Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Trái cây nhập khẩu trong tay các nhà phân phối lớn

Bài và ảnh Duy Trung
Bài và ảnh Duy Trung  - 
Nếu trước đây, dùng trái cây nhập khẩu từ Thái Lan từng được xem là trào lưu, thì nay nho Úc, táo Mỹ, dâu Nhật, cherry Mỹ, Canada… mới là thời thượng. 
aa
Trái cây nhập khẩu trong tay các nhà phân phối lớn Nâng tầm trái cây xuất khẩu
Trái cây nhập khẩu trong tay các nhà phân phối lớn Để trái cây Việt vào siêu thị ngoại

Cùng là trái cây nhập khẩu, nhưng phân khúc trái cây cao cấp xuất xứ từ các nước ôn đới đang có sức tiêu thụ mạnh hơn so với trái cây nhập khẩu từ Philippines, Thái Lan và Trung Quốc.

Trái cây nhập khẩu trong tay các nhà phân phối lớn
Các nhà nhập khẩu có quy mô lớn mới có nguồn hàng tốt và giá cạnh tranh

Trái cây nhập khẩu đang có nhiều lợi thế như xu hướng tiêu dùng trái cây sạch ngày càng tăng, người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy yên tâm về chất lượng trái cây nhập khẩu do xuất xứ từ những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển và quy trình kiểm soát sản phẩm chặt chẽ.

Bên cạnh đó, mức thuế nhập khẩu trái cây hiện đang giảm rất nhiều. Một số loại trái cây thuế nhập khẩu gần như bằng 0, cộng với hàng rào nhập khẩu cũng không quá khắt khe nên các công ty nhập khẩu trái cây nước ngoài càng thuận lợi. Theo một thăm dò, tỷ lệ lợi nhuận của nhà nhập khẩu trái cây thường ít nhất là 10%, còn đơn vị bán lẻ thì đạt khoảng 40-50%.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 351 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh 3 cái tên đầu bảng là Thái Lan, Trung Quốc và Mỹ, một số thị trường có mức tăng trưởng xuất khẩu vào Việt Nam đáng ngạc nhiên là Úc tăng 4 lần, New Zealand tăng 2 lần.

Bà Barbara Nadeau, Tham tán thương mại Canada tại Hà Nội, cho biết, sản lượng xuất khẩu các loại hoa quả tươi từ Canada vào Việt Nam đã tăng 80% trong năm 2015. Nhiều siêu thị cho biết từ lâu đã không còn bày bán trái cây Trung Quốc do nguồn cung trái cây nhập khẩu bây giờ rất đa dạng, giá cả cũng không quá đắt đỏ so với khả năng chi trả của người tiêu dùng.

Ông Thomas James Vilsack, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cho rằng nông nghiệp sẽ nhận nhiều tác động lớn về phương diện thương mại sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, trong khi nhiều loại nông sản Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ và ngược lại.

Do đó, sẽ có thêm nhiều loại nông sản của Mỹ sẽ tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới. Ngoài ra, thị trường gần đây còn có thêm các loại trái cây của Pháp, Nhật... dù chưa nhiều.

Các loại trái cây xuất khẩu thường được các nhà nhập khẩu yêu cầu cao về chất lượng. Lấy ví dụ như quy trình nhập khẩu được công bố của CJ Fresh đối với mặt hàng cherry từ Mỹ vận chuyển bằng đường hàng không. Mỗi lô hàng đều phải trải qua 2 lượt lấy mẫu để kiểm dịch tại nước xuất khẩu và nhập khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chỉ tiêu hóa lý như dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản...

Cherry được đóng gói trong thùng, xếp trong pallet quây bằng giấy cách nhiệt, bên trong được đặt 1 lớp đá khô hoặc đá túi gel để đảm bảo nhiệt độ duy trì ở 0oC. Sau khi về đến nước nhập khẩu, hàng được bốc dỡ và bảo quản trong kho lạnh. Không ít nhà nhập khẩu quy mô nhỏ hay kinh doanh hàng xách tay đứng trước nguy cơ lỗ vốn vì không thuê được kho lạnh để bảo quản những loại nông sản khó tính này.

Ông Võ Huy Hoàng, đại diện của DN rau quả Bình Thuận, cho biết kinh doanh trái cây nhập khẩu còn có đặc điểm mang tính mùa vụ, phụ thuộc vào nhà xuất khẩu. Do đó, nhà nhập khẩu phải hợp tác với nhiều vùng sản xuất và các nước khác nhau mới đảm bảo được tính ổn định của nguồn hàng. Thường các nhà nhập khẩu có quy mô lớn mới có nguồn hàng tốt và giá cạnh tranh.

Chẳng hạn, táo nhập từ Auckland (Newzealand) phải đặt hàng với số lượng lớn, từ vài container đến vài chục container mỗi tuần và phải đặt hàng trước cả năm. Do đó, thị trường trái cây nhập khẩu thường nằm trong tay một số nhà nhập khẩu lớn có tiềm lực như Tony Tú Phượng, CJ Fresh, Nam Chân...

Các nhà nhập khẩu này thường phải phát triển kênh phân phối trong hệ thống siêu thị như Co.opmart, Lottemart, Satrafoods, Vinmart hoặc Metro... Do có sức tiêu thụ lớn, hệ thống siêu thị là nơi cạnh tranh gay gắt của các nhà phân phối về giá chiết khấu và nguồn hàng. Bị áp lực về số lượng sản phẩm, thời gian bảo quản trái cây quá ngắn ngày, nên những nhà phân phối mới muốn tham gia thị trường trái cây nhập khẩu rất khó khăn để chen chân.

“Nhìn thị trường này tưởng nhiều lợi nhuận, nhưng thực sự có rất nhiều rào cản và cạnh tranh gay gắt. Các nhà phân phối mới phải xếp hàng trước cửa siêu thị để chờ được đưa hàng vào”, một nhà phân phối trái cây từ NewZealand cho biết. Do đó, nhà phân phối này tìm kiếm cơ hội trong thị trường bán lẻ với mô hình hệ thống cửa hàng nhỏ. Tuy nhiên, chi phí mặt bằng cao cũng như áp lực bán hàng nhanh khiến họ đang “chùn chân”, chờ đợi một cơ hội khác rõ ràng hơn...

Bài và ảnh Duy Trung

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.