Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

DN “gồng mình” với giá điện tăng

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Tăng chi phí giá thành, giảm lợi nhuận là những khó khăn DN phải gánh chịu khi giá điện tăng
aa

Ông Phạm Hải Long, Giám đốc CTCP Thực phẩm nông sản xuất khẩu Sài Gòn (Agrex Sài Gòn) cho biết, trong tháng 4/2019 chi phí tiền điện tăng đáng kể, khiến cho DN không khỏi bị “sốc”. Cụ thể, khi giá điện duy trì ở mức ổn định trước kia, trung bình Agrex Sài Gòn chi trả cho lượng điện phục vụ sản xuất kinh doanh khoảng 620 – 650 triệu đồng/tháng. Trong khi công suất và sản lượng của nhà máy không thay đổi, song với cách tính tiền điện theo bảng giá mới, khoản chi trả cho lượng điện năng tiêu thụ bây giờ lại “đội” lên thêm hơn 200 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể trong vài tháng trở lại đây, một số chi phí vận hành khác như nước sạch, xăng dầu... cũng đã tăng đáng kể và sắp tới, chi phí nhân công cũng bắt đầu rục rịch tăng, khiến cho DN chịu thêm nhiều áp lực.

DN “gồng mình” với giá điện tăng
Với việc tăng giá điện một cách đột ngột và lũy tiến theo bậc thang, DN chịu không thấu

“Trong bối cảnh thị trường trong và ngoài nước cạnh tranh gay gắt nên mặc dù chi phí đầu vào cấu thành giá trị sản phẩm đang có xu hướng ngày càng tăng, nhưng DN không thể ngay lập tức tăng giá bán sản phẩm vì như vậy chẳng khác nào tự đánh mất khách hàng, thu hẹp thị phần. Hiện những giải pháp nhằm tiết kiệm điện năng như sử dụng máy móc hiện đại, ít tiêu hao điện; trang bị các thiết bị tự động tắt, kiểm tra hệ thống sử dụng điện hàng tháng, hàng quý... DN đều đã áp dụng hết. Nhưng với cách tăng giá điện một cách đột ngột và lũy tiến theo bậc thang, DN chịu không thấu!”, ông Long phân trần.

Vị giám đốc này cũng nhấn mạnh, nếu thời gian tới Bộ Công thương và Tổng công ty điện lực (EVN) không có sự xem xét, điều chỉnh giá điện kịp thời về mức phù hợp hơn, nhiều khả năng kế hoạch tăng lợi nhuận năm 2019 của Agrex Sài Gòn là khoảng 36 tỷ đồng sẽ khó lòng đạt được vì phải “cõng” thêm quá nhiều chi phí gia tăng. Cùng hoàn cảnh tương tự, có rất nhiều DN sản xuất, chế biến trong lĩnh vực nông thủy sản xuất khẩu khác cũng đang “đau đầu” với câu chuyện giá điện tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của DN, thậm chí làm cho sản xuất của một số DN có nguy cơ đình đốn vì không đủ bù đắp nổi chi phí.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), nhiều DN sản xuất, chế biến trong ngành có khoảng 1 - 3 nhà máy, khi chạy hết công suất sẽ phải chi trả trung bình hơn 1 tỷ đồng tiền điện/tháng/nhà máy. Như vậy, với mức tăng giá điện bắt đầu từ ngày 20/3 theo thông báo của EVN, thì mỗi tháng riêng tiền điện sẽ phải “đội” lên hàng trăm triệu đồng. Một số DN cho biết thêm, họ đã áp dụng mọi biện pháp nhằm sử dụng điện năng một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất bởi vì hơn ai hết, DN hiểu rất rõ nếu không tự tiết giảm các chi phí vận hành sản xuất, DN sẽ phải chịu thiệt hại đầu tiên vì tất cả ảnh hưởng trực tiếp vào lợi nhuận. Nên nếu cứ đà này, có những DN sẽ phải hoạt động cầm chừng, thậm chí là đóng cầu dao ngắt điện và ngưng sản xuất.

Với những DN thuộc ngành nghề tiêu tốn nhiều điện năng như sắt thép, xi măng, dệt may, chế biến gỗ... việc chịu tác động nặng nề từ đợt tăng giá điện lần này là khó tránh khỏi. Theo ước tính của Hiệp hội Thép, để sản xuất ra 1 tấn thép, trung bình phải tiêu tốn khoảng 600 KWh điện, tương đương 9 - 10% giá thành. Khi giá điện tăng 8,36%, cũng có nghĩa là giá thép có thể tăng trên dưới 100.000 đồng/tấn. Như vậy, rõ ràng giá điện tăng thì chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm cũng sẽ tăng theo. Một số DN thép đã và đang tìm cách chuyển đổi dần dây chuyền, công nghệ sản xuất để tránh những tác động từ việc giá điện tăng cao. Tuy nhiên, chi phí đầu tư lớn vẫn là một áp lực, trở ngại với không ít DN sản xuất có quy mô vừa và nhỏ, khó khăn về vốn.

Theo nhận định của các chuyên gia, đối với mỗi lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh, thì việc điều chỉnh tăng giá điện sẽ có tác động khác nhau. Thế nên, mức tăng và lộ trình như nào cho phù hợp, tránh “sốc” cho các DN trong bối cảnh thị trường chưa hết khó khăn là vô cùng quan trọng, nhất thiết phải tính toán đến.

Trong một diễn tiến mới đây nhất, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan tới việc điều chỉnh giá bán lẻ điện. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tài chính kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua. Các cơ quan này có trách nhiệm làm rõ, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2019.

Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi kết quả làm việc này, các DN vẫn tiếp tục phải “gồng” mình xoay sở với bài toán chi phí đầu vào để cân đối với giá thành sản phẩm đầu ra, nhằm duy trì hoạt động một cách bình ổn, vượt qua khó khăn.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.