Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

EVFTA: Thời cơ chín muồi để tranh thủ lợi thế

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Một trong những lý do khiến cả hội thảo “EVFTA: cơ hội đối với DN” cảm thấy hết sức thú vị là Chính phủ đã có những bước đi quan trọng nhằm đưa Việt Nam ở vị trí trung tâm đặc biệt trong việc kết nối với các thị trường thương mại và đầu tư hàng đầu của thế giới.
aa
EVFTA: Thời cơ chín muồi để tranh thủ lợi thế Hiệp định EVFTA tạo cú hích thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU
EVFTA: Thời cơ chín muồi để tranh thủ lợi thế Đón sóng đầu tư mới từ EU
EVFTA: Thời cơ chín muồi để tranh thủ lợi thế EU công bố toàn văn EVFTA

Không cần lo lắng một cách quá đáng

Ở vị thế của mình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã có những nhận xét khá tinh tế khi cho biết, ngay sau khi Việt Nam tuyên bố chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) giữa hai bên vào ngày 2/12/2015, tâm lý nhìn chung của các DN Việt Nam là rất phấn khởi và hào hứng trước các cơ hội được mở ra trên thị trường EU.

Nhưng sau một thời gian sự hào hứng đó giảm dần và nhường chỗ cho những quan điểm phần nào đó tương đối lo lắng về sức ép cạnh tranh sẽ tới khi Việt Nam mở cửa thị trường hàng hóa của EU. Và càng về những ngày gần đây, chúng ta càng nghe thấy nhiều ý kiến lo lắng, nhất là khi chúng ta nhìn thấy không chỉ có với EVFTA mà có cả hiệp định rất lớn khác là TPP có thể sẽ có hiệu lực cùng thời điểm vào đầu năm 2018.

EVFTA: Thời cơ chín muồi để tranh thủ lợi thế
Doanh nghiệp cần tiếp cận EVFTA theo một cách thức chủ động hơn

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của mình, ông Khánh trấn an rằng, chúng ta hoàn toàn không cần phải lo lắng, bởi nhìn lại những cam kết trước đây như cam kết giảm thuế cho các nước Asean trong khuôn khổ khu vực thương mại tự do Asean, Hiệp định thương mại song phương với Hoa Kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam từ 5 tỷ USD năm 1995 lên trên 160 tỷ USD vào năm 2015, tăng trên 30 lần. Còn nếu nhìn từ thời điểm gia nhập WTO năm 2006, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chưa đầy 50 tỷ USD, thì 10 năm sau đã tăng hơn gấp 3, lên trên 160 tỷ USD.

“Tất nhiên trong bối cảnh phát triển, chúng ta luôn có những điều chưa hài lòng về môi trường kinh doanh (MTKD) của Việt Nam, chưa hài lòng về kết quả mà chúng ta đạt được, nhưng có thể nói rằng trong 20 năm mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế khu vực và toàn cầu chúng ta đã đạt được những thành tích đủ để chúng ta tin tưởng bước vào giai đoạn mới”, ông Khánh nói.

Lợi ích không chỉ từ cú hích xuất khẩu

Nói tiếp về hội nhập, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, khi nhìn về các FTA, chúng ta thường nói về vấn đề lợi ích và cơ hội. Những lợi ích có thể tính toán được là sau 7 năm khi EVFTA có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ 99,2% biểu thuế nhập khẩu cho hàng hóa Việt Nam và giúp cho ít nhất 42% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hiện nay (khoảng 28 tỷ USD) có thể được hưởng mức thuế 0% trong tương lai. Và đây sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, lợi ích từ các FTA mang lại không chỉ dừng ở đó, việc tham gia các FTA thế hệ mới thể hiện nỗ lực của Việt Nam để cân đối lại thị trường xuất khẩu. Thực tế hiện nay, trên 70% hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam đến từ các nước Đông Á như: ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Với tỷ lệ phụ thuộc lớn như vậy nếu thị trường nhập khẩu rủi ro thì xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ gặp vấn đề.

“Trong quá khứ vấn đề này đã từng xảy ra. Trước năm 1998, xuất khẩu của Việt Nam thường xuyên tăng trưởng trên 20% nhưng khi khủng hoảng Đông Á diễn ra thì xuất khẩu của Việt Nam trong năm 1998 tăng chưa đầy 2%. Nhận thức được rủi ro này, Chính phủ đã quyết định đàm phán các FTA để cân đối thị trường, cân bằng xuất nhập khẩu, giảm thiểu rủi ro”, ông Khánh nói.

“Về phía Chính phủ chúng tôi sẽ làm hết sức mình để có thể nắm bắt được các cơ hội do FTA tạo ra, đặc biệt là các cơ hội về cải thiện MTKD cũng như hiện đại hóa môi trường thể chế, nhưng về phía DN chúng tôi rất mong muốn các DN Việt Nam tiếp cận các FTA này, đặc biệt là EVFTA theo một cách thức chủ động hơn trước đây”, ông Khánh nói.

Nhìn nhận các DN đã nắm bắt tương đối tốt các cơ hội vào thị trường EU đặc biệt sau khi chúng ta ký kết với EU xóa bỏ hạn ngạch dệt may vào 2005, song, Thứ trưởng Khánh cũng thẳng thắn nêu một số yếu điểm của DN Việt Nam là dường như DN vẫn suy nghĩ, làm theo cách làm ngày xưa là chờ đợi khách hàng tìm đến mình. Cách làm này không còn phù hợp với tình hình hiện nay.

"Chúng tôi mong DN đi nhiều hơn, trực tiếp tiếp cận hệ thống phân phối, tiếp cận khách hàng, lắng nghe phản hồi của họ về sản phẩm, từ đó có điều kiện cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm để có thể tăng cường xuất khẩu sang EU, cũng như các thị trường khác", ông Khánh nói.

Một số chuyên gia thì khuyến cáo, người tiêu dùng EU luôn quan tâm đến môi trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng nên DN cần lưu ý. Chỉ khi nào DN quan tâm đến điều đó thì xuất khẩu sang EU mới có tốc độ tăng trưởng tốt hơn. Đáng chú ý, EU là thị trường khó tính với các tiêu chuẩn khắt khe hơn. Nếu đã xuất khẩu được sang EU thì DN hoàn toàn có thể tự tin để xuất khẩu sang các thị trường khác.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, để tận dụng cơ hội mà FTA mang lại, điểm tựa vẫn là DN. Theo đó, DN cần nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm hiểu thị trường, đưa ra chiến lược cạnh tranh như thế nào trong mắt người mua hàng với sản phẩm tương đồng (chọn cạnh tranh bằng giá hay sự khác biệt của sản phẩm…). “Đây là thời cơ chín muồi để tranh thủ lợi thế”, ông Vinh nói.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.