Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp sản xuất hạt nhựa phụ gia: Lợi thế từ nguồn nguyên liệu

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Những cái tên lớn nhất trên thị trường Việt Nam sản xuất hạt nhựa phụ gia có thể kể đến Nhựa châu Âu, An Tiến Industries (HII), Nhựa Pha Lê (PLP) và Nhựa Đông Á.
aa

Xếp thứ 3 sau ngành viễn thông và dệt may giai đoạn 2010 - 2017, ngành nhựa là ngành công nghiệp có mức độ tăng trưởng cao của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng từ 16-18% mỗi năm. Dự báo tốc độ tăng trưởng còn có thể mạnh hơn trong những năm tới nhờ các Hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)…

Doanh nghiệp sản xuất hạt nhựa phụ gia: Lợi thế từ nguồn nguyên liệu
Ảnh minh họa

Tuy nhiên ngành nhựa trong những năm gần đây chủ yếu vẫn được biết đến như một ngành gia công chất dẻo vì phải nhập khẩu 80% nguyên vật liệu. Điều này ngược với lợi thế số một của Việt Nam trong việc sản xuất Filler Masterbatch (hạt nhựa phụ gia) là nguyên liệu chính trong hoạt động sản xuất hạt nhựa từ việc sở hữu nguồn tài nguyên đá vôi lớn ở miền Bắc và miền Trung. Thậm chí so với hai thị trường sản xuất lớn là Trung Quốc và Ấn Độ, Việt Nam lại có lợi thế hơn từ vùng nguyên liệu đá chất lượng tốt hơn và ổn định hơn; chi phí nhân công rẻ hơn.

Hiện tổng sản lượng sản xuất hạt nhựa phụ gia trong nước chưa đến 1 triệu tấn/năm, chỉ đáp ứng 20% nhu cầu trong nước còn rất nhỏ so với nhu cầu 33 triệu tấn của thế giới, do đó, các DN Việt Nam còn rất nhiều dư địa để cung ứng cho thị trường. Bởi vậy, những DN có khả năng chủ động nguồn nguyên liệu cũng đồng nghĩa với việc gia tăng năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng.

Những cái tên lớn nhất trên thị trường Việt Nam sản xuất hạt nhựa phụ gia có thể kể đến Nhựa châu Âu, An Tiến Industries (HII), Nhựa Pha Lê (PLP) và Nhựa Đông Á. Trong đó (HII) chiếm 12% thị phần, CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê (PLP) và Nhựa Đông Á đều nắm giữ 8% thị phần, còn lại đến từ nguồn khác.

PLP ẩn chứa song hành lợi thế vùng nguyên liệu và logistics. Hiện PLP sở hữu 5 mỏ khoáng sản – 2 mỏ đá Granite tại Ninh Thuận, 3 mỏ đá cẩm thạch trắng tại Nghệ An, đặc biệt là mỏ đá CaCO3 tại núi Thung Hung, Quỳ Hợp có tổng diện tích trên 10 ha được đánh giá là một trong những nguồn đá cẩm thạch có chất lượng tốt nhất trên thế giới xét về độ sáng và độ trắng với trữ lượng dồi dào lên tới 5.000.000m3, sản lượng khai thác khoảng 200.000 tấn/năm.

Đáng nói là hoạt động kinh doanh chính của công ty đã chuyển dịch từ khai thác và bán nguyên liệu thô là đá CaCO3 sang sản xuất hạt nhựa Filler Masterbatch. Với 4 dây chuyền sản xuất hạt nhựa phụ gia CaCO3 Filler Masterbatch công suất 52.800 tấn/năm. Năm 2018, PLP dự kiến tăng vốn điều lệ lên 315 tỷ đồng để đầu tư và nâng cấp dây chuyền sản xuất filler masterbatch lên 95.000 tấn/năm.

Vị trí cũng là lợi thế cạnh tranh lớn của PLP, việc đặt nhà máy tại Hải Phòng (cách cảng Hải Phòng 2km và sát đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ nhà máy tới cảng, giúp giảm tối đa chi phí và thời gian.

9 tháng năm 2018, doanh số Filler Masterbatch hơn 100 tỷ đồng tăng hơn 56 % với cùng kỳ 2017, chiếm 91% tổng doanh thu thuần. Những nguyên nhân gây sụt giảm doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý III chỉ bằng 75% so với quý II/2018 từ biến động tăng của giá dầu và chạy thử nghiệm 4 dây chuyền nghiền bột đá CaCO3& 2 dây chuyền bột tráng phủ sau khi hoàn tất quá trình di dời từ Nhà máy Hải Phòng về Nhà máy Nghệ An và triển khai lắp đặt thêm 2 dây chuyền HC sẽ hứa hẹn những đột biến về doanh thu và lợi nhuận quý IV/2018 và các năm tiếp theo khi đi vào vận hành chính thức.

Theo tính toán của SHS, việc di dời nhà máy bột đá sẽ giúp PLP tiết kiệm 600-700.000 đồng/tấn chi phí vận chuyển, từ đó giúp giảm giá vốn, cải thiện biên lợi nhuận gộp cho công ty trong quý IV cũng như những năm tới. Năm 2018, SHS dự phóng doanh thu đạt 482,41 tỷ đồng, tăng 53,6% và lợi nhuận sau thuế đạt 54,83 tỷ đồng, tăng 6,0% theo năm, EPS năm 2018 dự phóng đạt 2.358 đồng/cổ phiếu.

Với HII, việc có nhà máy sản xuất hạt nhựa phụ gia CaCo3 tại Yên Bái với nguồn nguyên liệu đầu vào với trữ lượng ổn định và việc sở hữu 2 công ty con là CTCP Liên Vận An Tín hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, hỗ trợ vận tải và CTCP sản xuất Tổng hợp An Thành hoạt động trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm hạt nhựa, bán buôn vật tư giúp quy trình của HII gần như khép kín từ đầu vào tới khâu vận chuyển và phân phối của sản phẩm, giúp kiểm soát hoạt động và quản lý hiệu quả.

Về đầu ra cho sản phẩm, bên cạnh CTCP Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (HOSE: AAA) – công ty mẹ nắm 51% vốn của HII là đối tác tiêu thụ, công ty còn có nhiều khách hàng khác như Mitsubishi, Philips, Marlex… An Tiến Industries đang hướng tới mục tiêu nhà sản xuất phụ gia nhựa lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2018, dự kiến tổng doanh thu của An Tiến Industries đạt 2.200 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến theo kế hoạch đạt 120 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 3 năm từ 2016 - 2018 tăng 327% về doanh thu và 245% về lợi nhuận.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.