Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gia tăng tiếp cận dịch vụ tài chính vi mô trên nền tảng số

Đức Nghiêm
Đức Nghiêm  - 
Ngày 14/11/2018, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) phối hợp với Công ty MicroSave tổ chức lễ phát động Chương trình “Đổi mới - Thực hiện - Tác động” (gọi tắt là i3).
aa
Gia tăng tiếp cận dịch vụ tài chính vi mô trên nền tảng số NHCSXH triển khai dịch vụ tin nhắn
Gia tăng tiếp cận dịch vụ tài chính vi mô trên nền tảng số
Các chuyên gia ngành tài chính - ngân hàng thảo luận tại lễ phát động

Hơn 80 chuyên gia ngành tài chính toàn diện bao gồm các nhà quản lý, ngân hàng, các nhà lãnh đạo tổ chức tài chính vi mô, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính di động và các doanh nhân FinTech đã tham dự sự kiện ra mắt. Một cuộc thảo luận sôi nổi về tầm quan trọng của tình hình tài chính được với sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, NHCSXH, Công ty bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife, MoMo (M_Service JSC) và Quỹ Châu Á, tất cả đều cam kết xây dựng và cải thiện tài chính cho tất cả mọi người.

Chương trình i3 với mục tiêu xây dựng và cung cấp các dịch vụ tài chính cho thị trường đại chúng bằng cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số với những hiểu biết chuyên sâu về nhu cầu, nguyện vọng và hành vi cho người thu nhập thấp và trung bình. Chương trình i3 hy vọng sẽ tạo ra sự tác động trực tiếp cho ít nhất 400.000 khách hàng có thu nhập thấp và trung bình.

Gia tăng tiếp cận dịch vụ tài chính vi mô trên nền tảng số
Đại diện NHCSXH và MicroSave ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về mặt kỹ thuật giúp tăng tiếp cận dịch vụ tài chính trên nền tảng số cho người dân vùng sâu, vùng xa

Trong khuôn khổ Chương trình i3, nhằm tiếp tục phát triển tài chính toàn diện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở Việt Nam, NHCSXH và công ty MicroSave đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về mặt kỹ thuật dựa trên sự thống nhất về các nội dung công việc sẽ thực hiện dự án Mobile Banking giai đoạn 2 mà NHCSXH đang triển khai cùng với Quỹ Châu Á và MasterCard. Tổng chi phí công ty MicroSave hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn dự kiến là 500.000 USD

Trước đó, NHCSXH đã triển khai thành công Dự án Mobile Banking giai đoạn I với dịch vụ gửi tin nhắn thông báo qua điện thoại di động khách hàng thông tin về thay đổi số dư tài khoản, đối chiếu dư nợ khoản vay và số dư tiền gửi, nhận được báo nhắc nợ đến hạn... mà không phải đến chi nhánh ngân hàng và không phải mất phí; giúp khách hàng chủ động quản lý, kiểm soát dòng tiền và chủ động lên kế hoạch trả nợ. Đồng thời giúp cung cấp thông tin kịp thời đến khách hàng, tăng cường tính minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí, cũng như bước đầu giúp khách hàng tại nông thôn làm quen với công nghệ số, tạo nền tảng quan trọng để NHCSXH tiếp tục mở rộng phạm vi dịch vụ, qua đó trong tương lai cho phép khách hàng có thể thực hiện chuyển tiền, thanh toán qua dịch vụ ngân hàng di động. Đó cũng chính là mục tiêu của Dự án trong thời gian tới.

Phát biểu tại lễ phát động ông Bùi Quang Vinh – Phó tổng giám đốc NHCSXH cho biết, với mục tiêu “không để cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bỏ qua người nghèo”, thông qua sự hợp tác với Micro Save tại chương trình i3, chúng tôi muốn nâng cao kiến thức tài kỹ thuật số cho người nghèo, giúp gia tăng và tiếp cận với đầy đủ các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đến với những người khó tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống, thúc đẩy các cơ hội kinh tế cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và các doanh nghiệp siêu nhỏ do phụ nữ lãnh đạo.

Còn theo ông Manoj Sharma – Giám đốc điều hành MicroSave khu vực châu Á, thông qua chương trình i3, MicroSave hướng đến làm việc với tổ chức Fintech, tổ chức tài chính có các dịch vụ tài chính vững chắc và có năng lực nhằm đáp ứng nhu cầu của những người có thu nhập thấp và trung bình, mong muốn có cuộc sống lành mạnh về tài chính.

Chia sẻ tại lễ phát động, ông Phạm Xuân Hòe - Phó viện trưởng, Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là tận dụng thành tựu công nghệ của cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0 trong việc số hóa hoạt động ngân hàng. Tạo kênh tiếp cận tài chính nhanh nhất cho người dân và doanh nghiệp.

"Sản phẩm tài chính vi mô được cung cấp trên nền tảng số sẽ rất tiện lợi cho người dân vùng sâu, vùng xa, đó cũng là giải pháp chính để đưa trụ cột tài chính vi mô ở Việt Nam trở thành hiện thực trong chiến lược tài chính toàn diện quốc gia mà Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng." - ông Phạm Xuân Hòe nhấn mạnh.

Đức Nghiêm

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.