Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường ngách và cơ hội cho hãng hàng không mới

Hải Phạm
Hải Phạm  - 
Theo các chuyên gia, việc lựa chọn thị trường ngách, phù hợp với quy mô và ít cạnh tranh đối đầu trực tiếp sẽ là quyết định khôn ngoan cho các hãng hàng không mới tham gia thị trường. Thực tế, thế giới đã có không ít hãng hàng không lựa chọn và thành công với con đường này.
aa
Thị trường ngách và cơ hội cho hãng hàng không mới Hàng không nỗ lực hỗ trợ du lịch
Thị trường ngách và cơ hội cho hãng hàng không mới Cơ hội đầu tư hàng không còn rộng mở
Thị trường ngách và cơ hội cho hãng hàng không mới Cổ phiếu hàng không trước giá dầu cao

Tránh đối đầu trực tiếp

Trong lĩnh vực hàng không, bên cạnh những hãng bay tập trung khai thác đường chính, đường trục, có không ít hãng chỉ “nhắm” vào những thị trường nhỏ, ít người khai thác, ít cạnh tranh.

Thị trường ngách và cơ hội cho hãng hàng không mới
Hãng hàng không giá rẻ Ryanair

Một chuyên gia đến từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thường các hãng hàng không mới ra đời hay lựa chọn phân khúc thị trường này, đặc biệt tại Châu Âu, nơi có nhiều sân bay nhỏ lẻ, nằm xa các thành phố lớn. Hãng hàng không khi chọn bay các thị trường này sẽ được hưởng các ưu đãi về giá phí.

Dẫn ví dụ về trường hợp hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland, chuyên gia này cho biết, năm 1985, khi mới thành lập, hãng này bắt đầu hoạt động chỉ với 1 máy bay Embraer EMB 110 Bandeirante cánh quạt tua-bin 15 chỗ ngồi, bay duy nhất 1 tuyến nối Waterford và London Gatwick. Một năm sau đó, hãng này mới tiếp tục khai thác đường bay thứ hai giữa Dublin - London Luton. Thế nhưng hiện tại, Ryanair là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu với hơn 500 đường bay trên 26 quốc gia.

Một câu chuyện thành công khác về thị trường ngách được các chuyên gia nhắc tới là JetBlue – hãng hàng không chi phí thấp nhưng lại áp dụng các tiêu chuẩn dịch vụ rất cao tại Mỹ.

JetBlue đang tự tạo ra phân khúc khách hàng riêng khi bổ sung loạt dịch vụ phong phú như wifi miễn phí, đồ ăn nhẹ miễn phí, ghế ngồi được bọc da và màn hình tivi riêng từ 36 đến 100 kênh… cùng giá vé vô cùng hợp lý. Kết nối hầu hết những thành phố lớn ở Mỹ, Caribbean và Trung Mỹ, JetBlue đã đánh bại nhiều thương hiệu truyền thống để trở thành một trong những hãng hàng không tốt nhất thế giới từ nhiều năm nay.

Nhiều cơ hội cho “người mới”

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giai đoạn 2013 – 2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với tỷ lệ vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%.

Tại Hội thảo “Nhận diện cơ hội và thách thức trong thị trường hàng không” mới diễn ra tại Hà Nội, GS.TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân khẳng định tiềm năng phát triển thị trường hàng không của Việt Nam rất lớn. “Tỷ lệ người được bay của Việt Nam hiện nay rất thấp, chỉ 60%. Trong khi đó, con số này tại các nước khác trong khu vực lên tới 80%. Chúng ta còn nhiều dư địa để phát triển” – ông Đạt nói.

Cũng liên quan đến tiềm năng phát triển thị trường hàng không, lãnh đạo một hãng hàng không lớn tại Việt Nam thông tin, 5 năm qua, phải dùng từ bùng nổ để nói về sự phát triển của du lịch Việt Nam. Chưa bao giờ tốc độ tăng trưởng của khách Nhật Bản, Hàn Quốc đến Việt Nam lại nhanh như hiện nay.

Thực tế, Việt Nam đang trở thành 1 trong 10 địa điểm được yêu thích nhất của khách Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Italia… trong 4 tháng đầu năm 2018.

Thị trường du lịch tăng trưởng nhanh chóng nhưng việc kết nối đến các điểm đến vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố như hạ tầng sân bay địa phương chưa được khai thác tối ưu, số chuyến bay thẳng khan hiếm với giờ giấc và chi phí không hợp lý…

Trong bối cảnh này, khi tân binh Bamboo Airways xuất hiện, nhiều người kỳ vọng hãng hàng không mới này có thể “làm nên chuyện” khi quyết tâm khai thác thị trường ngách khá đặc sắc là liên kết các vùng du lịch, tổ chức chuyến đi trọn gói, đồng thời xây dựng mô hình Hybrid với mục tiêu phục vụ mọi đối tượng khách hàng.

“Bamboo Airways lựa chọn khai thác thị trường ngách liên quan đến du lịch là rất hợp lý khi công ty mẹ của hãng này vốn là một trong những thương hiệu BĐS nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam” – một chuyên gia phân tích.

Hiện Bamboo Airways đang đặt mục tiêu bước đầu là chiếm lĩnh 3-5% thị phần vận tải khách bằng đường hàng không, một tỷ lệ chưa phải quá lớn cho một hai năm đầu.

Dù Bamboo Airways chưa thể thay đổi đột phá trong cơ cấu thị trường, nhưng quan điểm được nhiều bên liên quan thống nhất là hành khách sẽ được hưởng lợi đầu tiên về chất lượng dịch vụ và giá vé.

Quan trọng hơn, khách hàng không phải đối tượng hưởng lợi duy nhất. Việc khai thác các đường bay thẳng kết nối các điểm du lịch đang lên của Việt Nam sẽ góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo đà cho phát triển kinh tế, xã hội, thu hút du khách cũng như nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

“Đối với đường bay mà thị trường chưa đủ lớn chúng ta không thể ngồi chờ. Chúng ta cứ ngồi chờ thị trường lớn mạnh thì không biết bao giờ mới mở được đường bay. Một tuần chỉ có 3 chuyến có khi lượng khách ít, nhưng ngày nào cũng một hai chuyến có khi lượng khách lại tăng lên…Khi có đường bay kết nối địa phương với các trung tâm kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế sẽ có tác động rất tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đó”, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam bình luận.

Hải Phạm

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.