Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

GeoMarketing: Xu hướng tất yếu của ngân hàng

PV
PV  - 
Dù thực tế là việc GeoMarketing được ứng dụng trong dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam còn gặp khó khăn nhưng cũng phải ghi nhận là các nhà băng đang nhanh chóng triển khai các ứng dụng nền tảng phục vụ ứng dụng GeoMarketing...
aa
GeoMarketing: Xu hướng tất yếu của ngân hàng Hội thảo khoa học giới thiệu đề tài “Geo – Marketing ứng dụng trong ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam”
GeoMarketing: Xu hướng tất yếu của ngân hàng Performance Marketing cho ngành tài chính ngân hàng
GeoMarketing: Xu hướng tất yếu của ngân hàng
GeoMarketing sẽ tối ưu hoá mạng lưới chi nhánh ngân hàng, phân tích phân khúc khách hàng và hiệu suất hoạt động

Giúp nhà băng thấu hiểu khách hàng hơn

GeoMarketing là một thuật ngữ trong marketing, nói tới việc sử dụng các thông tin về vị trí địa lý trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện hoạt động marketing. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin và số lượng người sử dụng điện thoại thông minh, các nhà làm marketing đã tận dụng được tiện ích định vị khách hàng để cá nhân hoá các sản phẩm, dịch vụ cũng như các quảng cáo dành cho khách hàng.

Tại “Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tổng quát là phát triển hệ thống các TCTD theo hướng dựa trên nền tảng công nghệ, quản trị ngân hàng tiên tiến, phù hợp với chuẩn mực hoạt động theo thông lệ quốc tế, hướng tới đạt trình độ phát triển của nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2025.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Giám đốc Trung tâm Tư vấn, đào tạo chuyển giao khoa học và công nghệ ngân hàng - Viện Chiến lược Ngân hàng cho biết, đối với lĩnh vực dịch vụ ngân hàng bán lẻ, các ngân hàng trên thế giới đã áp dụng thành công GeoMarketing để cung cấp các sản phẩm, thiết kế hệ thống các điểm ATM, POS phù hợp nhất với đa số khách hàng mục tiêu, đem lại thuận tiện cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Trong điều kiện cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra, Big Data đang được khai thác triệt để thì việc ứng dụng GeoMarketing sẽ là xu hướng tất yếu trong việc làm marketing của các ngân hàng. Tại Việt Nam, qua khảo sát của Nhóm nghiên cứu thì việc ứng dụng GeoMarketing vẫn còn rất hạn chế, chưa được các ngân hàng quan tâm triển khai rộng rãi...

PGS-TS. Phạm Thuỳ Giang - Phó Chủ nhiệm bộ môn Marketing, Khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Ngân hàng cũng đánh giá, việc sử dụng GeoMarketing trong thực tiễn kinh doanh cho phép ngân hàng có thể trả lời 3 câu hỏi. Đó là tổ chức cần bao nhiêu phòng giao dịch để phục vụ hiệu quả khách hàng hiện tại và tương lai? Các phòng giao dịch này nên được đặt ở đâu trên bản đồ của thành phố để có được lượng khách hàng lớn nhất? và các phòng giao dịch khác nhau nên được bố trí khoảng cách tương đối như thế nào để có kết quả tài chính tối đa?

Cụ thể, GeoMarketing sẽ tối ưu hoá mạng lưới chi nhánh và đánh giá chi nhánh mới, phân tích phân khúc khách hàng của ngân hàng, khu vực kinh doanh của các chi nhánh và phân tích hiệu suất hoạt động. Việc sử dụng các công cụ GeoMarketing sẽ cho phép ban lãnh đạo ngân hàng sử dụng hiệu quả năng lực mạng lưới chi nhánh, phản ứng kịp thời với những thay đổi trong dòng khách hàng tại địa bàn, để đạt được hiệu quả lớn nhất từ việc quản lý văn phòng giao dịch trong thành phố theo kế hoạch chiến lược của nhà băng.

Dù thực tế là việc GeoMarketing được ứng dụng trong dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam còn gặp khó khăn nhưng cũng phải ghi nhận là các nhà băng đang nhanh chóng triển khai các ứng dụng nền tảng phục vụ ứng dụng GeoMarketing; GeoMarketing cũng đã được tìm hiểu, thử nghiệm và ứng dụng tại một số ngân hàng và tổ chức tài chính lớn tại Việt Nam.

Đó là chưa kể, số lượng khách hàng sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao, công nghệ kỹ thuật số và dữ liệu vị trí ngày nay luôn hiện hữu thông qua các thiết bị di động và phương tiện truyền thông xã hội cũng là điểm tích cực giúp thúc đẩy việc triển khai ứng dụng này.

Ứng dụng thực tiễn

Nói sâu hơn về giải pháp phát triển GeoMarketing ứng dụng trong dịch vụ ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam, bà Phạm Thuỳ Giang đề cập tới việc sử dụng thông tin địa lý và bản đồ số để phân tích hệ thống ATM. Cụ thể như việc phát triển phần mềm khai thác thông tin địa lý cho xác định địa điểm ATM, trong đó sử dụng thuật toán K-means trong phân cụm dữ liệu hay thuật toán DBSCAN gom cụm dựa trên mật độ; ứng dụng phần mềm ArcGIS trong phân tích và thiết kế hệ thống ATM.

Trên thế giới, Bank Muamalat (Indonesia) để tối ưu hoá mạng lưới chi nhánh và ATM của mình đã sử dụng giải pháp phân tích dựa trên vị trí tiên tiến ArcGIS trong tích hợp dữ liệu trên bản đồ thông minh. Sau khi triển khai vào tháng 1/2017, cùng với nhiều sáng kiến khác, Bank Muamalat đã tối ưu hoá 64% chi phí ATM của ngân hàng trong khi vẫn duy trì nguồn thu nhập từ phí kênh điện tử của ngân hàng. Bank Muamalat cũng đã có thêm 10% khách hàng trong năm 2017 với số lượng chi nhánh giảm hơn 40%...

Đối với việc ứng dụng GeoMarketing vào phát triển trạm ATM di động, để giải quyết vấn đề cung cấp dịch vụ tài chính tại khu vực nông thôn, vùng có mật độ dân cư thấp, các ngân hàng có thể ứng dụng giải pháp ngân hàng di động. Theo đó, một máy ATM di động với đầy đủ các chức năng và tiện nghi như một ATM thông thường sẽ được gắn vào một phương tiện di chuyển (chẳng hạn xe tải). Những máy ATM di động này cần được cài đặt các bảo mật đặc biệt để chống gian lận ở khu vực nông thôn. Và với giải pháp này, theo nhóm nghiên cứu, một cây ATM sẽ có phạm vi phục vụ rộng lớn hơn nhiều so với một cây ATM cố định.

Khuyến nghị ứng dụng GeoMarketing trong dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh một số điểm.

Thứ nhất, các ngân hàng cần nghiêm túc nhận thức về nội hàm GeoMarketing, phổ biến cũng như truyền thông về GeoMarketing cho các cán bộ ngân hàng về các lợi ích mà GeoMarketing mang lại. Đồng thời những ứng dụng của GeoMarketing trong hoạt động ngân hàng bán lẻ cần được tiếp cận và phổ biến rộng rãi.

Thứ hai, như đã nói ở trên, là việc triển khai ứng dụng GeoMarketing trong hoạt động bán lẻ như ứng dụng các thuật toán cũng như phần mềm.

“Việc ứng dụng GeoMarketing trong ngân hàng bán lẻ thời gian tới đòi hỏi các ngân hàng phải đầu tư thêm về cơ sở dữ liệu thông tin địa lý của khách hàng, nhân lực có chuyên môn về GeoMarketing, nâng cao nhận thức của cán bộ ngân hàng về GeoMarketing, đầu tư cho công nghệ giúp phân tích và ứng dụng GeoMarketing...”, bà Giang nhấn mạnh.

Việc sử dụng GeoMarketing trong thực tiễn kinh doanh cho phép ngân hàng có thể trả lời 3 câu hỏi. Đó là tổ chức cần bao nhiêu phòng giao dịch để phục vụ hiệu quả khách hàng hiện tại và tương lai? Các phòng giao dịch này nên được đặt ở đâu trên bản đồ của thành phố để có được lượng khách hàng lớn nhất? và các phòng giao dịch khác nhau nên được bố trí khoảng cách tương đối như thế nào để có kết quả tài chính tối đa?
PV

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.