Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gian nan chống vi phạm sở hữu trí tuệ

Bài và ảnh Chí Thiện
Bài và ảnh Chí Thiện  - 
Để kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm của các đối tượng cần có sự vào cuộc, đồng hàng giữa nhà sản xuất, người tiêu dùng và cơ quan chức năng. Sự phối hợp này chặt chẽ sẽ góp phần giảm thiểu được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, tạo lòng tin cho người tiêu dùng.
aa
Gian nan chống vi phạm sở hữu trí tuệ Vi phạm sở hữu trí tuệ: Đấu tranh mạnh, xử lý triệt để
Gian nan chống vi phạm sở hữu trí tuệ Gia tăng vi phạm sở hữu trí tuệ

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 5 (Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng) phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn (Đà Nẵng) đã tiến hành dừng phương tiện kiểm tra, kiểm soát đối với xe ô tô BKS 79C-000.07 do lái xe Vũ Đình Lam điều khiển.

Qua đó, cơ quan chức năng phát hiện lô hàng gồm 1.049kg vải các loại, 227kg bạt nhựa, 50kg đế giày, 210 tai nghe nhạc, 40 súng bắn đinh nhựa, 20 hộp đựng xà phòng, 73kg ruột bút là hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp.

Gian nan chống vi phạm sở hữu trí tuệ
Người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là hàng giả, hàng thật

Đó chỉ là một vụ việc đơn lẻ trong rất nhiều vi phạm sở hữu trí tuệ được cơ quan chức năng phát giác thời gian qua. Điều đáng nói là, tính chất và quy mô vi phạm được phát hiện và xử lý ngày càng lớn. Như hồi giữa năm ngoái, lực lượng Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng đã phá vụ buôn hàng lậu lớn tại số nhà 208 Tôn Đản (quận Cẩm Lệ), phát hiện và tạm giữ hàng ngàn sản phẩm dầu gội đầu, xịt khoáng, sữa tắm, tinh dầu, sản phẩm trang điểm... của các thương hiệu nổi tiếng như Channel, Ohui, Shiseido, Maybelline, Pond’s, Vaseline… và nhiều loại chưa dán nhãn.

Cơ quan chức năng sau đó đã quyết định xử phạt hành vi vi phạm về hàng hóa giả mạo, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đăng ký thành lập hộ kinh doanh đối với đối tượng vi phạm, tịch thu 3.119 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm các loại.

Nhưng dường như, vi phạm sở hữu trí tuệ không bao giờ ngừng diễn ra trong đời sống kinh tế hiện nay, bất chấp các cơ quan chức năng không ngừng việc kiểm tra, thanh tra giám sát việc sản xuất hàng hóa của DN, cũng như hàng nhập khẩu để đấu tranh với việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Chỉ tính trong năm 2016, Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng đã trực tiếp kiểm tra, phát hiện, xử lý 77 vụ kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, phạt tiền trên 300 triệu đồng; xử lý 120 vụ giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm lĩnh vực sở hữu công nghiệp, phạt tiền gần 730 triệu đồng. Đồng thời, tịch thu tiêu hủy nhiều hàng hóa, trong đó chủ yếu là áo quần, giày dép, đồng hồ, mắt kính... giả nhãn hiệu nổi tiếng.

Theo tổng hợp đánh giá của Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng, thủ đoạn sản xuất, tiêu thụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ của các đối tượng ngày càng tinh vi. Hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ xảy ra với mọi loại hàng hóa. Tính chất vi phạm của hàng hóa giả mạo phổ biến nhất là tình trạng giả kiểu dáng công nghiệp của sản phẩm đăng ký độc quyền.

Những mặt hàng này có mẫu mã giống đến 90% với các sản phẩm uy tín trên thị trường khiến người mua dễ bị mắc lừa. Đối với hàng ngoại nhập, ngoài việc giả logo, nhãn mác, các đối tượng còn làm giả bao bì tương tự hàng chính hãng…

Hàng giả thường có chất lượng kém, không những ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn làm mất uy tín của DN sản xuất chân chính. Theo ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn, DN phải dày công đầu tư, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm để đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng.

Song các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng, giả nhãn hiệu và vi phạm kiểu dáng công nghiệp của Nón Sơn đang tràn lan trên thị trường. Những sản phẩm giả này chất lượng kém nhưng có mẫu mã giống mũ bảo hiểm thật, giá lại rẻ hơn từ 2-10 lần. Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ gây nhiều thiệt hại về kinh tế, uy tín, thậm chí là sự sống còn của DN.

Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, đấu tranh chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ không phải là việc làm đơn giản. Bản thân người tiêu dùng cũng rất khó trong việc phân biệt hàng giả và hàng thật, bởi nhìn bề ngoài không có sự khác biệt nhiều. Trong khi, người tiêu dùng lại thiếu thông tin về hàng chính hãng dẫn đến rất dễ mua nhầm các sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Trong khi đó, việc xử lý vi phạm dù đã quy định cụ thể về trình tự, thủ tục cũng như chế tài đủ mạnh để răn đe, nhưng hạn chế ở chỗ thời gian xử lý kéo dài. Một hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ từ khi phát hiện đến khi có quyết định xử lý mất khá nhiều thời gian để xác minh, đối chiếu, gửi mẫu phân tích chất lượng... dẫn khó ngăn chặn kịp thời đối với các hành vi vi phạm.

Còn theo một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng, phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ để cơ quan chức năng kiểm tra tại chỗ chất lượng hàng hóa, mẫu hàng thật đối chứng còn thiếu, khiến hiệu quả mang lại từ công tác này chưa cao. Đồng thời, sự chủ động, phối hợp thường xuyên từ phía DN, nhà sản xuất để cung cấp thông tin đối chiếu giữa hàng thật hàng giả với cơ quan chức năng vẫn còn khiêm tốn.

Vì thế, để kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm của các đối tượng cần có sự vào cuộc, đồng hàng giữa nhà sản xuất, người tiêu dùng và cơ quan chức năng. Sự phối hợp này chặt chẽ sẽ góp phần giảm thiểu được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Bài và ảnh Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.