Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

DN thép: Loay hoay khai phá mảng miếng của nhau

 - 
Mất dần vị thế xuất khẩu, nhiều DN tính chuyện giành ưu thế trên thị trường nội địa bằng cách tổ chức lại thị trường, tái cơ cấu sản xuất để nâng cao chất lượng cạnh tranh. Câu chuyện DN loay hoay tìm cách khai phá mảng miếng của nhau sẽ lại tự gây khó cho ngành.
aa

Khó từ trong ra ngoài

Bất chấp dự báo tăng trưởng phục hồi 3-5% trong năm nay, không ít DN thép vẫn tiếp tục tiến đến bờ vực phá sản và nhiều DN buộc phải sản xuất cầm chừng. Khó khăn ở thị trường nội địa đang được mong chờ giải tỏa từ thị trường xuất khẩu. Thời gian qua, các công ty thép cũng đều công bố sẽ nâng kim ngạch xuất khẩu lên 50% tổng doanh thu. Tuy nhiên, mới đây, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, ngành công nghiệp thép trong nước sẽ đứng trước nguy cơ đóng cửa hoặc phá sản nếu thép của Nga được hưởng thuế suất 0% khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam…


DN thép phải nỗ lực đầu tư công nghệ sản xuất

Theo kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay, có đến 10/19 DN thép niêm yết có mức tăng trưởng lợi nhuận ở mức tiêu cực. Đứng đầu danh sách là Tập đoàn Hoa Sen (HSG), việc giá vốn hàng bán tăng cao khiến lợi nhuận của Hoa Sen chỉ đạt 178,9 tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ. Những thương hiệu khác như CTCP Đầu tư thương mại SMC, CTCP Hữu Liên Á Châu (HLA), Việt Đức (VGS), Bắc Việt (BVG), Pomina (POM)… cũng đều ghi nhận lỗ trong 6 tháng đầu năm.

Còn theo khảo sát mới đây tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ của Nielsen - một công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ - tốc độ tăng trưởng về doanh số của ngành thép xây dựng giảm hơn 2/3 so với cùng kỳ năm trước (tính đến tháng 8/2014). Mất dần vị thế xuất khẩu, nhiều DN tính chuyện giành ưu thế trên thị trường nội địa bằng cách tổ chức lại thị trường, tái cơ cấu sản xuất để nâng cao chất lượng cạnh tranh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, câu chuyện DN loay hoay tìm cách khai phá mảng miếng của nhau sẽ lại tự gây khó cho ngành.

Trên bản đồ thị phần, khối công ty thép có vốn Nhà nước có sự phân chia về khu vực tiêu thụ khá rõ ràng: miền Bắc là TISCO; miền Nam là thép Nhà Bè, Biên Hòa, Thủ Đức, liên doanh Vinakyoei; còn miền Trung là liên doanh VPS, Vinausteel và Natsteelvina. Dù vậy, các DN tư nhân như Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và POM hiện đang đẩy mạnh chiếm lĩnh thị phần tại miền Bắc và miền Nam.

Hiện tại, lượng tiêu thụ thép của HPG ở miền Nam và miền Trung vẫn còn rất ít so với các đối thủ (bình quân khoảng 7.500 tấn/tháng). Tuy nhiên, công ty này cho biết đang tiến hành mở rộng thị phần xuống phía Nam nhờ: lợi thế về giá thành; chi phí vận chuyển đường thủy từ cảng của nhà máy vào TP. Hồ Chí Minh chỉ khoảng 500.000 đồng/tấn, thấp hơn so với cước vận chuyển đường bộ; và công ty đang lên kế hoạch xây dựng thêm tổng kho tại Bình Dương để hỗ trợ cho việc phân phối sản phẩm thép.

Kẻ đuối sức sẽ phải rời cuộc chơi

Trong ngành thép cán nóng, các sản phẩm thép có tính tiêu chuẩn hoá cao, do đó, có rất ít cơ hội để các DN thép theo đuổi chiến lược cạnh tranh bằng khác biệt hoá. Vậy nên các DN trong ngành phần lớn đều theo đuổi chiến lược cạnh tranh dẫn đầu về chi phí thấp, cạnh tranh thông qua giá bán rẻ hơn. Xét ở tầm khu vực, lợi thế về giá thành tiếp tục là một trong những yếu tố đảm bảo tính cạnh tranh của sản phẩm thép Hòa Phát.

Bloomberg có thống kê, giá thành sản xuất thép bằng công nghệ lò cao của Trung Quốc hiện tại vào khoảng 10,1 triệu đồng/tấn, trong khi đó, giá thành bình quân của sản phẩm thép Hòa Phát ước tính chỉ cao hơn mức này khoảng 5%. Sản phẩm phôi thép của công ty hiện đang xuất khẩu với giá khoảng 500 USD/tấn, cao hơn giá bán phôi của Trung Quốc khoảng 4,2%. Dựa trên các yếu tố này, khả năng công ty có thể cạnh tranh với thép giá rẻ từ Trung Quốc và vẫn đảm bảo tạo ra lợi nhuận.

Ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch VSA cũng cho rằng, việc vận chuyển và phân phối là một thách thức lớn đối với thép nhập khẩu. Do đó, với những tên tuổi vốn đã có thế mạnh về năng lực sản xuất, hệ thống phân phối thì đây sẽ là cơ hội giành vị thế.

Theo dõi tiến độ bán hàng của Thép Hòa Phát tại miền Bắc và miền Trung, nhiều chuyên gia dự báo công ty này sẽ đạt được mục tiêu tại khu vực miền Nam. Bởi Hoà Phát đang có hiệu quả kinh doanh vượt trội so với các DN tư nhân còn lại. Tiềm lực tài chính trong giai đoạn này của Hòa Phát đã gia tăng đáng kể, chủ yếu từ việc bổ sung từ lợi nhuận sau thuế để lại tái đầu tư tăng vốn chủ sở hữu.

Điều này giúp công ty có thể chạy đua đầu tư để nâng quy mô công suất, thực hiện tích hợp ngược sang mảng sản xuất phôi thép, khai quặng và cạnh tranh hiệu quả về thị phần với Pomina…

Trên thực tế, những DN làm ăn bài bản như Hòa Phát là điểm tích cực của ngành. Vì không chỉ cạnh tranh được với giá thép rẻ của hàng nhập khẩu mà còn tác động được tới những DN có cách làm ăn chụp giật, thiếu bài bản, yếu kém về quản lý, công nghệ. Quả thật, trong tình hình hiện nay. Các DN thép đang rất nỗ lực đầu tư thay đổi công nghệ sản xuất. Ngốn hàng tỷ đồng đầu tư nhưng xét về giá, các DN thép vẫn khó có thể cạnh tranh được với thép Hòa Phát.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch SMC, nhiều DN thời gian qua đã chuyển dần sang vừa phân phối vừa sản xuất gia công các loại thép dẹt gồm thép lá, cắt tấm, xả băng thép cán nguội theo yêu cầu khách hàng. Hiện SMC đã có 4 nhà máy đặt tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng sản lượng hơn 200.000 tấn/năm. “Đầu tư lớn thì chi phí và lãi vay cũng lớn, điều này sẽ gây khó cho việc hạ giá thành sản phẩm”, ông Anh nói.

Tương tự, ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch POM cũng đã đầu tư 300 triệu USD xây Nhà máy Pomina 3 vì chiến lược hội nhập. Nhà máy Pomina 3 hiện là nhà máy luyện thép hiện đại và lớn nhất Đông Nam Á. Nhà máy này cho công suất 1 triệu tấn thép/năm, 1 triệu tấn phôi/năm. Nguồn cung thép hiện tại đã được POM tính toán kỹ nhu cầu sử dụng ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Nếu nay thị phần bị chia lại vì giá thì nhiều DN thép sẽ đuối sức hoặc phải dừng lại trong cuộc chạy đua này.

Quỳnh Vũ

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.