Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

DN thép: Loay hoay khai phá mảng miếng của nhau

 - 
Mất dần vị thế xuất khẩu, nhiều DN tính chuyện giành ưu thế trên thị trường nội địa bằng cách tổ chức lại thị trường, tái cơ cấu sản xuất để nâng cao chất lượng cạnh tranh. Câu chuyện DN loay hoay tìm cách khai phá mảng miếng của nhau sẽ lại tự gây khó cho ngành.
aa

Khó từ trong ra ngoài

Bất chấp dự báo tăng trưởng phục hồi 3-5% trong năm nay, không ít DN thép vẫn tiếp tục tiến đến bờ vực phá sản và nhiều DN buộc phải sản xuất cầm chừng. Khó khăn ở thị trường nội địa đang được mong chờ giải tỏa từ thị trường xuất khẩu. Thời gian qua, các công ty thép cũng đều công bố sẽ nâng kim ngạch xuất khẩu lên 50% tổng doanh thu. Tuy nhiên, mới đây, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, ngành công nghiệp thép trong nước sẽ đứng trước nguy cơ đóng cửa hoặc phá sản nếu thép của Nga được hưởng thuế suất 0% khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam…


DN thép phải nỗ lực đầu tư công nghệ sản xuất

Theo kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay, có đến 10/19 DN thép niêm yết có mức tăng trưởng lợi nhuận ở mức tiêu cực. Đứng đầu danh sách là Tập đoàn Hoa Sen (HSG), việc giá vốn hàng bán tăng cao khiến lợi nhuận của Hoa Sen chỉ đạt 178,9 tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ. Những thương hiệu khác như CTCP Đầu tư thương mại SMC, CTCP Hữu Liên Á Châu (HLA), Việt Đức (VGS), Bắc Việt (BVG), Pomina (POM)… cũng đều ghi nhận lỗ trong 6 tháng đầu năm.

Còn theo khảo sát mới đây tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ của Nielsen - một công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ - tốc độ tăng trưởng về doanh số của ngành thép xây dựng giảm hơn 2/3 so với cùng kỳ năm trước (tính đến tháng 8/2014). Mất dần vị thế xuất khẩu, nhiều DN tính chuyện giành ưu thế trên thị trường nội địa bằng cách tổ chức lại thị trường, tái cơ cấu sản xuất để nâng cao chất lượng cạnh tranh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, câu chuyện DN loay hoay tìm cách khai phá mảng miếng của nhau sẽ lại tự gây khó cho ngành.

Trên bản đồ thị phần, khối công ty thép có vốn Nhà nước có sự phân chia về khu vực tiêu thụ khá rõ ràng: miền Bắc là TISCO; miền Nam là thép Nhà Bè, Biên Hòa, Thủ Đức, liên doanh Vinakyoei; còn miền Trung là liên doanh VPS, Vinausteel và Natsteelvina. Dù vậy, các DN tư nhân như Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và POM hiện đang đẩy mạnh chiếm lĩnh thị phần tại miền Bắc và miền Nam.

Hiện tại, lượng tiêu thụ thép của HPG ở miền Nam và miền Trung vẫn còn rất ít so với các đối thủ (bình quân khoảng 7.500 tấn/tháng). Tuy nhiên, công ty này cho biết đang tiến hành mở rộng thị phần xuống phía Nam nhờ: lợi thế về giá thành; chi phí vận chuyển đường thủy từ cảng của nhà máy vào TP. Hồ Chí Minh chỉ khoảng 500.000 đồng/tấn, thấp hơn so với cước vận chuyển đường bộ; và công ty đang lên kế hoạch xây dựng thêm tổng kho tại Bình Dương để hỗ trợ cho việc phân phối sản phẩm thép.

Kẻ đuối sức sẽ phải rời cuộc chơi

Trong ngành thép cán nóng, các sản phẩm thép có tính tiêu chuẩn hoá cao, do đó, có rất ít cơ hội để các DN thép theo đuổi chiến lược cạnh tranh bằng khác biệt hoá. Vậy nên các DN trong ngành phần lớn đều theo đuổi chiến lược cạnh tranh dẫn đầu về chi phí thấp, cạnh tranh thông qua giá bán rẻ hơn. Xét ở tầm khu vực, lợi thế về giá thành tiếp tục là một trong những yếu tố đảm bảo tính cạnh tranh của sản phẩm thép Hòa Phát.

Bloomberg có thống kê, giá thành sản xuất thép bằng công nghệ lò cao của Trung Quốc hiện tại vào khoảng 10,1 triệu đồng/tấn, trong khi đó, giá thành bình quân của sản phẩm thép Hòa Phát ước tính chỉ cao hơn mức này khoảng 5%. Sản phẩm phôi thép của công ty hiện đang xuất khẩu với giá khoảng 500 USD/tấn, cao hơn giá bán phôi của Trung Quốc khoảng 4,2%. Dựa trên các yếu tố này, khả năng công ty có thể cạnh tranh với thép giá rẻ từ Trung Quốc và vẫn đảm bảo tạo ra lợi nhuận.

Ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch VSA cũng cho rằng, việc vận chuyển và phân phối là một thách thức lớn đối với thép nhập khẩu. Do đó, với những tên tuổi vốn đã có thế mạnh về năng lực sản xuất, hệ thống phân phối thì đây sẽ là cơ hội giành vị thế.

Theo dõi tiến độ bán hàng của Thép Hòa Phát tại miền Bắc và miền Trung, nhiều chuyên gia dự báo công ty này sẽ đạt được mục tiêu tại khu vực miền Nam. Bởi Hoà Phát đang có hiệu quả kinh doanh vượt trội so với các DN tư nhân còn lại. Tiềm lực tài chính trong giai đoạn này của Hòa Phát đã gia tăng đáng kể, chủ yếu từ việc bổ sung từ lợi nhuận sau thuế để lại tái đầu tư tăng vốn chủ sở hữu.

Điều này giúp công ty có thể chạy đua đầu tư để nâng quy mô công suất, thực hiện tích hợp ngược sang mảng sản xuất phôi thép, khai quặng và cạnh tranh hiệu quả về thị phần với Pomina…

Trên thực tế, những DN làm ăn bài bản như Hòa Phát là điểm tích cực của ngành. Vì không chỉ cạnh tranh được với giá thép rẻ của hàng nhập khẩu mà còn tác động được tới những DN có cách làm ăn chụp giật, thiếu bài bản, yếu kém về quản lý, công nghệ. Quả thật, trong tình hình hiện nay. Các DN thép đang rất nỗ lực đầu tư thay đổi công nghệ sản xuất. Ngốn hàng tỷ đồng đầu tư nhưng xét về giá, các DN thép vẫn khó có thể cạnh tranh được với thép Hòa Phát.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch SMC, nhiều DN thời gian qua đã chuyển dần sang vừa phân phối vừa sản xuất gia công các loại thép dẹt gồm thép lá, cắt tấm, xả băng thép cán nguội theo yêu cầu khách hàng. Hiện SMC đã có 4 nhà máy đặt tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng sản lượng hơn 200.000 tấn/năm. “Đầu tư lớn thì chi phí và lãi vay cũng lớn, điều này sẽ gây khó cho việc hạ giá thành sản phẩm”, ông Anh nói.

Tương tự, ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch POM cũng đã đầu tư 300 triệu USD xây Nhà máy Pomina 3 vì chiến lược hội nhập. Nhà máy Pomina 3 hiện là nhà máy luyện thép hiện đại và lớn nhất Đông Nam Á. Nhà máy này cho công suất 1 triệu tấn thép/năm, 1 triệu tấn phôi/năm. Nguồn cung thép hiện tại đã được POM tính toán kỹ nhu cầu sử dụng ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Nếu nay thị phần bị chia lại vì giá thì nhiều DN thép sẽ đuối sức hoặc phải dừng lại trong cuộc chạy đua này.

Quỳnh Vũ

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.