Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thực phẩm Việt đón Tết

THANH THANH
THANH THANH  - 
Thị trường hàng hóa Tết đang vào đỉnh điểm sôi động, nhất là đối với nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, nước giải khát… Đây là lúc doanh nghiệp Việt làm chủ thị trường với hàng hóa đa dạng, có thương hiệu và chất lượng cao.
aa
Doanh nghiệp thực phẩm Việt đón Tết Tận dụng khuyến mãi, mua hàng Tết giá rẻ
Doanh nghiệp thực phẩm Việt đón Tết Không gian đẹp ngày Tết

Điểm nổi bật của doanh nghiệp Việt ở thị trường Tết là sự hiện diện tại tất cả các kênh mua sắm, từ cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi, siêu thị đến chợ bình dân… Hàng hóa cũng rất đa dạng từ hàng tươi sống đến thực phẩm chế biến, đóng hộp, hàng đông lạnh, bánh kẹo nước giải khát…

Nếu những năm trước, người tiêu dùng Việt thường săn lùng thực phẩm ngoại để “ăn cho biết” và làm quà biếu độc lạ, sang trọng, thì năm nay đã có sự thay đổi, thể hiện rõ nhất trong những phần quà biếu Tết. Cụ thể, ở phân khúc bình dân (trị giá từ 250.000 đồng – 550.000 đồng/phần) thì 100% sản phẩm bánh kẹo, trà, cà phê là hàng Việt Nam. Nhóm trung cấp (dưới 1,5 triệu đồng/phần) thì có đến 60% là hàng Việt, còn lại hàng ngoại, chủ yếu là sô cô la và rượu. Hay ngay trong phần quà cao cấp cũng có gần 40% hàng Việt Nam gồm bánh kẹo, cà phê.

Theo chị Nguyễn Ngọc Thủy, tiểu thương ở chợ Tôn Thất Đạm (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), chọn bán hàng Việt có một số lợi thế như có thể việc gối đầu vốn, hàng được giao tận nơi, sản phẩm không đạt chất lượng được đổi trả và bù lại tiền hoặc sản phẩm.

Đặc biệt, hàng của doanh nghiệp Việt hiện nay lại được người tiêu dùng ưa chuộng nhiều hơn trong các dịp lễ, tết để làm quà biếu, hay sử dụng trong gia đình, vì có thể đổi trả, rất ít hàng cận hạn sử dụng và luôn có khuyến mãi tặng thêm quanh năm.

Theo Bộ Công thương, trong những khảo sát mới nhất, có đến 92% người tiêu dùng Việt Nam khẳng định quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% người cho biết sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt… Đặc biệt, hàng Việt Nam hiện có hơn 9.000 điểm bán bình ổn thị trường. Tại các trung tâm thương mại, các siêu thị lớn, tỷ lệ hàng Việt luôn chiếm trên 70%.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh hiện có trên 5.500 cơ sở sản xuất, trong đó có gần 2.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp trong ngành đã có sự chuyển đổi chiến lược kinh doanh sản xuất theo hướng đầu tư phát triển thị trường trong nước.

Doanh thu bán lẻ các mặt hàng thực phẩm và đồ uống chiếm 17% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn và đạt mức tăng trưởng ngày càng cao trong năm 2018, ước cả năm tăng 13,7%. Và nhóm hàng này cũng đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng Việt (khoảng 35% mức chi tiêu).

Vì vậy, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư dây chuyền sản xuất, trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, thành phố đã đưa nhóm sản phẩm thực phẩm và đồ uống vào danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố giai đoạn 2018 – 2020 và đang triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển.

Ghi nhận thị trường sản phẩm thực phẩm Tết Kỷ Hợi 2019, doanh nghiệp Việt không chỉ sản xuất nhóm sản phẩm phổ thông, mà còn đầu tư vào dòng sản phẩm cao cấp nên hàng Việt đã có mặt nhiều hơn trong sự chọn lựa của người tiêu dùng.

Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica cho biết, Bibica đã đầu tư dây chuyền Hifat chuyên sản xuất kẹo của châu Âu đến 100 tỷ đồng. Đây là dây chuyền khép kín đạt chuẩn quốc tế, tự động hóa, tăng năng lực sản xuất nhóm kẹo của Bibica lên 40%. Doanh nghiệp không chỉ đầu tư thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn tổ chức nhiều chương trình bán hàng hấp dẫn để đưa thương hiệu bánh kẹo Bibica đến mọi gia đình Việt.

THANH THANH

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.