Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp FDI và những đóng góp phát triển bền vững tại Việt Nam

Diệu Linh
Diệu Linh  - 
Hơn 30 năm có mặt tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp FDI đã có được những đóng góp đáng kể không chỉ với bộ mặt kinh tế - xã hội đất nước mà còn hình thành xu hướng phát triển bền vững ở nước ta.
aa

Các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam và mục tiêu phát triển bền vững

Với nền chính trị ổn định, nhiều điều kiện và nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển, Việt Nam là một trong những điểm thu hút đầu tư khổng lồ của thế giới. Theo Forbes, lượng vốn FDI đổ vào nước ta năm 2017 xác lập kỷ lục với tổng vốn đăng ký đạt 35,88 tỷ USD và tổng vốn thực hiện 17,5 tỷ USD.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam trong nhiều ngành kinh tế mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người lao động như điện tử điện lạnh, xây dựng, dịch vụ... Không chỉ vậy, nhóm doanh nghiệp này cũng tạo ra nhiều giá trị gia tăng về kinh tế, xã hội và chuyển đổi chất lượng cũng như văn hóa làm việc.

Doanh nghiệp FDI và những đóng góp phát triển bền vững tại Việt Nam
Ông Kazuhiro Matsushita – Tổng giám đốc Panasonic Việt Nam trao tặng tượng trưng 10.000 cây chè cho đại diện Huyện Phú Lương

Song song với sự tăng trưởng ấy, nhiều doanh nghiệp FDI hiện nay ngày càng đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào phát triển bền vững tại nước sở tại. Với kinh nghiệm hoạt động lâu năm, trách nhiệm cũng như ý thức đóng góp cho sự phát triển của xã hội ở bất kỳ nước nào doanh nghiệp có mặt, nhiều doanh nghiệp FDI tại nước ta thường có nhiều sáng kiến phát triển bền vững. Điều này không chỉ tạo ra lợi ích kinh tế tự thân doanh nghiệp, mà còn thể hiện rõ ràng và mạnh mẽ sự cam kết phát triển tại nước sở tại, tạo ra môi trường phát triển chung cho đôi bên.

Trong thực tế, hoạt động đang diễn ra tại nhiều doanh nghiệp FDI lớn. Coca-Cola phát triển bền vững theo chiến lược kinh tế tuần hoàn - sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên trong chuỗi giá trị từ sản xuất tới tiêu dùng và quá trình phục hồi, bằng việc xây dựng các nhà máy thông minh, sử dụng năng lượng xanh và tự động hóa sản xuất – tái chế chất thải.

Honda – người khổng lồ trong ngành vận tải liên tục duy trì các hoạt động xã hội như bảo vệ môi trường, hỗ trợ giáo dục và từ thiện, còn các chủ đầu tư lớn trong lĩnh vực bất động sản như Berjaya, Gamuda đầu tư phát triển các dự án xanh, vừa bán sản phẩm (nhà ở) vừa phát triển sinh thái, bảo vệ môi trường.

Giữa bức tranh phát triển bền vững đa sắc, trong lĩnh vực điện tử điện lạnh ghi nhận cái tên Panasonic – thương hiệu theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững với nhiều hoạt động nổi bật trong cả quy trình sản xuất kinh doanh và các hoạt động xã hội (CSR).

Panasonic - thương hiệu lấy phát triển bền vững làm kim chỉ nam

Được biết tới là một trong những thương hiệu nổi tiếng và có bề dày 100 năm phát triển của Nhật Bản, Panasonic luôn cho rằng một doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường và đóng góp, phụng sự cho sự phát triển của xã hội, mang lại “một thế giưới tốt đẹp hơn, một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tại Việt Nam, Panasonic đã có những sáng kiến vì sự phát triển bền vững đồng bộ từ phát triển sản phẩm, sản xuất cho đến hoạt động kinh doanh, đào tạo…Đặc biệt, Panasonic đổ nhiều tâm huyết và chất xám vào việc phát triển các hoạt động xã hội nổi cho cộng đồng.

Nhiều năm qua, Panasonic đã xây dựng và duy trì trung tâm vui chơi ứng dụng khoa học – công nghệ cao Panasonic Risupia Vietnam, tổ chức chương trình làm phim “Qua ống kính trẻ thơ” cho các bạn nhỏ, trao tặng học bổng Panasonic cho các bạn sinh viên tiêu biểu khối ngành kỹ thuật – công nghệ…

Doanh nghiệp FDI và những đóng góp phát triển bền vững tại Việt Nam
Thành viên các công ty Panasonic tại Việt Nam trồng tặng gần 300 cây sao đen cho người dân khu tái định cư Gò Cao

…Và hành trình bền bỉ ươm vạn mầm xanh

Bảo vệ môi trường là lĩnh vực Panasonic đặc biệt quan tâm trong quá trình phát triển ở bất kỳ quốc gia nào thương hiệu này đặt chân tới. Tại Việt Nam, việc trồng rừng, phủ xanh các vùng đất với tên gọi “Panasonic vì một Việt Nam xanh” đã trở thành hoạt động chủ đạo trong chương trình Trách nhiệm xã hội của hãng. Ra đời từ năm 2013, trong vòng 6 năm, Panasonic đã đi khắp đất nước, trồng tặng hơn 110.000 cây xanh cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Riêng trong năm 2019, hành trình ươm mầm xanh này đã dừng chân tại Thái Nguyên, trồng tặng tỉnh 300 cây sao đen, phủ xanh 6,5 ha đất trống, mang lại bóng mát và môi trường xanh cho gần 200 hộ dân ở khu tái định cư Gò Cao, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ.

Cùng với đó, Panasonic phối hợp với chính quyền địa phương trao tặng 10,000 cây chè cho người dân khu kinh tế nông nghiệp mới huyện Phú Lương, với niềm hi vọng mang lại nguồn sinh tế ổn định cho người dân nơi đây.

Cùng với hoạt động trồng cây, Panasonic còn tổ chức hoạt động thu gom pin cũ, đổi pin sinh thái miễn phí, tổ chức lớp học môi trường tìm hiểu về những biến đổi của khí hậu và sáng tạo các sản phẩm thực nghiệm môi trường từ nguyên liệu tái chế học sinh THCS Hóa Thượng, với kỳ vọng nâng cao nhận thức cho các bạn học sinh trong việc bảo vệ và giữ gìn môi trường, chất lượng sống.

Với các hoạt động bảo vệ môi trường, khuyến khích phát triển xã hội, Panasonic nói riêng và các doanh nghiệp FDI nói chung đã và đang đóng góp không nhỏ cho mục tiêu vì sự phát triển bền vững mà Việt Nam đang theo đuổi.

Diệu Linh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.