Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bán lẻ… online

 - 
Vấn đề quan trọng nhất của mua sắm online chính là niềm tin người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm, phương thức cung ứng dịch vụ hàng hoá mà DN mang lại. Do đó, việc xây dựng niềm tin cho khách hàng chính là “chìa khoá” duy nhất giúp DN tạo dựng được lợi thế cạnh tranh.
aa

Xu hướng tất yếu

Mới đây, disieuthi.vn - sàn giao dịch thương mại điện tử của ngành hàng tiêu dùng nhanh đã khai trương. Đây được xem là sàn giao dịch dành riêng cho các nhà bán lẻ, khi hội tụ nhiều siêu thị uy tín để cung cấp các dịch vụ trọn gói, sản phẩm chất lượng, bán đúng giá niêm yết.


Kinh doanh online giúp tăng doanh số và giảm chi phí cho DN

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Tổng giám đốc CTCP Đi siêu thị, DN quản lý sàn disieuthi.vn cho biết, với mô hình kinh doanh này, các siêu thị sẽ cập nhật sản phẩm, giá cả lên sàn, đóng gói đơn hàng và quản lý giao vận với khách hàng, hỗ trợ giải quyết khiếu nại về sản phẩm. Riêng disieuthi.vn sẽ xây dựng và phát triển hệ thống sàn giao dịch, cung cấp các công cụ quản trị sản phẩm, đơn hàng, hỗ trợ khách hàng cho nhà cung cấp, phát triển thị trường và khách hàng, thu hộ và đối soát thanh toán cho nhà cung cấp theo định kỳ và kết nối đối tác giao vận cho nhà cung cấp.

Để tạo sự công bằng về giá, disieuthi.vn cũng phân chia các mức chiết khấu với đối tác: 3% với siêu thị lớn có số lượng mặt hàng lớn hơn 20 nghìn sản phẩm và 7% với chuỗi cung ứng theo từng ngành hàng…

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Tổng thư ký Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam cho rằng, mô hình này sẽ mang đến hệ thống bán lẻ trực tuyến sẵn có mà DN không phải đầu tư thời gian và kinh phí, tạo thêm nguồn khách hàng mới dồi dào, giúp tăng doanh số và giảm chi phí cho DN, từ đó tăng lợi nhuận, tiện ích và chất lượng dịch vụ với khách hàng.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, với đặc thù là ngành hàng tiêu dùng nhanh, gồm thực phẩm thiết yếu và tươi sống, từ khâu nhận đơn hàng đến vận chuyển hàng hoá làm sao để đảm bảo chất lượng sản phẩm là thách thức không nhỏ cho các nhà cung ứng, cũng như sàn giao dịch.

Trước đó, “ông lớn” trong ngành bán lẻ Việt Nam là BigC cũng đã chính thức khai trương trang thương mại điện tử Cdiscount.vn để trở thành DN bán lẻ tiên phong đưa hệ thống chuỗi siêu thị từ offline lên online. BigC nuôi tham vọng Cdiscount.vn sẽ trở thành một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam trong vòng 2 năm tới, trên mảng bán lẻ.

“Cần có thời gian để người tiêu dùng quen với cách thức mua sắm online, tin tưởng vào chất lượng dịch vụ mà DN cung cấp qua hình thức thương mại điện tử”, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc BigC Thăng Long chia sẻ.

Đang đi những bước đi đầu tiên để xây dựng trang thương mại điện tử online, BigC xác định, cần phải có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, logistics, nhân lực tốt, phương thức thanh toán… để cho kênh bán hàng online này vận hành tốt... “BigC chưa kỳ vọng sớm có nhiều doanh thu từ mảng này, song chúng tôi tin tưởng và đánh giá rằng đây sẽ là kênh mua sắm tiện ích, là xu thế của tương lai, mở ra thêm nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ”, ông Dũng nói.

Chìa khoá là tạo dựng niềm tin

Tuy nhiên, bản thân các DN tiên phong trong việc đưa ngành bán lẻ từ offline lên online cũng thừa nhận có nhiều thách thức ở phía trước. Theo ông Dũng, những rào cản về cơ sở pháp lý chưa hoàn thiện, thanh toán, vận chuyển logistics và đặc biệt là niềm tin tiêu dùng cho các sản phẩm mua hàng online đang đặt ra cho DN khá nhiều thách thức. Không tiết lộ tỷ lệ bán hàng qua trang thương mại điện tử trong tổng lượng hàng bán ra, ông Dũng cho biết, BigC chưa kỳ vọng kênh mua sắm online sẽ mang lại thành công sớm cho DN này.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho rằng, vấn đề quan trọng nhất của mua sắm online chính là niềm tin người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm, phương thức cung ứng dịch vụ hàng hoá mà DN mang lại. Cũng bởi, hiện tồn tại những mặt trái cần uốn nắn, đó là lừa lọc khách hàng về mẫu mã, giá cả, chất lượng, làm thiệt hại người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín đối với các DN bán hàng qua mạng chân chính. Do đó, việc xây dựng niềm tin cho khách hàng chính là “chìa khoá” duy nhất giúp DN tạo dựng được lợi thế cạnh tranh.

Còn theo ông Nguyễn Kỳ Minh, Chánh văn phòng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, người tiêu dùng khi mua sắm online không chỉ chú trọng về giá cả, chất lượng mà quan trọng là họ muốn có được những trải nghiệm mua sắm mới.

Do đó, với các trang thương mại điện tử hay sàn giao dịch, điều quan trọng nhất là các DN thiết kế ra những chương trình tạo nên sự hấp dẫn, mang đến những trải nghiệm mới về mua sắm, khác với cách thức mua sắm truyền thống cho người dùng để gia tăng sự lựa chọn. Do đó, các DN cần học hỏi các mô hình bán lẻ của nước ngoài, đặc biệt của Mỹ, để đa dạng hoá chương trình, dịch vụ cho khách hàng.

Hà Sơn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.