Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp lớn tìm thị trường ngách

Nam Minh
Nam Minh  - 
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp lớn bắt đầu rót vốn vào các thị trường ngách như một kênh đầu tư mới với kỳ vọng bổ sung thêm doanh thu cũng như để phát triển hơn nữa thương hiệu, hoàn thiện chuỗi giá trị đầu tư hay cải thiện biên lợi nhuận thêm vài điểm phần trăm.
aa
Doanh nghiệp lớn tìm thị trường ngách Thủy sản phát triển thị trường ngách
Doanh nghiệp lớn tìm thị trường ngách Thị trường ngách và cơ hội cho hãng hàng không mới
Doanh nghiệp lớn tìm thị trường ngách
Ảnh minh họa

Điển hình cho xu thế mới này là ông lớn ngành bán lẻ Thế giới Di động. Chứng kiến thị trường điện máy và điện thoại đang bước vào giai đoạn bão hòa, thương hiệu bán lẻ hàng đầu này gây sốc cho nhiều người khi mở thêm các chuỗi cửa hàng nhỏ mới nhằm phân phối thêm các sản phẩm có giá rẻ để mở rộng thêm thị phần.

Đó là sự kiện mở chuỗi Dienthoaisieure.com với các sản phẩm điện thoại nằm ở phân khúc cấp thấp và tầm trung, từ 8 triệu đồng trở xuống. Các cửa hàng của chuỗi này có diện tích nhỏ (20 m2), được thiết kế một cách tối giản để tiết kiệm chi phí. Hiện tại khoảng 40% thị phần của thị trường điện thoại đang nằm trong tay các cửa hàng nhỏ lẻ không có thương hiệu nên Thế giới Di động kỳ vọng sẽ sớm giành được lợi thế cạnh tranh.

Bên cạnh đó, công ty còn đẩy mạnh phân phối thêm hàng loạt các sản phẩm khác như đồng hồ, mắt kính và gần đây nhất là đẩy mạnh thêm mảng Laptop. Các sản phẩm phụ dự kiến sẽ mang lại hàng nghìn tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho công ty, đồng thời giúp tận dụng không gian, mặt bằng sẵn có của các chuỗi Thegioididong.com và Dienmayxanh.com.

“Chúng tôi đánh giá cao mô hình shop-in-shop này, bởi nó giúp gia tăng doanh thu của cửa hàng mà không cần đầu tư quá nhiều cho mặt bằng, nhân viên... miễn là công ty chọn được sản phẩm phù hợp và tối ưu hóa diện tích trưng bày của cửa hàng. Biên lợi nhuận theo đó cũng được mở rộng”, công ty chứng khoán ACBS nhận định.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Thế giới Di động, 6 tháng đầu năm 2019, Công ty này ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 51.727 tỷ đồng (tăng trưởng 16% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.121 tỷ đồng (tăng trưởng 38% so với cùng kỳ). Biên lợi nhuận ròng nửa đầu năm ở mức 4,1%, tăng 0,6% so với mức 3,5% cùng kỳ năm 2018.

Trên thị trường hàng không, hãng bay giá rẻ Vietjet Air cũng cho thấy các dấu hiệu lấn sân thêm các thị trường ngách để mở rộng nguồn thu. Mới đây hãng đã có văn bản xin phép Cục Hàng không cho hãng này được triển khai tự phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cam Ranh từ 1/1/2020. Việc này nhằm tăng tính chủ động, tăng năng lực phục vụ theo kế hoạch, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và uy tín của ngành hàng không Việt Nam tại các sân bay lớn.

Với mức độ cạnh tranh lớn của ngành hàng không hiện nay, mảng cung cấp các dịch vụ mặt đất chính là một chiếc bánh béo bở để các nhà kinh doanh khai khác. Nếu được cho phép và tham gia thành công vào lĩnh vực đang độc quyền bởi doanh nghiệp nhà nước, Vietjet sẽ có thể hoàn thiện hơn nữa chuỗi kinh doanh hàng không, đồng thời mỗi năm sẽ nhận thêm được vài nghìn tỷ doanh thu từ tay của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Xu thế mở rộng doanh thu còn thấy ở ông lớn trong ngành xây dựng dân dụng Coteccons. Đối phó lại thực trạng tăng trưởng có phần chậm lại của thị trường xây dựng, doanh nhiệp này đã tích cực khai phá thêm các ngành hàng mới trong thời gian qua. Hiện tập đoàn này đã có thành viên hoạt động trong mảng sản xuất nhôm kính (BM Window) và mảng nội thất là BOHO.

Công ty đồng thời có kế hoạch đầu tư vào một số bất động sản thương mại, nhà ở thông qua thành viên mới thành lập là Covestcons. Mục đích của tập đoàn là mở rộng sang mảng kinh doanh cho tỷ suất lợi nhuận cao hơn đồng thời giúp ổn định lợi nhuận hơn bằng cách mua lại một số bất động sản đầu tư để kinh doanh hoặc bán lại ở mức giá hợp lý.

“Sự lấn sân sang mảng bất động sản đầu tư này có thể là chìa khóa cho tăng trưởng dài hạn tuy nhiên thời gian triển khai có thể kéo dài trong nhiều năm”, công ty chứng khoán HSC đánh giá.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.