Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối nước ngoài

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Có thể nói, việc tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá, những Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị lớn tới một số thị trường nước ngoài đã tạo hiệu quả cao, và những kết quả hợp tác lâu dài đối với DN xuất khẩu.
aa
Đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối nước ngoài Hàng Việt vẫn có lợi thế
Đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối nước ngoài 25 nhà hàng Việt tham gia tôn vinh ẩm thực Pháp
Đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối nước ngoài Giấc mơ hàng Việt ở nước láng giềng

Mỗi năm, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu đi các nước đem về hàng chục tỷ USD giá trị kim ngạch. Thông qua xuất khẩu, các DN không những có thể mở rộng được thị trường, nâng cao sản lượng, mà còn có thể tập dượt cho một lộ trình cạnh tranh mới mà Việt Nam đang theo đuổi: hội nhập sâu hơn với nền kinh tế thế giới.

Chính vì vậy để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sản phẩm Việt Nam ra thế giới, trong những năm qua Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại tại các thị trường tiềm năng, tạo cơ hội đưa hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài…

Đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối nước ngoài
Hoa quả Việt được nhiều người nước ngoài ưa chuộng

Đề án Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt, đặt ra những mục tiêu rất cụ thể cho vấn đề trên. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, và các quốc gia ký FTA với Việt Nam.

Nhằm thực hiện đề án này, Bộ Công Thương đang tích cực thực hiện nhiều chương trình như tổ chức đàm phán, hợp tác với các tập đoàn, siêu thị nước ngoài đang có mặt ở Việt Nam để họ tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị tại thị trường nước sở tại và các quốc gia khác. Ngay từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ đã phối hợp với các tập đoàn bán lẻ tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại nhiều quốc gia như Pháp, Ý, Thái Lan...

Mới đây, để hỗ trợ các DN xuất khẩu Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, cũng như kết nối với các DN, hệ thống phân phối bán lẻ lớn tại thị trường EU, Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn xúc tiến thương mại quốc gia đến Pháp và Italy.

Chương trình cụ thể gồm: giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại trụ sở vùng Emilia, Romagna, kết nối giao thương DN B2B với hệ thống thu mua CONARD và COOP Italia; chương trình Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị lớn của Pháp - Casino Lyon, kết nối giao thương giữa DN Việt Nam và DN Pháp...

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, thông qua chương trình, DN và đối tác tại Pháp và Italia sẽ có thêm nhiều thông tin và tiềm năng, chất lượng của hàng xuất khẩu Việt Nam, tạo cơ hội cho những tiến triển trong việc hợp tác kinh doanh, tiếp cận thị trường hai bên trong thời gian tới.

Đồng thời, các DN Việt Nam tham gia sự kiện có cơ hội kết nối với các nhà nhập khẩu, Tập đoàn kinh tế lớn của Pháp và Italia để thúc đẩy đưa các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào hai thị trường này, cũng như EU nói chung.

Cũng trong nỗ lực đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ nước ngoài, vừa qua Văn phòng Thương mại thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với Tập đoàn TCC tổ chức Hội chợ Hàng Việt và thực phẩm Việt Nam tại Quảng trường C - Central World, Bangkok, Thái Lan. Hơn 100 DN Việt Nam và 150 DN Thái Lan đã trực tiếp giao thương và kết nối để gia tăng sự hiện diện của hàng Việt tại thị trường Thái Lan.

Hiện Thái Lan đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Thái Lan trong ASEAN. Vì vậy các chương trình xúc tiến thương mại tạo cơ hội kinh doanh cho DN, giúp DN trực tiếp trao đổi giao lưu thương mại, góp phần quảng bá các hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường Thái Lan.

Với kế hoạch sắp tới, dự kiến đầu tháng 9/2016, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn AEON tổ chức sự kiện “Thúc đẩy hàng Việt Nam vào hệ thống siêu thị bán lẻ AEON” tại siêu thị AEON Lake Town Saitama, Nhật Bản. Tại đây, các DN Việt Nam có cơ hội trưng bày, giới thiệu và trực tiếp bán sản phẩm Việt tại Siêu thị AEON (Nhật Bản).

Hàng hóa Việt Nam tham gia sự kiện là những hàng hóa đặc trưng và có thế mạnh của Việt Nam, cũng là các loại hàng hóa thị trường Nhật Bản đang có nhu cầu như hoa quả tươi, hàng may mặc, giày dép, thủy sản, hàng công nghệ thực phẩm, đồ gia dụng nội thất…

Có thể nói, việc tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá, những Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị lớn tới một số thị trường nước ngoài đã tạo hiệu quả cao, và những kết quả hợp tác lâu dài đối với DN xuất khẩu.

Đưa hàng Việt Nam thâm nhập vào các chuỗi siêu thị lớn có uy tín cũng là con đường hiệu quả để các DN Việt vừa thúc đẩy xuất khẩu, vừa học được kinh nghiệm quản lý chất lượng hàng hóa của các nước để đáp ứng đúng yêu cầu, tiêu chuẩn trong hội nhập.

Tuy nhiên, cơ hội mở ra là vậy nhưng thách thức còn không ít. Để hàng Việt Nam thâm nhập vào các chuỗi siêu thị lớn ở nước ngoài thì các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn thực phẩm, môi trường, xuất xứ… sẽ được đòi hỏi khắt khe hơn.

Do đó, các DN Việt cần có hiểu biết về các quy định chất lượng hàng hóa, vệ sinh thực phẩm, an toàn sinh học… từ đó thiết lập hệ thống kiểm tra cũng như thường xuyên đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn đặt ra.

Bên cạnh đó, các DN cũng cần chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu của mình. Việc làm này vừa giúp nâng tầm thương hiệu Việt Nam, vừa là tiền đề xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng nước ngoài đối với các sản phẩm Việt.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.