Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp là mắt xích quan trọng

Hằng Lê
Hằng Lê  - 
Ngày 1/1/2016 là thời điểm khởi đầu chính thức để xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), hình thành một khu vực kinh tế ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao, trong đó hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và vốn sẽ được lưu chuyển tự do hơn trong toàn khối.
aa

Tham gia AEC sẽ là cơ hội lớn cho các DN Việt Nam, giúp DN giảm chi phí nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI khẳng định: “AEC thực chất chưa thể coi là một cộng đồng kinh tế gắn kết như Cộng đồng Kinh tế châu Âu (EU) vì cơ cấu tổ chức, những cam kết ràng buộc còn chưa chặt chẽ. AEC là một tiến trình hội nhập khu vực và là cái đích hướng tới của các nước ASEAN…”.

Việc hiện thực hóa các mục tiêu của AEC đã được triển khai trong quá trình dài trước đây thông qua việc thực thi các cam kết tại các hiệp định thương mại mà các nước ASEAN đã ký kết và sẽ tiếp tục thực thi trong thời gian tới theo một lộ trình.

“Đó chỉ là điểm khởi đầu cho việc xây dựng AEC. Để trở thành một cộng đồng kinh tế gắn kết như EU, AEC còn phải đi một con đường rất xa với kết thúc chưa được ấn định”, ông Lộc cũng lưu ý.

Doanh nghiệp là mắt xích quan trọng
Áp dụng công nghệ trong sản xuất để nâng cao năng lực

Nhưng đây là cơ hội để nâng vị thế DN Việt lên tầm thế giới, cũng như khẳng định tên tuổi tại thị trường khu vực. Ngay bây giờ, các DN nội cần phải chủ động triển khai những kế hoạch rất cụ thể để nâng cao chất lượng sản phẩm, từ khâu chọn lọc nguyên liệu đầu vào, đầu tư đổi mới mẫu mã, bao bì và khẳng định thương hiệu DN.

Nhiều chuyên gia nhận định, AEC được thành lập không tạo ra tác động đột biến đối với các nước trong khu vực, nhưng cơ hội cho các DN Việt Nam thâm nhập vào thị trường ASEAN tương đối lớn do yêu cầu chất lượng của các nước đối với hàng nhập khẩu không quá cao so với các nước EU, Mỹ, Nhật… Vì vậy, Việt Nam không gặp quá nhiều khó khăn khi xuất khẩu sang các nước. Ngoài ra, vị trí địa lý lại gần, rất thuận tiện cho việc giao thương.

Nhưng hiện tại, chất lượng lao động của Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực.

“Chúng ta phải cải tiến chất lượng lao động, cải tiến năng lực cạnh tranh của mình để cạnh tranh được. Nên tập trung vào những ngành chúng ta có thế mạnh, phải có chọn lọc, cạnh tranh trong thời gian tới sẽ là hình thức để sàng lọc các DN Việt Nam, sàng lọc người lao động Việt Nam để chúng ta chuyển dịch cơ cấu, chuyển dịch lao động cho phù hợp hơn”, ông Lộc nhấn mạnh.

Để tận dụng cơ hội và hạn chế thách thức khi hội nhập AEC, DN Việt cần tìm hiểu, nắm rõ thông tin để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đồng thời, cần khuyến khích việc tăng cường hợp tác, mở rộng tự do hóa kinh tế với các nước thành viên. Qua đó, tạo thuận lợi về lưu chuyển hàng hóa trong nội khối ASEAN, góp phần tạo dựng và củng cố thương hiệu sản phẩm Việt Nam trong tiến trình hợp tác khu vực và hội nhập quốc tế.

Ông Nguyễn Hồng Cường, Vụ trưởng Vụ ASEAN cho rằng, tầm nhìn ASEAN 2025 sẽ đem đến cho Việt Nam cả thuận lợi và thách thức. Về khía cạnh chính trị an ninh, AEC sẽ duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Về kinh tế, các DN sẽ có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, tiếp cận những thị trường lớn trên thế giới thông qua các FTA.

Ngoài ra, dưới con mắt của các nhà đầu tư toàn cầu, AEC là một điểm đến hứa hẹn. Sau khi AEC có hiệu lực, các DN Việt cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành cũng như tạo được lòng tin cho người tiêu dùng trong và ngoài nước với sản phẩm Việt Nam.

Hằng Lê

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.