Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gắn kết du lịch với nông nghiệp

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Khai thác các giá trị, lợi thế của ngành nông nghiệp, góp phần tạo nên sản phẩm du lịch chất lượng cao.
aa
Gắn kết du lịch với nông nghiệp Phát triển sản phẩm du lịch ở cố đô
Gắn kết du lịch với nông nghiệp Du lịch trải nghiệm nông thôn mới ­

Sản phẩm du lịch chủ đạo

Việt Nam quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển ngành du lịch, cũng là quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp. Những năm gần đây, việc đẩy mạnh du lịch đặc biệt du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn được nhiều địa phương chú trọng. Trên định hướng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn, nông dân được xác định là một trong những dòng sản phẩm chủ đạo của ngành du lịch.

Gắn kết du lịch với nông nghiệp
Cần sự phối hợp để phát triển du lịch nông nghiệp

Tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Quảng Nam là một trong những địa phương đi tiên phong trong việc gắn kết du lịch với nông nghiệp. Theo đó, năm 2017 địa phương đón gần 6 triệu lượt khách, thu nhập du lịch đạt 9,2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp là lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến với địa phương.

Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp được coi là một trong những điểm nhấn thu hút, thúc đẩy tăng trưởng du khách ở xứ Quảng. Đến nay, ngành du lịch ở địa phương đã xây dựng được các tour đưa khách về với nông thôn như, tham quan làng gốm Thanh Hà, rừng dừa Cẩm Thanh, trải nghiệm làm nông dân ở làng rau Trà Quế…

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã đồng ý cho huyện Tiên Phước, thực hiện đề án “Phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái mang đặc trưng của vùng trung du xứ Quảng giai đoạn 2017 - 2025”. Đồng thời, triển khai đầu tư dự án khu du lịch sinh thái Trà Nhiêu Xanh trên diện tích 25 ha, tại Duy Xuyên, với tổng mức đầu tư khoảng 90 tỷ đồng...

Tương tự, tại TP. Đà Nẵng du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp nông thôn cũng được chính quyền quan tâm xây dựng. Đến nay đã hình thành nên một số điểm đến du lịch nông nghiệp hấp dẫn du khách. Trong 4 tháng đầu năm 2018 các địa điểm du lịch sinh thái như Hòa Phú Thành, Suối Hoa ở huyện Hòa Vang… cũng đã đón hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước.

Ngoài ra, gắn kết du lịch với nông nghiệp còn có thể kể đến tour du lịch miệt vườn sông nước Cửu Long, tour du lịch nông nghiệp công nghệ cao ở Lâm Đồng, tour thưởng ngoạn ruộng bậc thang mùa lúa chín ở Mù Cang Chải, Sa Pa, Pù Luông, Mai Châu... Việc gắn kết giữa du lịch và nông nghiệp đã bước đầu có những hiệu quả ở các địa phương trong cả nước.

Trong đó, sự tham gia trực tiếp của bà con nông dân vào các hoạt động du lịch ngoài việc đem lại những trải nghiệm mới cho du khách, tăng thêm sự hấp dẫn cho các tour, còn góp phần xóa đói giảm nghèo, đem lại thu nhập cao hơn cho bà con nông dân nếu chỉ sản xuất nông nghiệp thuần túy.

Tăng cường sự liên kết

Bên cạnh, những kết quả khả quan từ việc kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp, trên thực tế dù có nhiều tiềm năng song sự liên kết này vẫn chưa thật sự chặt chẽ. Nhiều sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp hiện nay chưa đạt yêu cầu, chưa hấp dẫn được du khách. Tại nhiều khu du lịch sinh thái, dịch vụ còn nghèo nàn, chất lượng thấp, mới đáp ứng nhu cầu của du khách ở mức đơn giản.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ tại nhiều điểm du lịch sinh thái nông nghiệp chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chất lượng chưa cao. Bên cạnh đó, công tác quảng bá tuyên truyền vẫn chưa được quan tâm thực hiện...

Theo ông Ngô Hoài Chung, Phó tổng cục Du lịch, thời gian qua ngành du lịch khai thác những lợi thế về nông nghiệp để tạo các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp. Tuy nhiên, nhiều khu du lịch sinh thái dịch vụ nghèo nàn, chất lượng thấp, mới đáp ứng nhu cầu của du khách ở mức đơn giản. Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ tại nhiều điểm du lịch sinh thái nông nghiệp chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chất lượng chưa cao.

Đặc biệt, là còn thiếu sự lồng ghép giữa hai ngành du lịch và nông nghiệp. Ngoài ra, chưa lồng ghép được các tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn đánh giá cơ sở đạt chuyển du lịch…

Bên cạnh đó, việc sản xuất nông nghiệp theo hướng quy mô nhỏ, công nghệ chế biến lạc hậu, có giá trị thấp đặc biệt là vấn nạn ô nhiễm môi trường... đã tác động tiêu cực đến sự phát triển của ngành du lịch. Bởi vậy, theo nhiều chuyên gia để khắc phục những hạn chế, phát huy tốt các tiềm năng du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn các ngành liên quan cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn.

Trong đó, tăng cường sự phối hợp liên ngành nông nghiệp và du lịch, cùng bắt tay triển khai xây dựng chương trình chung về phát triển du lịch sinh thái gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng bản đồ du lịch nông nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh sự liên kết chặt chẽ giữa các bên trong mô hình phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp bao gồm: Cơ quan quản lý nhà nước, ngành du lịch và nông nghiệp đến các doanh nghiệp lữ hành và người nông dân trực tiếp tham gia.

Cũng theo ông Lê Trí Thanh, sự kết hợp tốt giữa du lịch với nông nghiệp chắc chắn sẽ cộng hưởng, tạo ra những sản phẩm độc đáo mới mà kết tinh trong đó là những giá trị về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên đặc thù đa dạng của mỗi miền quê. Cũng từ đây, sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức và tăng thêm thu nhập cho người dân nông thôn tham gia vào ngành “công nghiệp không khói”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho hay, để phát huy tốt tiềm năng du lịch sinh thái nông nghiệp, ngành du lịch và nông nghiệp cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa. Chính sách phát triển nông thôn mới gắn với du lịch tại nhiều địa phương bước đầu cũng đã có hiệu quả. Mô hình này, đặc biệt phát triển tại các tỉnh Đồng Tháp, Quảng Nam, Ninh Bình hay Hà Giang...

Ngoài ra, để du lịch gắn với nông nghiệp thật sự có hiệu quả cũng cần quan tâm đến vai trò của các doanh nghiệp, công ty lữ hành. Bởi, đây chính là “cầu nối” gắn kết du khách với các sản phẩm du lịch nông nghiệp. Đồng thời, cần tổ chức xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; Khuyến khích phát triển nông nghiệp sạch và môi trường sinh thái phát triển bền vững... có như vậy mới mong du lịch gắn với nông nghiệp mới thực sự “cất cánh” trong những năm đến.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.