Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp chọn hướng đi hiệu quả

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Theo Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), năm 2014, tổng giá trị giao dịch của 85 sàn thương mại điện tử đạt 2.500 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013.
aa
Doanh nghiệp chọn hướng đi hiệu quả
Ảnh minh họa

Cơ sở Thanh Hằng, địa chỉ Lô 8, Phường An Hòa, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang chuyên kinh doanh lĩnh vực thực phẩm đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ, hoa lan cây cảnh. Ở đây có rất nhiều sản phẩm của các cơ sở nổi tiếng cả nước và được xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Để tăng quy mô thị trường tiêu thụ sản phẩm của mình, thay vì mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại những thành phố lớn như Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh... DN này đã chọn cách quảng bá và bán sản phẩm trực tuyến.

Việc mở cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm cần vốn đầu tư rất lớn, bởi ngoài chi phí thuê địa điểm, quầy sạp, lương nhân viên, còn phải duy trì cửa hàng từ hai năm trở lên mới tạo lượng khách và doanh thu ổn định. Trong khi xây dựng website bán hàng online thì chi phí thấp hơn, và hàng hóa có thể đi xa, rộng hơn trên thị trường.

Với địa chỉ website này, cơ sở Thanh Hằng không chỉ kinh doanh sản phẩm của riêng mình, mà còn tập hợp, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa đặc sản Kiên Giang như tiêu sọ trắng Sáng Lợi, rượu sim Bảy Gáo, muối Hồng Tiêu, cá ngừ ngâm dầu KIFOCAN. Ngoài ra, còn các loại hải sản tươi khô và tươi sống (mực, tôm), hàng thủ công mỹ nghệ…

Chỉ sau 5 tháng hoạt động, website đã có hơn 56.000 lượt truy cập thường xuyên, và đã nhận được nhiều đơn đặt hàng qua kênh này. Ngoài những đơn hàng mua lẻ, còn có những khách hàng mua buôn hải sản ở các tỉnh Cần Thơ, Vĩnh Long, Bình Phước… đặt hàng thường xuyên với giá trị từ 2 triệu - 10 triệu đồng/đơn hàng. Doanh thu bình quân của cơ sở Thanh Hằng trong hoạt động kinh doanh tăng gấp 3 – 4 lần, đạt khoảng 100 triệu đồng/tháng.

Lại nữa, khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh đã quen thuộc với sản phẩm cá kho riềng làng Vũ Đại thông qua địa chỉ website cakhotranluan.com. Cơ sở Cá kho Trần Luận (xã Hòa Hậu, Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) chuyên chế biến món cá kho gia truyền làng Vũ Đại, sản phẩm được bán rộng rãi trên thị trường trong và ngoài nước.

Đây là một trong số đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ đi đầu trong việc giới thiệu và đưa món ăn đặc sản nông thôn ra thị trường thông qua Internet. Trong 5 năm liền, đơn vị này đứng đầu trong việc cung cấp món cá kho gia truyền làng Vũ Đại ra thị trường, tăng trưởng khoảng 150%/năm. Cơ sở Trần Luận đã bán khoảng 15.000 niêu cá/năm ra thị trường, với giá từ 400.000 đồng – 1,2 triệu đồng/niêu (từ 1kg - 5kg cá).

Tương tự như thế, hiện nay người tiêu dùng tại những thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh đã có rất nhiều sự lựa chọn mua sắm hàng đặc sản vùng miền (đặc sản Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Huế...). Trong đó, có rất nhiều mặt hàng thuộc hàng hiếm như mật và sáp ong nuôi bằng hoa cà phê Đắt Lắk, gà Đông Tảo, dê núi Ninh Bình… và phần lớn trong số đó được chào bán qua các website thương mại điện tử.

Bà Nguyễn Thị Mến, Giám đốc Kinh doanh địa chỉ DacsanDalat.com.vn cho rằng, trên thị trường có hàng ngàn sản phẩm là đặc sản của Đà Lạt bán tại siêu thị, chợ, shop.Vì là cơ sở kinh doanh nhỏ, nên rất khó có kinh phí để mở rộng, vì vậy bà Mến chọn cách kinh doanh qua mạng với chi phí ban đầu ít hơn, nhưng độ phủ thông tin đến khách hàng rộng lớn hơn và hiệu quả kinh doanh cũng tăng vượt trội.

Theo Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), năm 2014, tổng giá trị giao dịch của 85 sàn thương mại điện tử đạt 2.500 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013. Lý do để nhiều DN chọn kinh doanh trực tuyến là vốn đầu tư thấp. Số vốn đầu tư cho website thương mại điện tử trung bình khoảng 5 triệu đồng cho thiết kế website và duy trì tên miền rất phù hợp đối với DNNVV.

Kết quả kinh doanh của các DN là rất khả quan với mức tăng giá trị đơn đặt hàng năm sau cao hơn năm trước, với giá trị trung bình của đơn đặt hàng từ 200.000 đồng – 400.000 đồng/lần. Điều này cho thấy, việc tận dụng kinh doanh và quảng bá thương hiệu của nhiều cơ sở, DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm vùng miền đang là hướng đi hiệu quả.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Không ít chủ doanh nghiệp nhỏ từng trải qua cảm giác “doanh thu vẫn có, nhưng tiền thì không còn”. Dòng tiền cứ chảy đi đâu mất, dù khách hàng vẫn đều đặn, cửa hàng vẫn sáng đèn, nhân sự vẫn bận rộn. Sự thật là nhiều SME không thua vì bán hàng kém, mà vì chi tiêu thiếu kiểm soát.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.