Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp nhựa yếu thế ở sân nhà

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Việt Nam nhập khẩu đến 81% sản phẩm nhựa của Trung Quốc, Hàn Quốc... khiến DN nhỏ trong nước phải đóng cửa, ngưng sản xuất.
aa
Doanh nghiệp nhựa yếu thế ở sân nhà Đầu tư công nghệ để tối đa hóa lợi nhuận
Doanh nghiệp nhựa yếu thế ở sân nhà Nhựa xây dựng: Kỳ vọng và sức ép cạnh tranh
Doanh nghiệp nhựa yếu thế ở sân nhà
Ảnh minh họa

Theo Tổng Cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2018, Việt Nam nhập khẩu sản phẩm từ chất dẻo lên đến 1,35 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, có 81% là sản phẩm nhựa xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, 7,4% sản phẩm nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á. Còn lại khoảng 10% sản phẩm nhựa nhập khẩu từ các nước khác và hàng Việt Nam. Điều này cho thấy, DN ngành nhựa đang mất dần lợi thế tại thị trường tiêu dùng nội địa.

Ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết, hiện nay ngành nhựa cả nước có hơn 2.000 DN đang hoạt động, trong đó khoảng 84% tập trung ở miền Nam. Sản phẩm thế mạnh của DN nhựa Việt Nam là bao bì, sản phẩm tiêu dùng, nhựa xây dựng và nhựa kỹ thuật. Riêng nhóm sản phẩm nhựa tiêu dùng, hiện nay DN Việt gần như mất lợi thế sân nhà, không cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu.

Nguyên nhân chính là do ngành sản xuất nhựa trong nước phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nguyên liệu nhập khẩu (từ 80% - 85%). Mặt khác, toàn ngành hiện có chưa đến 50% số lượng DN có vốn từ 500 triệu đồng trở lên, còn lại chủ yếu là DNNVV, thậm chí là hộ sản xuất gia đình. Vì vậy, sản phẩm nhựa xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu riêng.

Bên cạnh đó, công nghệ sản xuất vẫn lạc hậu, sản phẩm không đồng đều về chất lượng, khiến DN nhựa gia dụng chịu sức ép cạnh tranh từ những tập đoàn sản xuất lớn nước ngoài (như thương hiệu nhựa gia dụng Lock & Lock của Hàn Quốc). Điều này đã khiến ngành nhựa Việt Nam thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, tại các tỉnh phía Nam đã có gần 20% DN, hộ sản xuất nhựa tiêu dùng phải ngưng sản xuất.

Theo ông Trần Duy Hy, Tổng giám đốc CTCP sản xuất Nhựa Duy Tân, DN ngành nhựa hiện nay phải nhập khẩu đến 85% nguyên liệu và phụ gia, dẫn đến chi phí nguyên liệu chiếm đến 70% giá thành. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đã ký hàng loạt Hiệp định thương mại với nhiều nước (Hàn Quốc, Nhật Bản), dòng sản phẩm nhựa tiêu dùng nhập khẩu với thuế suất ưu đãi bằng 0% tràn vào, thì hàng Việt Nam gần như không thể cạnh tranh với hàng ngoại.

Bởi hiện tại, DN nội còn đang loay hoay với bài toán chi phí đầu vào sản xuất, đang tính đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cải tiến công nghệ, thì DN ngoại đã mang sản phẩm hoàn chỉnh vào thị trường Việt Nam tiêu thụ, thì xem như DN nội thua ngay trên sân nhà.

Thực tế, nếu một hàng mặt hàng nhựa đồng giá hoặc chênh lệch chút ít, người tiêu dùng thường chọn sản phẩm nhập khẩu, thay vì dùng hàng Việt Nam, bởi mẫu mã, màu sắc đẹp hơn, chất lượng tốt và an toàn cho người sử dụng.

Hiện nay, có một cơ hội tốt cho ngành nhựa chính là sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam. Điều này tạo tiền đề cho sự phát triển của ngành bao bì nhựa. Hiện nay, nhiều DN ngành nhựa đang tập trung đầu tư công nghệ sản xuất sản phẩm nhựa tiêu dùng và bao bì, đa dạng hóa mẫu mã và nâng chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh.

Ngoài ra, nếu DN sử dụng được nguồn nguyên liệu nhựa tái chế ở mức 35%-50%/năm, theo xu hướng sử dụng nhựa tái chế đang được ưa chuộng tại các nước phát triển như Việt Nam (nhằm giảm ô nhiễm môi trường), thì DN có thể giảm chi phí sản xuất hơn 15%, kéo giá thành sản phẩm rẻ để tăng lợi thế cạnh tranh.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.