Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối nước ngoài

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Có thể nói, việc tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá, những Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị lớn tới một số thị trường nước ngoài đã tạo hiệu quả cao, và những kết quả hợp tác lâu dài đối với DN xuất khẩu.
aa
Đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối nước ngoài Hàng Việt vẫn có lợi thế
Đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối nước ngoài 25 nhà hàng Việt tham gia tôn vinh ẩm thực Pháp
Đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối nước ngoài Giấc mơ hàng Việt ở nước láng giềng

Mỗi năm, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu đi các nước đem về hàng chục tỷ USD giá trị kim ngạch. Thông qua xuất khẩu, các DN không những có thể mở rộng được thị trường, nâng cao sản lượng, mà còn có thể tập dượt cho một lộ trình cạnh tranh mới mà Việt Nam đang theo đuổi: hội nhập sâu hơn với nền kinh tế thế giới.

Chính vì vậy để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sản phẩm Việt Nam ra thế giới, trong những năm qua Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại tại các thị trường tiềm năng, tạo cơ hội đưa hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài…

Đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối nước ngoài
Hoa quả Việt được nhiều người nước ngoài ưa chuộng

Đề án Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt, đặt ra những mục tiêu rất cụ thể cho vấn đề trên. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, và các quốc gia ký FTA với Việt Nam.

Nhằm thực hiện đề án này, Bộ Công Thương đang tích cực thực hiện nhiều chương trình như tổ chức đàm phán, hợp tác với các tập đoàn, siêu thị nước ngoài đang có mặt ở Việt Nam để họ tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị tại thị trường nước sở tại và các quốc gia khác. Ngay từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ đã phối hợp với các tập đoàn bán lẻ tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại nhiều quốc gia như Pháp, Ý, Thái Lan...

Mới đây, để hỗ trợ các DN xuất khẩu Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, cũng như kết nối với các DN, hệ thống phân phối bán lẻ lớn tại thị trường EU, Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn xúc tiến thương mại quốc gia đến Pháp và Italy.

Chương trình cụ thể gồm: giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại trụ sở vùng Emilia, Romagna, kết nối giao thương DN B2B với hệ thống thu mua CONARD và COOP Italia; chương trình Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị lớn của Pháp - Casino Lyon, kết nối giao thương giữa DN Việt Nam và DN Pháp...

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, thông qua chương trình, DN và đối tác tại Pháp và Italia sẽ có thêm nhiều thông tin và tiềm năng, chất lượng của hàng xuất khẩu Việt Nam, tạo cơ hội cho những tiến triển trong việc hợp tác kinh doanh, tiếp cận thị trường hai bên trong thời gian tới.

Đồng thời, các DN Việt Nam tham gia sự kiện có cơ hội kết nối với các nhà nhập khẩu, Tập đoàn kinh tế lớn của Pháp và Italia để thúc đẩy đưa các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào hai thị trường này, cũng như EU nói chung.

Cũng trong nỗ lực đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ nước ngoài, vừa qua Văn phòng Thương mại thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với Tập đoàn TCC tổ chức Hội chợ Hàng Việt và thực phẩm Việt Nam tại Quảng trường C - Central World, Bangkok, Thái Lan. Hơn 100 DN Việt Nam và 150 DN Thái Lan đã trực tiếp giao thương và kết nối để gia tăng sự hiện diện của hàng Việt tại thị trường Thái Lan.

Hiện Thái Lan đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Thái Lan trong ASEAN. Vì vậy các chương trình xúc tiến thương mại tạo cơ hội kinh doanh cho DN, giúp DN trực tiếp trao đổi giao lưu thương mại, góp phần quảng bá các hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường Thái Lan.

Với kế hoạch sắp tới, dự kiến đầu tháng 9/2016, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn AEON tổ chức sự kiện “Thúc đẩy hàng Việt Nam vào hệ thống siêu thị bán lẻ AEON” tại siêu thị AEON Lake Town Saitama, Nhật Bản. Tại đây, các DN Việt Nam có cơ hội trưng bày, giới thiệu và trực tiếp bán sản phẩm Việt tại Siêu thị AEON (Nhật Bản).

Hàng hóa Việt Nam tham gia sự kiện là những hàng hóa đặc trưng và có thế mạnh của Việt Nam, cũng là các loại hàng hóa thị trường Nhật Bản đang có nhu cầu như hoa quả tươi, hàng may mặc, giày dép, thủy sản, hàng công nghệ thực phẩm, đồ gia dụng nội thất…

Có thể nói, việc tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá, những Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị lớn tới một số thị trường nước ngoài đã tạo hiệu quả cao, và những kết quả hợp tác lâu dài đối với DN xuất khẩu.

Đưa hàng Việt Nam thâm nhập vào các chuỗi siêu thị lớn có uy tín cũng là con đường hiệu quả để các DN Việt vừa thúc đẩy xuất khẩu, vừa học được kinh nghiệm quản lý chất lượng hàng hóa của các nước để đáp ứng đúng yêu cầu, tiêu chuẩn trong hội nhập.

Tuy nhiên, cơ hội mở ra là vậy nhưng thách thức còn không ít. Để hàng Việt Nam thâm nhập vào các chuỗi siêu thị lớn ở nước ngoài thì các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn thực phẩm, môi trường, xuất xứ… sẽ được đòi hỏi khắt khe hơn.

Do đó, các DN Việt cần có hiểu biết về các quy định chất lượng hàng hóa, vệ sinh thực phẩm, an toàn sinh học… từ đó thiết lập hệ thống kiểm tra cũng như thường xuyên đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn đặt ra.

Bên cạnh đó, các DN cũng cần chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu của mình. Việc làm này vừa giúp nâng tầm thương hiệu Việt Nam, vừa là tiền đề xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng nước ngoài đối với các sản phẩm Việt.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.