Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan
Kiện phòng vệ thương mại:

DN bỏ quên những biện pháp tự vệ cuối cùng

Bài và ảnh Ngọc Khanh
Bài và ảnh Ngọc Khanh  - 
Không tận dụng được các biện pháp phòng vệ thương mại, hàng Việt càng “lép vế” trên sân nhà
aa

Chỉ có 4 vụ điều tra phòng vệ thương mại (PVTM) đối với hàng hoá nước ngoài nhập khẩu được DN Việt Nam chủ động khởi xướng, tính tới tháng 10/2015, trong đó có 2 vụ thành công. Trong khi ở chiều ngược lại, tính đến cùng thời điểm có tới 94 vụ điều tra PVTM đối với hàng hoá Việt Nam ở nước ngoài, dẫn tới 56 vụ phải áp dụng biện pháp PVTM, khiến không ít ngành hàng xuất khẩu lao đao.

Đây là thống kê của Trung tâm WTO, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) được đưa ra tại hội thảo “Điều gì cản trở DN Việt Nam sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại để tự bảo vệ trước hàng hoá nước ngoài?”, tổ chức ngày 14/10.

DN bỏ quên những biện pháp tự vệ cuối cùng
Phòng vệ thương mại tại Việt Nam hiện chưa đóng vai trò bảo vệ quyền và lợi ích của DN nhỏ

Nội lực yếu nên chuộng “vũ khí” giản đơn

Nói gọn lại, “thị trường thế giới ra đòn 19 lần, ta mới ra đòn 1 lần; họ hạ ta 23 lần, ta mới hạ họ được 1 lần”, TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, VCCI, đưa ra tổng kết ngắn gọn song đáng lo ngại. Trước ngưỡng cửa hội nhập, việc DN Việt Nam bỏ quên các biện pháp PVTM càng trở nên đáng lo hơn bởi đây được xem là một trong số ít biện pháp hữu hiệu cuối cùng để bảo vệ sản xuất trong nước khi các hàng rào thuế quan truyền thống đang dần được dỡ bỏ.

Không chỉ bỏ quên công cụ phòng vệ hiệu quả và chính đáng này, loại “vũ khí” mà DN Việt Nam sử dụng cũng được đánh giá là vẫn còn thô sơ. Bởi trong số 4 vụ kiện PVTM được khởi xướng, có tới 3 vụ là điều tra tự vệ.

Bà Trang phân tích, “đây là công cụ tương đối dễ thực hiện đối với DN nhưng lại gây khó cho nhà nước”. Bởi bản chất của nó là không có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, mà chỉ đơn thuần là biện pháp bảo hộ tạm thời trước tình trạng gia tăng đột biến của hàng hoá nước ngoài nhập khẩu gây thiệt hại cho ngành sản xuất nội địa. Vì vậy trách nhiệm của DN - bên đi kiện, là tương đối nhẹ nhàng khi không phải chứng minh sự tồn tại của hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Ngược lại, trách nhiệm của Nhà nước lớn hơn vì phải bồi thường cho nước bị áp dụng biện pháp PVTM. Tức là tăng thuế để bảo vệ ngành sản xuất này thì phải giảm thuế bù cho ngành khác. Vì Chính phủ nước nhập khẩu nếu áp dụng biện pháp này sẽ không thuận lợi như khi áp dụng chống bán phá giá, chống trợ cấp nên họ có xu hướng ít chấp nhận các yêu cầu này hơn.

Bên cạnh đó, chống bán phá giá hiện đang được “ưa chuộng” nhất trong các biện pháp PVTM, thì tại Việt Nam mới khởi xướng được 1 vụ, lại là do một DN FDI của Hàn Quốc khởi xướng. Thống kê cũng cho thấy trong 94 vụ kiện PVTM đối với hàng hoá Việt Nam ở nước ngoài, có tới 70 vụ là kiện chống bán phá giá.

Một đặc điểm đáng lưu ý khác là nguyên đơn khởi kiện trong các vụ việc này đa số đang nắm giữ vị trí thống lĩnh thị trường đối với loại sản phẩm là đối tượng của vụ kiện. Điều này cho thấy PVTM tại Việt Nam hiện vẫn là công cụ của nhà giàu, chưa đóng vai trò bảo vệ quyền và lợi ích của DN nhỏ, vốn là chủ thể chịu tác động mạnh nhất từ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của hàng ngoại.

Bà Trang cũng lưu ý, các sản phẩm bị kiện trong cả 3 vụ kiện để tự vệ tại Việt Nam đều không phải là sản phẩm trong top đầu về nhập khẩu vào Việt Nam cũng như trên thế giới. Điều đó phần nào cho thấy, có thể đã có những nguy cơ bị bỏ qua. Trog khi đó hiện nhiều loại hàng hoá của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng hoá nước ngoài nhập khẩu ngay trên chính sân nhà, mà trong đó có nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh, song lại chưa được bảo vệ bằng công cụ PVTM.

DN mới được “phá băng nhận thức”

Với 10 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã kí kết, cùng với một số FTA lớn đang trên bàn đàm phán, thì nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh mà các ngành sản xuất trong nước phải đối mặt sẽ ngày càng gia tăng. Riêng đối với Việt Nam, nguy cơ này sẽ còn cao hơn.

Bởi theo thống kê của Trung tâm WTO, trong số 10 quốc gia bị kiện PVTM nhiều nhất trên thế giới từ năm 1995 đến nay, có tới 9 quốc gia đã có FTA với Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Indonesia… Trường hợp Đài Loan tuy chưa có FTA với ta, song kế hoạch hợp tác thương mại với quốc gia này đã được khởi động và có thể sẽ ký kết trong tương lai không xa.

Bên cạnh đó, các loại hàng hóa mà Việt Nam đang nhập khẩu nhiều nhất từ các đối tác FTA cũng đồng thời thuộc các nhóm hàng hóa đứng đầu trong danh mục các loại hàng hóa bị kiện PVTM nhiều nhất trên thế giới (thiết bị điện, điện tử; máy móc; dầu, nhiên liệu; sắt, thép; nhựa và sản phẩm nhựa).

Điều đáng lo ngại là, đối với DN mức độ nhìn nhận và sẵn sàng sử dụng các biện pháp PVTM hiện nay mới dừng ở mức “phá băng nhận thức”. Bởi theo khảo sát của Hội đồng Tư vấn phòng vệ thương mại, khoảng 70% DN được hỏi đã biết về công cụ PVTM. Tuy nhiên phần lớn trong số này hiểu biết rất sơ sơ, qua các phương tiện truyền thông là chủ yếu. Số biết rõ về công cụ này chỉ chiếm chưa đến 2% và số lần đầu nghe nói tới công cụ này xấp xỉ 17%.

Luật sư Phạm Lê Vinh, Công ty Luật TNHH Atim lo ngại: Việt Nam đã bước vào cuộc chơi chuyên nghiệp, song tác phong của nhiều DN lại rất thiếu chuyên nghiệp. Ông Vinh cho biết, qua nhiều cuộc điều tra chống bán phá giá mà nước ngoài khởi xướng, ông đã vấp phải thái độ thiếu hợp tác của các DN Việt Nam trong tư cách bị đơn.

“Rất nhiều DN lớn hồn nhiên trả lời tôi không bán phá giá thì chẳng việc gì phải cung cấp thông tin. Về mặt nguyên tắc, luật Việt Nam cũng như quốc tế giao cơ qua điều tra sử dụng thông tin, nếu DN không hợp tác thì người ta có quyền sử dụng thông tin của nguyên đơn. Nếu thông tin đó bất lợi cho DN thì chính DN là người chịu thiệt”, ông Vinh cho hay.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị, kiện PVTM không phải là cuộc chơi của mỗi DN riêng lẻ, nó là “cuộc chơi tập thể”. DN cần coi đó là chiến lược hay hành động của cả một ngành sản xuất nội địa sản phẩm liên quan. Để sử dụng công cụ này, các DN phải tập hợp lại với nhau thành một lực lượng đủ sức đại diện cho một ngành sản xuất. Đồng thời, vai trò của các hiệp hội ngành hàng cũng cần được chú trọng nhiều hơn trong thời gian tới.

Bài và ảnh Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.