tiêu quản lý nhà nước”, theo ông Hiếu.

“Những điều kiện kinh doanh dày đặc đó cũng gây ra các hệ quả như giảm tính cạnh tranh thị trường, tăng cơ hội độc quyền, giảm tính năng động, sáng tạo, đổi mới của DN, tạo ra nguy cơ tiêu cực, nhũng nhiễu...”, ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu.

Tình trạng lạm dụng điều kiện kinh doanh đang làm nản lòng những người muốn đầu tư, kìm hãm và triệt tiêu các nguồn lực khi DN không được giải phóng năng lượng và làm cho nguồn lực trong dân không được khai thác triệt để. Chúng khiến cho rủi ro tăng lên, chi phí không chính thức khó giảm.

Bài và ảnh Tri Nhân

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.