Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

DN bánh kẹo dồn sức tung chiêu

 - 
Một điểm khá tương đồng của các DN bánh kẹo có uy tín mùa Trung thu này là chú trọng nhiều vào chất lượng từ sản phẩm bên trong đến mẫu mã bên ngoài, nhằm giúp khách hàng có thể dễ dàng phân biệt, tránh mua nhầm sản phẩm gia công, trôi nổi trên thị trường.
aa

Theo ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc CTCP Kinh Đô (Kinh Đô), điều đáng mừng là Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế có những chuyển biến tích cực, dự báo sức mua sẽ khả quan hơn mùa vụ trước. Vì vậy, tổng sản lượng bánh trung thu của công ty phục vụ thị trường mùa bánh năm nay là 2.800 tấn. Trong đó, sản lượng dòng cao cấp tăng 25% và dòng bánh trung thu thông dụng tăng khoảng 12%...

Theo vị lãnh đạo DN này, việc tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thị trường và đưa ra kế hoạch sớm sẽ giúp DN giành thế chủ động và chiếm lĩnh đối với phân khúc của thị trường. Ngoài ra, để đạt năng suất tối ưu, công ty cũng đã khởi động mùa vụ kinh doanh bánh trung thu 2014 sớm bằng việc xuất khẩu gần 100.000 bánh sang Mỹ và thị trường Campuchia với sản phẩm bánh trung thu truyền thống mang đậm hương vị quê nhà.


Ảnh minh họa

CTCP Bibica dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 530 tấn sản phẩm, tăng 15% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái với trên 60 chủng loại. Đại diện của Bibica cho biết, năm nay nhận thấy tình hình kinh tế có những dấu hiệu ổn định, sức mua dự kiến sẽ tăng nên ngoài việc tăng về sản lượng so với năm trước, công ty cũng có kế hoạch tăng nhẹ về giá bán từ 5 - 10%. Việc tăng giá bán chủ yếu phụ thuộc vào giá thành đầu vào cũng như một số chi phí sản xuất đi kèm.

Tuy nhiên, để tránh sụt giảm doanh số, Bibica cũng chủ động chiết khấu cho những đơn vị đặt mua hàng với số lượng lớn nhằm kích thích sức cầu. Song, nhìn chung chiến lược của công ty vẫn khá thận trọng khi chủ yếu tập trung vào phân khúc bình dân với số lượng chiếm trên 70%.

Tương tự, nhiều DN sản xuất bánh kẹo khác cũng cho biết, ngoài việc nghiên cứu kỹ và thăm dò sức mua của thị trường, bộ phận kinh doanh cũng khá thận trọng khi mở rộng điểm phân phối bán hàng. Bên cạnh đó, vấn đề tiết giảm chi phí thông qua tăng năng suất, hiệu quả cũng được tính toán đến; sản phẩm nào năm ngoái dư cung nhiều sẽ được tiết giảm, ngược lại sản phẩm nào có sức mua tốt sẽ được điều chỉnh tăng, nhưng sức tăng cũng không quá nhiều, trung bình chỉ khoảng 5 - 10%.

Một điểm khá tương đồng của các DN bánh kẹo có uy tín mùa Trung thu này là chú trọng nhiều vào chất lượng từ sản phẩm bên trong đến mẫu mã bên ngoài, nhằm giúp khách hàng có thể dễ dàng phân biệt, tránh mua nhầm sản phẩm gia công, trôi nổi trên thị trường. Quan điểm của những DN này là càng trong bối cảnh thị trường khó khăn thì lại càng phải giữ khách hàng bằng uy tín và chất lượng.

Ông Lưu Huỳnh, Trưởng phòng Marketing Công ty Bánh kẹo Phạm Nguyên cho rằng, trong tình hình hiện nay, việc không tăng giá bán mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm là một trong những trăn trở lớn nhất của DN. Nhìn về chiến lược lâu dài, các công ty sản xuất nên có hợp đồng từ đầu năm đối với nhà cung cấp nguyên vật liệu để tránh biến động giá, chủ động cải tiến quy trình sản xuất để giảm hao hụt, tiết kiệm nhiên liệu và nhân công, tối đa hóa năng suất máy móc... nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất, song đồng thời cũng là chia sẻ gánh nặng chi phí với người tiêu dùng. Và quan trọng hơn là phải tập trung vào sản phẩm thế mạnh của DN mình chứ không phải chạy theo xu hướng chung của thị trường.

Bên cạnh những DN tên tuổi đang dồn sức cho mùa Trung thu, cũng có không ít DN ngậm ngùi rời bỏ thị trường khi không thể theo nổi mức chi phí đầu tư. Thực tế, khi nền kinh tế còn nhiều thuận lợi, hàng loạt thương hiệu bánh Trung thu xuất hiện vì cảm thấy đây là thị trường mùa vụ béo bở.

Tuy nhiên, để thực sự tạo nên thương hiệu cũng như chiếm được thị phần thì mức đầu tư ban đầu như máy móc thiết bị lên tới hàng triệu USD không phải ai cũng dám bỏ tiền ra. Chính vì thế, hàng chục thương hiệu đã dời bỏ hẳn thị trường bánh trung thu do nhận thấy đây không phải thế mạnh của DN mình cũng như không tìm thấy lợi nhuận tối ưu từ dòng sản phẩm mang đầy tính khốc liệt và cạnh tranh mùa vụ này.

Nguyên nhân được đưa ra là do công nghệ sản xuất ngày càng tiên tiến, máy móc hiện đại, các nguyên nhiên liệu mới ngày càng phát triển, đặc biệt các thành phần đưa vào bánh chính là điểm nhấn và cũng là lợi thế cạnh tranh giữa các DN với nhau.

Tuyết Thanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.