Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp - nông dân: Liên kết chuỗi

 - 
Theo ông Trần Thành Nam - Phó tổng giám đốc Satra, phải luôn đảm bảo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Cái lợi của DN phải xây dựng dựa trên lợi ích của người nông dân. Vấn đề cũng không phải là nói mà phải đảm bảo bằng những nguyên tắc, hợp đồng cam kết đầy đủ ràng buộc giữa hai bên. Có như vậy, liên kết mới không thể bị phá vỡ.
aa

Ông Trần Thành Nam - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (Satra) trả lời phóng viên TBNH về liên kết chuỗi trong lĩnh vực nông nghiệp.

Được biết Satra đang thực hiện Đề án chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với nông dân. Chuỗi liên kết này đã được triển khai đến đâu, thưa ông?

Doanh nghiệp - nông dân: Liên kết chuỗi
Ông Trần Thành Nam

Vừa qua, UBND tỉnh An Giang đã cùng Satra và các công ty thành viên ký kết các hợp đồng triển khai thực hiện ba đề án chuỗi liên kết tiêu thụ đa dạng hóa hoa màu, liên kết tiêu thụ tôm càng xanh, cá nước ngọt và liên kết sản xuất, tiêu thụ gạo thơm đặc sản Jasmine với bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.

Chuỗi liên kết rau màu trước tiên áp dụng với loại sản phẩm cây đậu bắp, cây cà tím giống Nhật với diện tích 50 ha, sau đó sẽ mở rộng thêm một số loại hoa màu khác như ớt trái, mướp đắng, khoai lang và một số loại rau củ khác. Đối với chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ gạo đặc sản Jasmine, giai đoạn từ năm 2012 – 2013, sẽ tổ chức sản xuất trên địa bàn huyện Châu Phú, quy mô gần 2.000 ha, giai đoạn 2 mở rộng thêm huyện Châu Thành và TP. Long Xuyên, quy mô 2.400 ha, giai đoạn 3 sẽ nhân rộng ra phạm vi toàn tỉnh An Giang. Phấn đấu đến năm 2015, có trên 4.500 ha trồng lúa thơm đặc sản Jasmine xuất sang thị trường một số nước.

Riêng mặt hàng tôm càng xanh, dự kiến triển khai tập trung tại huyện Thoại Sơn, quy mô giai đoạn 1 (50ha), giai đoạn 2 (140ha), các loại sản phẩm cá nước ngọt như cá lóc, cá tra, cá rô phi tập trung nuôi trồng tại huyện Châu Thành, Chợ Mới. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm thủy sản vẫn còn phải xem xét, chuẩn hóa lại do một số hộ nuôi trồng chưa đáp ứng được điều kiện vệ sinh an toàn chuồng trại trong khi có nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn.

Bên cạnh đó, dự kiến Satra sẽ triển khai liên kết thêm sản phẩm gia súc, lợn, bò (với lợi thế của công ty thành viên Vissan, Cầu Tre) trong lĩnh vực này để tạo nên vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng.

Vậy quy trình từ khâu con giống, trồng trọt đến tiêu thụ sẽ được tổ chức thực hiện ra sao?

Trong chuỗi liên kết này, bà con nông dân sẽ được doanh nghiệp (DN) đầu tư cung cấp nguyên vật liệu đầu vào như cây con giống, phân bón, phổ biến quy trình kỹ thuật... Trong quá trình sản xuất, các cán bộ, kỹ thuật viên của DN thường xuyên theo dõi, giám sát để đảm bảo chất lượng đầu ra. Chính vì vậy, nhiều sản phẩm xuất sang thị trường các nước như Mỹ, Nhật, châu Âu… rất khắt khe về chất lượng nhưng các sản phẩm trong chuỗi liên kết xuất đi luôn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và được bạn hàng tín nhiệm.

Nhìn chung, trong quá trình liên kết cơ bản người nông dân chỉ bỏ công sức, lo khâu trồng trọt, chăm sóc. Còn lại DN bao tiêu từ A đến Z, bởi khi có thành phẩm DN cũng đến tận nơi thu mua và đảm bảo đầu ra ổn định chứ không để bà con phải lo khâu bảo quản, tìm mối bán. Đơn cử như đối với sản phẩm đậu bắp, công ty xuất 150 tấn/năm sang thị trường Nhật Bản, nên luôn đảm bảo sức tiêu thụ cho sản phẩm của bà con nông dân.

Vậy DN sẽ phải bỏ ra khoản đầu tư, chi phí khá lớn, thưa ông?

Để có thể thực hiện được điều đó, đòi hỏi DN phải có năng lực tài chính và kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực này. Có thể lấy ví dụ với nhiều sản phẩm rau màu rất khó bảo quản, sau khi thu mua, phải qua khâu sơ chế, xử lý ngay tại địa phương sau đó đóng gói, xuất hàng để đảm bảo chất lượng. Vì vậy, về lâu dài Tổng Công ty dự kiến sẽ xây dựng nhà máy sơ chế rau quả tại An Giang với số vốn đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. DN cũng có kế hoạch, xây dựng thương hiệu gạo Jasmine An Giang chất lượng cao tiêu thụ tại thị trường nội địa cũng như xuất khẩu. Và muốn làm được điều này, DN sẽ cần phải có số vốn gần 100 tỷ đồng đầu tư kho dự trữ, nhà máy chế biến… Đó là mặt tài lực, còn nhân lực, kỹ thuật, kinh nghiệm… cũng không thể thiếu.

Được biết, mô hình liên kết chuỗi được triển khai ở nhiều địa phương, song cũng không phải mô hình nào cũng thành công. Vậy mấu chốt của vấn đề này nằm ở đâu, thưa ông?

Đó là luôn đảm bảo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Cái lợi của DN phải xây dựng dựa trên lợi ích của người nông dân. DN muốn xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng cao thì phải xây dựng ngay từ khâu con giống, kỹ thuật đến đảm bảo đầu ra để bà con yên tâm sản xuất. Vấn đề cũng không phải là nói mà phải đảm bảo bằng những nguyên tắc, hợp đồng cam kết đầy đủ ràng buộc giữa hai bên. Có như vậy, liên kết mới không thể bị phá vỡ. Ngoài ra, cái khó của bà con nông dân luôn nằm ở khâu vốn và tiêu thụ, nắm được mấu chốt này và gỡ khó cho người nông dân thì chắc chắn thỏa thuận hợp tác sẽ đạt được.

Xin cảm ơn ông!

Nhật Minh thực hiện

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Không ít chủ doanh nghiệp nhỏ từng trải qua cảm giác “doanh thu vẫn có, nhưng tiền thì không còn”. Dòng tiền cứ chảy đi đâu mất, dù khách hàng vẫn đều đặn, cửa hàng vẫn sáng đèn, nhân sự vẫn bận rộn. Sự thật là nhiều SME không thua vì bán hàng kém, mà vì chi tiêu thiếu kiểm soát.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.