Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giá cao vì tâm lý đám đông

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Có thể thấy giá trái cây nhập khẩu hiện nay đang phụ thuộc vào tâm lý của người tiêu dùng, với quan niệm trái cây xuất xứ từ các nước phát triển (như Pháp, Mỹ, Úc, New Zealand hay Nhật Bản, Hàn Quốc) là trái cây chất lượng cao, an toàn cho người sử dụng, vì vậy giá phải cao mới xứng tầm. 
aa
Giá cao vì tâm lý đám đông Trái cây Trung Quốc đội lốt hàng Việt
Giá cao vì tâm lý đám đông Trái cây nhập khẩu trong tay các nhà phân phối lớn
Giá cao vì tâm lý đám đông
Ảnh minh họa

Ông Võ Huy Hoàng, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Rau quả Bình Thuận cho biết, tại thị trường Việt Nam hiện nay Bình Thuận là nhà nhập khẩu trái cây tươi lớn nhất và đứng thứ hai về nhập khẩu các loại trái cây ngoại (nho, táo, lê, cam, quýt, kiwi, cherry…) từ nhiều quốc gia khác nhau như Úc, New Zelealand, Chile, Peru, Canada, Pháp, Nam Phi, Hàn Quốc...

Hiện Bình Thuận cũng là DN phân phối độc quyền trái cây của các thương hiệu lớn như Rockit Apple, Diva Organic, Ambrosia New Zealand, Midnight Beauty, Juliet Organic Apple và một số thương hiệu nổi tiếng khác tại thị trường Việt Nam, thông qua tất cả các hệ thống siêu thị lớn trên cả nước là Big C, Metro, Aeon, Giant, Co-opmart, Satra, Vinmart, US Mart...

Ngoài ra, DN còn mở thêm kênh phân phối lẻ, chuyên cung cấp trái cây cho hệ thống các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, shop trái cây và hoa quả sạch, shop online, thương lái bán buôn trái cây trải dài khắp miền Nam. Bình Thuận còn có ba trung tâm phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội với hệ thống kho lạnh, xe tải, và xe gắn máy giao hàng chuyên nghiệp, trải dài khắp cả nước, luôn sẵn sàng phục vụ khi khách hàng có nhu cầu.

DNTN Rau quả Bình Thuận khẳng định, trái cây mà đơn vị này nhập khẩu bằng đường chính ngạch từ những công ty, nhà vườn lớn, nổi tiếng có uy tín ở các quốc gia và thị trường thế giới, nhằm mang về sản phẩm an toàn chất lượng cho người tiêu dùng Việt. Giá bán tất cả các sản phẩm của công ty đều được niêm yết rõ ràng tại các văn phòng đại diện vùng miền của DN ở ba thành phố lớn hay trên website (kể cả những đợt khuyến mãi giảm giá cho khách lẻ và đại lý, nhà phân phối).

So sánh thông tin giữa nhà cung cấp sỉ và thị trường trái cây nhập khẩu bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, giá bán trái cây ngoại ở chợ, shop, siêu thị… mỗi nơi một giá, không chỉ chênh lệch mức giá cao, thấp, mà còn lẫn lộn thật giả xuất xứ nguồn gốc trái cây.

Có thể thấy, đây là nhóm mặt hàng bị thả nổi chất lượng nhất trên thị trường cả về chất lượng, xuất xứ và giá cả, thậm chí cả cách chi tiêu hay “gu” mua sắm của người dân ở từng khu vực thành phố (như giá bán trái cây tại các quận trung tâm 1, 3, 10…) cũng góp phần làm cao giá trái cây nhập khẩu hơn giá thật của nó rất nhiều.

Cụ thể, giá một số loại mặt hàng DN Bình Thuận bán sỉ và lẻ (gần chục loại táo nhập khẩu) như táo Juliet Organic của Pháp giá 92.000 đồng/kg, táo Ambrosia Canada giá 58.000 đồng/kg, cũng táo Ambrosia nhưng của Mỹ giá 65.000 đồng/kg, trái Cherry New Zealand giá 520.000 đồng/kg, hay kiwi xanh của Pháp giá chỉ 60.000 đồng/kg, nho khô nguyên cành của Úc giá 400.000 đồng/kg…

Khi ra đến chợ Bến Thành, thì mức giá này đã tăng gấp ba lần, như tại đường Lê Thánh Tôn (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), cửa hàng Satrafoot giá táo Juliet Organic là 135.000 đồng/kg, kiwi bán 85.000 đồng/kg. Cách đó 200m Shop trái cây Ngọc Hương giá táo Juliet Organic lại lên 155.000 đồng/kg, giá kiwi xanh 120.000 đồng/kg, còn tại siêu thị Aeon Mall Tân Phú thì giá kiwi chỉ 70.000 đồng/kg, tại siêu thị BigC giá kiwi 75.000 đồng/kg.

Loại trái cây bán giá chệnh lệch nhiều nhất là lê Hàn Quốc, mỗi nơi một giá như chợ Bến Thành giá lê Hàn Quốc 120.000 đồng/kg, shop trái cây đường Lê Thánh Tôn giá 110.000 đồng/kg còn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, giá dao động từ 70.000 đồng - 90.000 đồng/kg, nhưng nếu khách vào mua tại shop thực phẩm Hàn Quốc (đường Thái Văn Lung, quận 1) do chính doanh nhân Hàn Quốc bán thì giá lên đến 150.000 đồng/kg. Nhìn bằng mắt thường không thể biết các loại lê khác giá này có gì khác nhau.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay việc kiểm tra của quản lý thị trường là về tem nhãn, xuất xứ hàng hóa đang kinh doanh trên thị trường, yêu cầu đối với hàng ngoại phải có nhãn phụ tiếng Việt, có hạn sử dụng đối với thực phẩm…

Ngoài ra, tem nhãn chỉ để công bố thông tin về sản phẩm đến người dùng, không có chức năng chống hàng giả, hàng nhái xuất xứ. Vì vậy, nếu căn cứ vào mã vạch hay tem nhãn cũng không thể phân biệt hay nhận biết nguồn gốc, xuất xứ chính xác của sản phẩm.

Đối với DN nhập khẩu khi kiểm tra đã có hóa đơn chứng từ xuất nhập ngày tháng chính xác và các chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nhập khẩu của cơ quan chức năng. Còn tại thị trường bán lẻ (nhất là với nhóm hàng rau quả tươi sống) hiện nay chưa thực hiện việc bắt buộc phải có chứng nhận nguồn gốc đối với trái cây nhập khẩu, dù đã có quy định, nên việc kiểm soát còn rất khó.

Như vậy, có thể thấy giá trái cây nhập khẩu hiện nay đang phụ thuộc vào tâm lý của người tiêu dùng, với quan niệm trái cây xuất xứ từ các nước phát triển (như Pháp, Mỹ, Úc, New Zealand hay Nhật Bản, Hàn Quốc) là trái cây chất lượng cao, an toàn cho người sử dụng, vì vậy giá phải cao mới xứng tầm.

Bên cạnh đó, địa bàn kinh doanh cũng góp phần quyết định giá cả của trái cây nhập, như tại các quận trung tâm (quận 1, 3, 10…) giá bán sẽ cao hơn do khách Việt “nhà giàu”, khách du lịch nước ngoài…

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.